Tin tức

Phác đồ kích thích buồng trứng mới giúp phụ nữ vô sinh

Ngày 20/06/2015
Phác đồ này đã được tối ưu hóa nhằm giúp tăng thêm thành công cho phụ nữ điều trị vô sinh vì bị hội chứng buồng trứng đa nang
 Trước đây, với phác đồ FSH đơn thuần kích thích sự phát triển của nang noãn, tỷ lệ có thai là 30% nhưng dễ gặp nguy cơ buồng trứng quá kích. Hiện nay, theo ThS. BS. Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết Sinh sản và  vô sinh TP.HCM, các chuyên gia điều trị vô sinh đã tìm cách tối ưu hóa phác đồ điều trị vô sinh.
 

Tăng liều dần

Theo khảo sát trên 299 ca ứng dụng phác đồ mới với liều thấp tăng dần, 11% không đáp ứng điều trị. Trong số 89% số bệnh nhân còn lại, khoảng 40% có thai. Với phương pháp này, quá kích buồng trứng ít hoặc hoàn toàn không xảy ra. Qua theo dõi, khoảng 4% số bệnh nhân bị biến chứng quá kích buồng trứng vừa, với 2 ca trên 2 thai. Những trường hợp bệnh nhân có nguy cơ đa thai, các bác sĩ sẽ hẹn bệnh nhân siêu âm lại vào khoảng 7 tuần tuổi thai để phát hiện đa thai và tư vấn giảm thai sớm.

BS. Tường cho biết: “Trước đây, phương pháp Clomiphene Citrate là biện pháp gây phóng noãn đầu tay cho bệnh nhân PCOS. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng y khoa cho thấy, tỉ lệ gây phóng noãn thấp, bên cạnh đó, tác dụng phụ lên nội mạc tử cung và chất nhầy cổ tử cung khiến tỉ lệ có thai cũng thấp. trong khi đó, xu hướng hiện nay tuổi của người vợ đi điều trị hiếm muộn ngày càng tăng, cơ hội điều trị thành công thấp hơn và tì lệ bất thường noãn tăng. Do đó, phác đồ này ít được sử dụng.

Càng giảm cân càng dễ có con


Ảnh minh họa

Theo BS. Tường, hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn nội tiết và chuyển hóa phổ biến, chiếm khoảng 5 - 10% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Những bệnh nhân bị PCOS thường tập trung nhiều triệu chứng: rối loạn phóng noãn, cường androgen và siêu âm phát hiện buồng trứng đa nang.

Rối loạn phóng noãn được chẩn đoán khi bệnh nhân bị rối loạn kinh nguyệt, thường theo kiểu kinh thưa (chu kỳ kinh nguyệt > 35 ngày hay có kinh 8 lần/năm) hoặc vô kinh (không có kinh > 6 tháng) hoặc vòng kinh ngắn (khoảng cách giữa 2 lần hành kinh < 24 ngày).

BS. Tường khuyến cáo: “Cường androgen được biểu hiện bằng rậm lông- tóc (ria mép, lông bụng - ngực), mụn trứng cá. Đặc biệt, béo phì cũng là một trong những biểu hiện của cường androgen.

Chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể, kết quả điều trị vô sinh sẽ thay đổi. Chế độ ăn cần giảm năng lượng (giảm chất béo, tăng chất xơ), và tăng hoạt động cơ thể.

Nguồn:suckhoedoisong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.