Tin tức

PGS. TS Đoàn Hữu Nghị chia sẻ 5 tác nhân gây ung thư phổ biến

Ngày 05/01/2019
Ung thư – căn bệnh không còn xa lạ với người dân Việt Nam, bởi số người mắc ngày càng tăng, bệnh gây hậu quả nghiêm trọng và biến chứng khôn lường. Vậy những yếu tố nào là tác nhân gây bện ung thư, bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Tại Hội nghị khoa học “Ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị” do Bệnh viện đa khoa MEDLATEC tổ chức, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chủ tịch Hội ung thư Hà Nội, Chuyên gia MEDLATEC chia sẻ tác nhân gây ung thư hàng đầu gồm:

1. Chế độ ăn uống

Thực phẩm tồn dư hóa chất gây độc trong cơ thể.

Hằng ngày, các chất chúng ta cung cấp cho cơ thể chủ yếu qua đường ăn uống. Nguồn thực phẩm không đảm bảo an toàn, tồn dư hóa chất là nguyên nhân gây tồn tại chất độc trong cơ thể.

Ngoài ra, những thói quen như ăn mặn, ăn nhiều thịt đỏ, đồ ăn sẵn, đồ ăn chiên dán nhiều dầu mỡ chính cũng là nguyên nhân tích tụ cholesterol trong máu làm xơ vữa thành mạch.

2. Thuốc lá

Khói thuốc có chứ 73 chất gây 25 bệnh ung thư.

Trong khói thuốc lá có ít nhất 73 chất gây 25 bệnh ung thư khác nhau, đặc biệt với bệnh ung thư phổi, 90% số ca tử vong do ung thư phổi ở nam giới được cho là do thuốc lá.

Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, người hút thuốc lá 1 bao trên 1 ngày có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 20 lần so với người không hút thuốc. Không chỉ những người hút thuốc mới có nguy cơ mắc ung thư phổi, mà  người hít phải khói thuốc (tức là hút thuốc lá thụ động) cũng có nguy cơ mắc cao.

3. Nghề nghiệp

Mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có yếu tố nguy cơ gây bệnh khác nhau. Các nghề nghiệp có nguy cơ cao mắc ung thư thường là tiếp xúc trực tiếp với chất phóng xạ, thợ làm tóc, cơ khí, nguyên tử hạt nhân, sản xuất cao xu, sản xuất nhựa, thợ mỏ, sản xuất bột giặt, sản xuất nước tẩy rửa, công nhân trong các khu công nghiệp,...

Hiệp Hội ung thư Hoa Kỳ cho biết, chỉ có khoảng 4% bệnh nhân ung thư ở nước Mỹ được xác định nguyên nhân do môi trường làm việc. Tuy nhiên, các chất gây ung thư còn tồn tại hàng thập kỷ trong cơ thể và có thể gây biến đổi gen di truyền cho thế hệ sau. Chính vì vậy, việc tầm soát định kỳ để phát hiện sớm bệnh là quan trọng nhất.

4. Rượu

Rượu bia là thức uống gây hại cho cơ thể.

Việt Nam là đất nước có tỷ lệ sử dụng rượu bia cao trên thế giới vì việc tiếp cận với rượu rất dễ dàng, giá thành rất rẻ, người lớn hay trẻ em đều có thể mua được rượu. Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng: rượu khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde  là chất gây nên 7 bệnh ung thư: khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ. Rượu gây hại với cơ thể qua loại rượu uống, cách thức uống, tần suất uống.

5. Ô nhiễm môi trường

Cùng với tốc độ phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa là sự ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng như: ô nhiễm không khí, nguồn nước, đất và ô nhiễm tiếng ồn.

Các yếu tố gây ung thư luôn hiện hữu quanh chúng ta, theo PGS.TS Đoàn Hữu Nghị để phòng ngừa bệnh việc tầm soát sớm là quan trọng nhất.

Những lý do Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín tầm soát ung thư của người dân 

- Là nơi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực y khoa như:

+ PGS. TS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch hội Ung thư Hà Nội, Chuyên gia Ung bướu đầu ngành tại Việt Nam với trên 40 năm kinh nghiệm;

+ PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia Ung thư Gan mật, nguyên Trrưởng khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai);

+ PGS.TS.BSCKII Cung Thị Thu Thủy - Chuyên gia Ung thư cổ tử cung;

+ PGS.TS Trần Việt Tú - Chuyên gia Ung thư Tiêu hóa;

+ GS.TS Phạm Vinh Quang - Chuyên gia Ngoại khoa;

+ Bác sĩ chuyên khoa Ung bướu: BS. Nguyễn Văn Tuấn, BS. Đoàn Thu Hương,…

- Trang bị kỹ thuật đồng bộ, hiện đại: Cho kết quả chẩn đoán, theo dõi bệnh chính xác.

- Xây dựng đa dạng các gói tầm soát ung thư: Mỗi gói có đầy đủ các dịch vụ như khám lâm sàng, xét nghiệm, siêu âm,… cho kết quả khám và tầm soát bệnh chính xác, tạo sự an tâm cho khách hàng sau mỗi lần kiểm tra.

- Liên kết bệnh viện: MEDLATEC hiện liên kết cùng hơn 20 bệnh viện đầu ngành cả nước, nhằm giải quyết đầu ra cho trường hợp can thiệp, điều trị chuyên sâu.

- Hồ sơ khám được lưu giữ: Giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và được nhắc nhớ tái khám định kỳ.

Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Tổng đài: 1900 56 56 56.

 Website: www.medlatec.vn * Email: info@medlatec.com.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.