Tin tức

Phác đồ điều trị rối loạn lipid máu và hỗ trợ điều trị tại nhà

Ngày 08/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rối loạn lipid máu là là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây những bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, bạn có hoàn toàn có thể kiểm soát điều này thông qua những phương pháp điều trị rối loạn lipid máu theo chỉ dẫn của bác sĩ kết hợp với sự điều trị của bản thân tại nhà. Vậy nguyên tắc và cách điều trị căn bệnh này như thế nào? Câu trả lời ở những chia sẻ dưới đây.

1. Tổng quát về chứng rối loạn lipid máu

Trước khi tìm hiểu về cách điều trị rối loạn lipid máu, hãy cùng tìm hiểu khái quát về chứng bệnh này. Rối loạn lipid máu là tình trạng nồng độ cholesterol hoặc Triglyceride huyết tương tăng, đôi khi cả hai nồng độ này đều tăng. Cũng có thể nồng độ HDL_C (cholesterol tốt) giảm, nồng độ LDL_C (cholesterol xấu) tăng lên, khiến nguy cơ xơ vữa động mạch tăng.

Nguyên nhân gây rối loạn lipid máu

Rối loạn lipid máu có thể do di truyền (nguyên nhân nguyên phát) hoặc có thể xuất hiện trong quá trình sống và sinh hoạt (nguyên nhân thứ phát) như:

  • Cơ thể dần suy giảm các chất tiêu mỡ, quá trình chuyển hóa lipid bị rối loạn khiến mỡ lắng đọng trong cơ thể.

  • Tâm lý stress, căng thẳng, người bị đái tháo đường khiến việc sử dụng lipid dự trữ trong cơ thể tăng lên, gây rối loạn chuyển hóa lipid.

  • Ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, chất béo, sử dụng nhiều rượu, bia.

Sử dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân gây rối loạn lipid máu

Sử dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân gây rối loạn lipid máu

Những đối tượng nào nên tầm soát nồng độ lipid máu?

NCEP đã khuyến cáo những đối tượng sau cần tầm soát nồng độ lipid máu, hay còn được gọi là tầm soát cholesterol máu:

  • Những người trưởng thành nằm trong độ tuổi 20 - 40 nên xét nghiệm Bilan Lipid ít nhất mỗi 5 năm và xét nghiệm lúc đói.

  • Những người trên 40 tuổi nên xét nghiệm mỗi năm một lần nhằm phát hiện kịp thời và điều trị rối loạn lipid máu.

  • Nếu bạn đang có các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao, đái tháo đường, vấn đề về mạch vành thì có thể xét nghiệm sớm hơn hoặc nhiều lần hơn tùy vào trường hợp.

2. Điều trị rối loạn lipid máu

Nguyên tắc của quá trình điều trị là phải kết hợp giữa dùng thuốc và lối sống lành mạnh. Quá trình điều trị như sau.

Phân tích, đánh giá

Trước hết, bác sĩ cần xác định nguyên nhân gây rối loạn lipid máu ở bệnh nhân:

  • Nguyên nhân nguyên phát: Do di truyền, đột biến gen hoặc rối loạn có tính chất gia đình.

  • Nguyên nhân thứ phát: Do sử dụng nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, ít vận động, bệnh nhân mắc đái tháo đường, suy giáp, mắc các bệnh về thận, do dùng thuốc ,…

Trước khi điều trị cần xác định nguyên nhân gây bệnh

Trước khi điều trị cần xác định nguyên nhân gây bệnh

Tiếp theo, cần đánh giá những nguy cơ tim mạch đi kèm bao gồm:

  • Bệnh lý động mạch vành và những yếu tố tương đương như đái tháo đường, động mạch vành ngoại biên, phình động mạch chủ bụng,…

  • Sử dụng thuốc lá.

  • Huyết áp tăng.

  • Nồng độ cholesterol tốt thấp.

  • Gia đình từng có người mắc động mạch vành từ sớm (dưới 65 tuổi với nữ và dưới 55 tuổi với nam).

Cuối cùng, để xác định được mục tiêu điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành xác định nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể.

  • Đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao (bệnh mạch vành và những yếu tố tương đương), mục tiêu điều trị là đưa nồng độ LDL_C về dưới 100mg%.

