Tin tức

Nước tiểu có mùi hôi - những thông tin nên biết

Ngày 26/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nước tiểu bình thường không có mùi hoặc có rất ít mùi bởi thành phần chính của nó là nước và một số chất thải do thận bài tiết ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, vì một số lý do nhất định mà nước tiểu có mùi hôi và đây là hiện tượng bất thường cần được thăm khám xác định nguyên nhân từ đó có biện pháp xử lý kịp thời để tránh gây nguy hại cho sức khỏe.

1. Nước tiểu có mùi hôi là do đâu?

Bình thường nước tiểu màu trong hoặc vàng nhạt với mùi khai nhẹ khi bàng quang được làm rỗng đều đặn và cơ thể được cung cấp đủ nước. Trong một số trường hợp, nước tiểu có mùi hôi xuất phát từ các nguyên nhân sau:

1.1. Bị mất nước

Cơ thể bị mất nước do không uống đủ chất lỏng có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng sẫm hoặc cam kèm theo mùi như amoniac. Những trường hợp này hầu hết không cần can thiệp y tế và khi uống nước nhiều hơn thì nước tiểu sẽ trở lại mùi bình thường.

Mất nước là một trong các nguyên nhân khiến nước tiểu dễ có mùi hôi

Mất nước là một trong các nguyên nhân khiến nước tiểu dễ có mùi hôi

Ngoài ra, một số trường hợp bị suy nhược cơ thể, rối loạn tinh thần hoặc có vấn đề bất thường về sức khỏe khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng thì cần được điều trị y tế càng sớm càng tốt.

1.2. Đường tiết niệu bị nhiễm trùng

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường gây ra hiện tượng nước tiểu có mùi hôi kèm theo triệu chứng tiểu buốt, tiểu nhiều lần, cảm thấy nóng rát khi tiểu tiện,... Tình trạng này xuất hiện do có vi khuẩn trong nước tiểu làm cho đường tiết niệu bị nhiễm trùng và nếu được bác sĩ chẩn đoán đúng với bệnh lý này thì người bệnh sẽ được kê đơn thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn.

1.3. Bệnh đái tháo đường

Người bị bệnh đái tháo đường nếu không điều trị sẽ khiến lượng đường huyết tăng lên và nước tiểu có mùi hôi kèm theo màu vàng đậm. Bệnh lý này cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

1.4. Rò bàng quang

Lỗ rò bàng quang xảy ra khi có khiếm khuyết hoặc chấn thương nào đó tạo cơ hội cho vi khuẩn từ ruột tấn công vào bàng quang. Thường thì các trường hợp mắc bệnh lý ở ruột như Crohn, viêm loét đại tràng, viêm ruột hoặc chấn thương do phẫu thuật sẽ dễ bị rò bàng quang và trở thành nguyên nhân khiến cho nước tiểu có mùi hôi.

Khi chức năng gan có vấn đề bất thường cũng dễ gây ra hiện tượng nước tiểu có mùi hôi

Khi chức năng gan có vấn đề bất thường cũng dễ gây ra hiện tượng nước tiểu có mùi hôi

1.5. Bệnh lý ở gan

Mùi hôi nặng kèm theo hiện tượng có bọt trong nước tiểu là những dấu hiệu của bệnh lý ở gan. Ngoài ra, người bị bệnh gan cũng có thể gặp các triệu chứng khác như: nôn, buồn nôn, đau bụng, da vàng, mắt vàng, đầy hơi, cảm thấy yếu ớt, cân nặng giảm nhanh chóng, nước tiểu có màu sẫm,...

1.6. Phenylketonuria

Đây là một tình trạng di chuyển không có khả năng chữa khỏi khiến cho cơ thể không thể phân hủy được axit amin mang tên phenylalanin. Chính vì không phân hủy được nên chất chuyển hóa này tích tụ và làm cho nước tiểu có mùi giống như mùi xạ hương.

