Tin tức

Ong đốt - Chuyện dở khóc dở cười của cô gái sau nguy kịch

Ngày 24/08/2020
Ban biên tập
Vào mùa hè số người bị ong đốt tăng lên nhiều, do đây là mùa có nhiều loại hoa quả như dứa, nhãn, vải,… thu hút ong làm tổ, lấy mật. Thông thường, ong đốt không gây nguy hiểm, nhưng nếu vết đốt nhiều, bị đốt ở các vị trí như đầu, mặt, cổ và bị dị ứng với nọc ong,… có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp dở khóc, dở cười của chị N.T.H., 29 tuổi làm nhân viên văn phòng tại Hà Nội khiến nhiều người vừa buồn cười, vừa thương chỉ vì chùm nhãn. May thay đã được xử trí kịp thời và không ảnh hưởng đến tính mạng.

Ong đốt nhiều nốt vì bẻ cành nhãn tại cơ quan

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận ca ong đốt và nhanh chóng được xử trí lấy lại tình trạng ổn định cho bệnh nhân. Theo lời kể của bệnh nhân H., trước ngày vào viện chị có cùng đồng nghiệp thu hoạch nhãn tại cơ quan. Trong lúc bẻ nhãn do không để ý có tổ ong, nên đã bị đàn ong bay ra đốt tại nhiều vị trí trên cơ thể như: tay, đùi, chân,…

Mùa hè số người bị ong đốt tăng lên nhiều, do đây là mùa có nhiều loại hoa quả như dứa, nhãn, vải,… thu hút ong làm tổ, lấy mật

Trong quá trình thăm khám, PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn - Nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch - Bệnh viện Bạch Mai, Chuyên khoa Dị ứng Miễn dịch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra trên người bệnh nhân có hơn 10 nốt ong đốt, đồng thời tại vị trí ong đốt có biểu hiện sưng, đỏ, nóng lan rộng. Chị H., cho biết đó là ong vàng và chưa xử trí gì vào viện khám luôn.

Những vết ong đốt của bệnh nhân H., khi vào viện

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân H., được chẩn đoán “Dị ứng, nhiễm độc do ong đốt” và được chỉ định nhập viện điều trị độc ong.

Kết quả sau 1 ngày truyền tĩnh mạch corticoid, uống thuốc kháng histamin, kết hợp với thuốc bôi, tình trạng sưng đau của bệnh nhân đã giảm đáng kể và được xuất viện.

Chuyên gia chỉ cách xử trí khi bị ong đốt

Theo PGS Đoàn, nếu bị ong đốt dưới 50 nốt thì chưa nguy hiểm đến tính mạng, nhưng đốt trên 50 nốt thì có thể dẫn đến sốc và tử vong tùy từng loại ong. Hoặc bị đốt ở các vị trí như đầu, mặt, cổ, cơ địa bị dị ứng với nọc ong sẽ bị sốc hoặc bị nhiễm độc nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, PGS Đoàn chia sẻ thêm trong nọc độc của ong có chứa nhiều chất như: Melittin gây đau, men phospholipase A2 là tan hồng cầu, chất Apamine gây độc với thần kinh,… tùy từng loại ong sẽ có độc tố khác nhau. Nọc độc của ong vò vẽ, ong đất, ong bầu mạnh hơn ong vàng, ong muỗi. Khi bị đốt, người dân cần xử trí kịp thời để giảm đau buốt và tránh tai biến do nọc độc.

Các bước xử trí khi bị ong đốt

Trước tiên cần xua đuổi đàn ong để tránh bị chúng đốt nhiều hơn và tấn công người cấp cứu. Dùng giẻ tẩm dầu, quấn vào đầu gậy đốt, hoặc dùng bùi nhùi rơm rạ, đốt để dùng khói xua đàn ong ra khỏi nạn nhân. Nếu có điều kiện, có thể dùng bình xịt thuốc diệt côn trùng để xua đuổi đàn ong.

Đặc biệt, không nên bóp nặn vết đốt vì dễ làm tổn thương nặng thêm. Sau đó, nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong.

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn khám và tư vấn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Tiếp đến, nếu bị ong thợ đốt để lại ngòi chích thì cần lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp. Người dân có thể rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Để giảm sưng đau, PGS Đoàn khuyên người bệnh nên uống nhiều nước để loại thải độc tố và chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau, giảm sưng.

Sau khi xử trí như trên người bị ong đốt cần được chăm sóc, theo dõi cẩn thận và đưa đến cơ sở y tế ngay để khám và điều trị.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín xử trí và điều trị các trường hợp cấp cứu, ngộ độc, dị ứng,… Với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, cùng trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu, trong thời gian vừa qua Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp nguy kịch.

Qua những thành công đó càng thêm minh chứng cho trình độ chuyên môn chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm, tận tâm, sự phối hợp ăn ý của ê-kíp trực luôn vì sức khỏe, vì tính mạng người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.