Tin tức

Oxytocin là gì? Tại sao hormone này lại quan trọng trong việc cho con bú?

Ngày 06/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bạn cho con bú, cơ thể bạn sản xuất ra một loại hormone không chỉ tiết ra sữa mà còn giúp gắn kết tình cảm của bạn với đứa con của mình, đó chính là hormone  Oxytocin. Vậy cụ thể hơn hormone Oxytocin là gì? Bài viết sẽ giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc liên quan.

1. Hormone oxytocin là gì?

Hormone oxytocin là gì? Oxytocin là một loại hormone được tiết ra một cách tự nhiên bởi não và cụ thể hơn là tuyến yên. Hormone hạnh phúc này được tiết ra trong các mối quan hệ tình cảm và những khoảnh khắc hạnh phúc khác. Đặc biệt, oxytocin can thiệp vào một số giai đoạn của quá trình làm mẹ và rất quan trọng trong quá trình sinh nở.

Oxytocin kiểm soát các yếu tố chính của quá trình làm mẹ, bao gồm sinh đẻ và cho con bú

Oxytocin kiểm soát các yếu tố chính của quá trình làm mẹ, bao gồm sinh đẻ và cho con bú

Một số nhà nghiên cứu đã quan tâm đến “hormone tình yêu” này và phát hiện ra rằng, nồng độ oxytocin của phụ nữ trong ba tháng đầu của thai kỳ dự đoán hành vi gắn kết của họ với con trong tháng đầu tiên sau khi sinh.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những bà mẹ có nồng độ oxytocin cao nhất trong suốt thai kỳ và trong tháng sau sinh là những người đã tạo ra mối liên kết chặt chẽ và đặc biệt hơn với con của họ. Một số ví dụ về hành động của những bà mẹ này:

  • Thường xuyên hát cho con mình nghe những bài hát khi mang thai.

  • Cho trẻ bú sữa mẹ.

  • Có rất nhiều tương tác với đứa trẻ mới biết đi, giao tiếp và cùng chơi với con, dành nhiều thời gian với con,...

Khi bạn càng có nhiều oxytocin, bạn càng yêu thương và quan tâm đến em bé của mình

Khi bạn càng có nhiều oxytocin, bạn càng yêu thương và quan tâm đến em bé của mình

Điều thú vị là sự hiện diện của oxytocin không chỉ dành cho các bà mẹ. Nó cũng tồn tại ở các ông bố. Người cha càng có nhiều oxytocin thì càng yêu thương, quan tâm và săn sóc con mình. Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi tại sao một số cha mẹ lại dịu dàng và âu yếm hơn những người khác, thì đó đơn giản là vì họ có nhiều hormone tình yêu này hơn. 

2. Tại sao oxytocin lại quan trọng trong việc cho con bú?

Oxytocin là hormone tiết sữa. Khi bạn cho con bú, các tế bào thần kinh gửi tín hiệu đến tuyến yên trong não để giải phóng oxytocin. Oxytocin làm cho các cơ xung quanh tuyến vú của bạn co lại. Các tuyến co bóp và ép sữa mẹ vào ống dẫn sữa. Khi con bạn bú, oxytocin sẽ được tiết ra và sữa mẹ tiếp tục chảy.

Ngoài ra, oxytocin chịu trách nhiệm về phản xạ đẩy sữa mẹ nhưng không liên quan đến lượng sữa tiết ra. Hormone liên quan đến việc sản xuất sữa mẹ được gọi là prolactin.

Oxytocin đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ mẹ con

Những mẹ cho con bú có lượng oxytocin cao hơn những mẹ cho con bú sữa công thức. Các mẹ cho con bú sẽ có nhiều giao tiếp bằng mắt, cử chỉ vuốt ve, ngôn ngữ trìu mến với bé.

Những mẹ cho con bú có lượng oxytocin cao hơn những mẹ cho con bú sữa công thức

Những mẹ cho con bú có lượng oxytocin cao hơn những mẹ cho con bú sữa công thức

Tiếp xúc da kề da, ôm ấp, gần gũi với bé, thường được khuyến khích ngay sau khi sinh để giúp tăng giải phóng oxytocin. Điều này giúp em bé tìm kiếm và ngậm ti, tạo sự gắn bó chặt chẽ và tăng cơ hội bú mẹ thành công. Khi việc bú mẹ được hình thành, não của bé sẽ lần lượt giải phóng oxytocin mỗi khi bé nhìn thấy bạn, ngửi thấy bạn hoặc nghe giọng nói của bạn.