  • Đối với những bệnh nhân có nguy cơ rất cao (bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành kèm những yếu tố nguy cơ, nhất là bệnh đái tháo đường, hội chứng động mạch vành cấp thì mục tiêu điều trị là LDL_C dưới 70mg%.

  • Đối với những bệnh nhân tăng triglyceride thì tùy vào mức độ tăng sẽ có cách xử trí khác nhau nhưng mục tiêu chung nhất vẫn là giảm LDL_C.

Để xác định mục tiêu điều trị cần xác định nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể

Để xác định mục tiêu điều trị cần xác định nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể

Điều trị cụ thể

Qua quá trình phân tích, đánh giá, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị rối loạn lipid máu cụ thể. Điều đầu tiên trong quá trình điều trị, bạn phải có lối sống lành mạnh: Tập thể dục thường xuyên, giảm chất béo trong thực đơn hàng ngày, hạn chế ăn các phủ tạng động vật và tăng cường rau xanh, cá.

Song song với việc thay đổi lối sống, bạn sẽ được dùng thêm một số loài thuốc hỗ trợ trong quá trình điều trị như:

  • Nếu có nồng độ LDL_C cao, bạn có thể dùng các loại thuốc nhóm Statin như Simvastatin, Atorvastatin, Fluvastatin hay Rosuvastatin.

  • Nếu nồng độ LDL_C và cả nồng độ Triglyceride đều tăng, cần dùng Fribat trước để tránh biến chứng. Sau khi nồng độ Triglycerid giảm dưới 500mg% mới bắt đầu dùng Statin liều thấp và tăng gấp đôi sau 4 - 6 tuần nếu không đạt được mục tiêu điều trị.

3. Phòng tránh rối loạn lipid máu

Việc điều trị rối loạn lipid máu có thể sẽ diễn ra cả đời, gây rất nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, hãy chủ động phòng tránh trước khi điều đó xảy ra bằng những biện pháp như sau.

Có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

  • Hạn chế chất béo bão hòa ở thức ăn nguồn động vật và thức ăn chứa nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật.

  • Tăng cường chất béo không bão hòa trong cá, các loại hạt, củ, dầu thực vật.

  • Ăn nhiều rau quả, ngũ cốc, uống sữa không béo.

  • Nên ăn thịt nạc, thịt da cầm bỏ da.

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ quá trình điều trị rất tốt

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ quá trình điều trị rất tốt

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là biện pháp hữu hiệu để bạn kiểm soát lipid máu. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp bạn đốt cháy mỡ thừa, giảm cân và tăng sức đề kháng, gián tiếp ổn định huyết áp, hạn chế nguy cơ đái tháo đường. Tuy nhiên, chỉ nên tập vừa với sức của mình cũng như tình trạng sức khỏe. Tốt nhất là 30 phút mỗi ngày và ít nhất 3 lần/tuần.

Loại bỏ các thói quen xấu

Bạn cần loại bỏ dần các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia. Việc dùng những sản phẩm này có thể gây xơ vữa động mạch, rối loạn lipid máu, huyết áp tăng, đái tháo đường,… 

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín để chẩn đoán và điều trị rối loạn lipid máu

Nếu bạn đang nằm trong độ tuổi 20 - 40 hay nhận thấy bản thân đang có những yếu tố nguy cơ của rối loạn lipid máu, hãy lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thực hiện những xét nghiệm chẩn đoán và điều trị cần thiết.

Đây là cơ sở uy tín trong việc chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị nhiều bệnh lý ở Thủ đô cũng như cả nước. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn, Bệnh viện đáp ứng gần 2000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu. 

Hệ thống trang thiết bị hiện đại của Bệnh viện MEDLATEC

Hệ thống trang thiết bị hiện đại của Bệnh viện MEDLATEC

Mới đây, vào ngày 7/1/2022, Bệnh viện còn vinh dự được nhận chứng chỉ CAP - chứng chỉ về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Mỹ. Để đạt được chứng nhận này là cả sự nỗ lực và đầu tư đặc biệt về nhân sự cũng như hệ thống máy móc, trang thiết bị chuyên sâu cho phòng xét nghiệm. 

Ngoài ra, bệnh viện còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhằm tiết kiệm thời gian, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho mọi người trong thời kỳ dịch bệnh. Nếu bạn còn thắc mắc về việc điều trị rối loạn lipid máu, hoặc có nhu cầu xét nghiệm kiểm tra, hãy liên lạc theo tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.