Tin tức

Phân biệt đậu mùa khỉ - đậu mùa - thủy đậu - tay chân miệng

Ngày 22/08/2022
Ban Biên Tập
Đậu mùa khỉ, đậu mùa, tay chân miệng và thủy đậu là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có triệu chứng dễ gây nhầm lẫn. Cần phân biệt, xác định bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng nguy hiểm tới tính mạng.

Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng gây dịch, do virus đậu mùa khỉ gây ra. Bệnh này có nguồn gốc từ châu Phi, lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da, dịch cơ thể, qua quan hệ tình dục, giọt bắn đường hô hấp, vật dụng của người bị nhiễm và lây truyền từ mẹ sang con.

Giống như các bệnh truyền nhiễm khác, biểu hiện khởi đầu của đậu mùa khỉ là sốt, sưng hạch, sau đó ít ngày bắt đầu xuất hiện các tổn thương trên da là các mụn nước giống với đậu mùa, thủy đậu, tay chân miệng rất dễ gây nhầm lẫn. Nhiều người vẫn chưa nắm rõ các dấu hiệu phân biệt bệnh, từ đó không có hướng điều trị kịp thời, có thể gây ra những di chứng nguy hiểm.  

Dưới đây là hướng dẫn phân biệt bệnh đậu mùa khỉ theo Hướng dẫn của Bộ Y tế: 


Hiện nay, các ca bệnh đậu mùa khỉ đang có xu hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy triệu chứng của bệnh không quá nghiêm trọng và nguy cơ lây lan cũng không cao như dịch bệnh Covid-19, nhưng các chuyên gia cho rằng, đây là một căn bệnh nguy hiểm và cần có biện pháp phòng, chống kịp thời. Để tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm của bệnh đậu mùa khỉ, bất cứ ai cũng không nên chủ quan căn bệnh này, đặc biệt là những đối  tượng có hệ miễn dịch kém, người già, trẻ em. Dưới đây là những cách phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ:                                                                                                                                                                                                                                

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, nguy cơ bệnh này xâm nhập vào nước ta là rất lớn. Trong trường hợp phát hiện triệu chứng nghi nhiễm đậu mùa khỉ, người dân nên đi khám và xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán chính xác bệnh và có hướng điều trị kịp thời. 

Hiện nay, có 4 phương pháp chẩn đoán để phát hiện đậu mùa khỉ:

  • Hình thể: kính hiển vi điện tử
  • Nuôi cấy 
  • Sinh học phân tử: PCR, Realtime PCR
  • Miễn dịch 

Với hơn 26 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ xét nghiệm chính xác, tin cậy. Cụ thể, bệnh viện sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAP do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ chứng nhận. Cùng với đó là chuỗi phòng khám xét nghiệm ở nhiều tỉnh thành giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ của MEDLATEC khi đến trực tiếp cơ sở hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. 

Mọi thông tin thắc mắc, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.