Oxytocin đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dạ và sau sinh

Oxytocin không chỉ giúp giải phóng sữa mẹ trong thời gian cho con bú mà còn chịu trách nhiệm về nhiều thay đổi trong cơ thể bạn. Hormone này gây co bóp tử cung để giúp đẩy em bé ra ngoài trong quá trình sinh nở, giảm căng thẳng và lo lắng, giảm huyết áp và bảo vệ bạn chống lại chứng trầm cảm sau sinh.

Cảnh báo về loại oxytocin tổng hợp nhằm tăng tốc độ chuyển dạ bằng cách gây ra các cơn co thắt cứ sau 2 đến 3 phút hoặc lâu hơn. Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy không giống như oxytocin tự nhiên, oxytocin tổng hợp có thể gây ra kích thích tử cung quá mức, nhiễm trùng, vỡ tử cung, suy thai, tăng chứng tự kỷ, giảm nhịp tim thai và thậm chí là chết thai.

3. Làm thế nào để bạn biết liệu oxytocin trong cơ thể có hoạt động bình thường hay không ? 

Làm thế nào để bạn biết liệu oxytocin trong cơ thể có hoạt động bình thường hay không? Sau đây là một số dấu hiệu: cảm giác ngứa ran ở vú, co thắt tử cung khi cho con bú,...

Những lý do có thể cản trở việc giải phóng oxytocin trong cơ thể bạn

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng oxytocin, cản trở phản xạ thả lỏng của bạn và khiến cơ thể bạn không nhận được sữa mẹ.

Khi bạn càng đau, oxytocin càng giảm. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy đau dữ dội sau khi sinh em bé, đặc biệt là nếu bạn sinh mổ.

Phẫu thuật vú: nếu các dây thần kinh ở núm vú của bạn đã bị cắt đứt, não của bạn có thể không nhận được tín hiệu hạnh phúc khi cho con bú. Các dây thần kinh ở núm vú là cần thiết để báo hiệu não giải phóng oxytocin và giúp sữa chảy.

Trầm cảm nặng và các nguyên nhân khác cũng có thể xảy ra như căng thẳng, mệt mỏi, bệnh tật, sợ hãi, rượu và hút thuốc.

4. Gợi ý các mẹo để tăng cường hormone hạnh phúc

Trên thực tế, rất dễ dàng để tăng sản xuất oxytocin mỗi ngày, vì sự sản xuất oxytocin khi chúng ta cảm thấy được yêu thương hoặc thực hiện các hoạt động mà chúng ta yêu thích. Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn sản xuất nhiều oxytocin hơn:

  • Thư giãn cơ thể càng nhiều càng tốt để giảm căng thẳng: thiền, yoga hoặc bất kỳ hoạt động thư giãn nào.

  • Cho trẻ bú sữa mẹ.

  • Dành cho con bạn những cái ôm, nụ hôn, lời nói trìu mến,...

  • Nhìn vào hình ảnh của bé khi bé không ở bên bạn.

  • Tắm nước nóng hoặc chườm ấm lên bầu ngực, xoa bóp bầu ngực.

  • Da kề da với em bé, ôm ấp bé.

  • Tìm một không gian thoải mái.

  • Tránh uống rượu và hút thuốc.

Ngoài ra, một số hoạt động khác giúp tạo oxytocin như giúp đỡ một người khó khăn, dành thời gian cho những người thân yêu, thực hiện một hoạt động khiến bạn vui vẻ, ví dụ: hát thật to, nhảy theo điệu nhạc yêu thích, nghe nhạc, ăn sô cô la, vuốt ve thú cưng của bạn…

Khi bạn càng cho đi nhiều tình yêu, bạn càng nhận được nhiều hơn và bạn càng cảm thấy hạnh phúc hơn!

Khi bạn càng cho đi nhiều tình yêu, bạn càng nhận được nhiều hơn và bạn càng cảm thấy hạnh phúc hơn!

Oxytocin không được tìm thấy trong bất kỳ loại thực phẩm cụ thể nào. Đây là một loại hormone đặc biệt, vì vậy, khi bạn càng cho đi nhiều tình yêu, bạn càng nhận được nhiều hơn và bạn càng cảm thấy hạnh phúc hơn!.

Trên đây là giải đáp về “oxytocin là gì? và oxytocin ảnh hưởng như thế nào đến việc nuôi con bằng sữa mẹ? Nếu bạn có thắc mắc liên quan đến loại hormone này hay sự ảnh hưởng của nó đối với giai đoạn mang thai, giai đoạn cho con bú của bạn, hãy đến trực tiếp các địa chỉ thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được giải đáp cụ thể và cho lời khuyên hữu ích.

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài: 1900 56 56 56 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ và giúp đỡ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.