Người bị phenylalanin còn có một số triệu chứng khác như: sắc tố da suy giảm, bị thiểu năng trí tuệ, kỹ năng xã hội chậm phát triển,... Bệnh lý này cần được điều trị sớm để tránh biến chứng ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) và tàn tật nghiêm trọng về tâm thần. 

1.7. Bệnh sỏi thận

Người bị sỏi thận thường xuyên có những cơn đau dữ dội. Sỏi hình thành là kết quả sự lắng đọng muối và khoáng chất trong nước tiểu. Bệnh lý này khiến cho vi khuẩn tích tụ và gây ra tình trạng nhiễm trùng hoặc chảy máu ở đường tiết niệu kèm theo nước tiểu có mùi hôi. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ bị đau ở háng, hông, lưng; nôn nhiều; tiểu nhiều; tiểu buốt; sốt; tiểu ra máu;...

2. Việc nên làm và không nên làm khi nước tiểu có mùi hôi là gì?

2.1. Việc nên làm

Từ những nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi hôi nêu trên có thể thấy rằng hầu hết các trường hợp gặp tình trạng này đều không nên chủ quan bởi nó có nguy cơ cao về bất thường trong cơ thể. Vì thế, khi nước tiểu có mùi hôi, bạn cần:

Xét nghiệm nước tiểu giúp tìm ra nguyên nhân nước tiểu có mùi hôi

Xét nghiệm nước tiểu giúp tìm ra nguyên nhân nước tiểu có mùi hôi

- Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể sao cho không cảm thấy khát và nước tiểu chuyển dần về màu trong hoặc vàng nhạt, có mùi khai nhẹ như bình thường. Nếu thời tiết nóng bức và vận động nhiều khiến mồ hôi ra nhiều thì càng phải uống nhiều nước hơn để tránh bị thiếu nước.

- Không nhịn tiểu và cần đi tiểu khi có cảm giác buồn tiểu để bàng quang thường xuyên được làm rỗng, tránh tình trạng sót nước tiểu trong bàng quang gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu. Sau khi đi vệ sinh cần lau từ trước ra sau để tránh di chuyển vi khuẩn từ hậu môn lây qua đường tiết niệu.

- Không nên dùng chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín vì nó có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh vật tại đây từ đó gây kích ứng đường tiết niệu.

- Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

2.2. Việc không nên làm

- Không dùng đồ uống chứa đường, có ga, có cồn hoặc chất kích thích khác.

- Không ăn nhiều măng tây, tỏi hoặc các loại thực phẩm dễ gây mùi khác thường cho nước tiểu.

- Mỗi ngày không dùng quá 10g vitamin B6.

Nếu tình trạng nước tiểu có mùi hôi kéo dài kèm theo các hiện tượng sau, tốt nhất bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra vấn đề về sức khỏe của mình và có phương án điều trị ngay:

- Số lần đi tiểu nhiều hoặc ít hơn so với bình thường.

- Hay bị tiểu gấp, tiểu không kiểm soát.

- Thường xuyên đi tiểu vào buổi đêm.

- Có cảm giác nóng rát hoặc đau buốt khi tiểu tiện.

- Nước tiểu chuyển màu vàng sẫm hoặc đục.

- Tiểu có máu.

- Bị đau thường xuyên ở vùng bụng dưới.

- Đau ở phía dưới xương sườn hoặc đau lưng.

- Sốt cao, mệt mỏi, ớn lạnh.

- Thân nhiệt bị xuống thấp bất thường.

Về cơ bản, nước tiểu có mùi hôi là một dấu hiệu bất thường và không ai có thể biết được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng ấy. Vì thế, cách tìm ra “thủ phạm” tốt nhất là thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có được những chỉ dẫn đúng đắn. 

Nếu đang gặp phải hiện tượng nước tiểu có mùi hôi bạn có thể đặt lịch xét nghiệm tận nơi với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bằng cách liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, Tổng đài viên của bệnh viện sẽ có những chỉ dẫn cụ thể để bạn sớm có câu trả lời về tình trạng sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.