Tin tức

Phát hiện bệnh Herpes bằng cách xét nghiệm HSV

Ngày 02/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hiền, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh Herpes gây mụn rộp vùng sinh dục và niêm mạc ở 1 số bộ phận khác như mắt, miệng,... Người mắc bệnh này nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm sẽ để lại nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và vẻ bề ngoài, làm giảm sự tự  tin trong giao tiếp. Cách tốt nhất để chúng ta phát hiện bệnh Herpes chính là thực hiện xét nghiệm HSV.

1. Tìm hiểu chung về HSV

1.1. HSV là loại virus như thế nào?

HSV là viết tắt của một loại virus có tên đầy đủ là Herpes Simplex Virus. Loại virus này là tác nhân gây bệnh truyền nhiễm Herpes hay còn được biết đến là bệnh mụn rộp. 

Virus HSV xâm nhập vào cơ thể con người, sống ở trong hạch thần kinh của tủy sống. Tại đây, khi virus gặp được điều kiện có lợi, chúng ngay lập tức chuyển động tới ngoài da niêm mạc. Lúc này, những triệu chứng của bệnh Herpes sẽ xuất hiện rõ ràng ở cơ thể bệnh nhân. Người mắc bệnh này cần thực hiện xét nghiệm HSV để phát hiện bệnh và điều trị. Căn bệnh này sẽ tái phát nhiều lần trong cuộc đời của người nhiễm virus HSV.

Virus HSV gây bệnh mụn rộp ở người

Virus HSV gây bệnh mụn rộp ở người

Theo nghiên cứu, có hai loại virus HSV gây bệnh cho con người. Virus HSV-1 gây ra bệnh Herpes ở môi. Người mắc bệnh sẽ bị virus làm tổn thương vùng da và niêm mạc miệng, môi. Còn virus HSV-2 khiến bệnh nhân mắc bệnh Herpes sinh dục. 

1.2. Nguyên nhân gây bệnh Herpes

Là một bệnh truyền nhiễm nên bệnh Herpes rất dễ lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau. Virus HSV có thể lây truyền trực tiếp từ da qua da trong quá trình tiếp xúc với người bệnh. Bạn có nguy cơ bị lây nhiễm khi tiếp xúc với máu, dịch của người bệnh tại vùng da có vết thương hở. Ngoài ra, bệnh có thể lây từ mẹ sang con nếu trong khi mang thai người mẹ có mắc bệnh Herpes.

Với bệnh nhân mắc Herpes ở môi

Người bệnh nhiễm virus HSV gây bệnh lở loét ở môi thường lây nhiễm qua đường nước bọt. Cụ thể, con đường truyền bệnh xuất hiện khi người bình thường hôn, dùng chung đồ dùng cá nhân dính nước bọt với người bệnh. Hiện nay, tình trạng mắc bệnh Herpes còn có thể xảy ra khi một số người đi xăm môi thẩm mỹ. Virus HSV được lây nhiễm từ dụng cụ xăm, thuốc màu để xăm. Để an toàn cho bản thân, khi thực hiện xăm môi, bạn nên đi xét nghiệm HSV.

Với bệnh nhân mắc Herpes ở bộ phận sinh dục

Virus HSV dễ gây bệnh khi mọi người quan hệ tình dục không an toàn qua  đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn. Những đối tượng rất dễ nhiễm bệnh là người có rất nhiều bạn tình. 

Bởi vì khi quan hệ tình dục với nhiều người, họ sẽ không quan tâm nhiều đến sức khỏe của đối tác. Điều này rất dễ khiến cho họ mắc bệnh mụn rộp, sùi mào gà. Để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên hiểu rõ về tình hình sức khỏe của đối tác trước khi quan hệ. Bên cạnh đó, khi có những triệu chứng của bệnh ta nên đến các cơ sở uy tín thực hiện xét nghiệm HSV.

1.3. Triệu chứng của người mắc bệnh Herpes

Một dấu hiệu rất rõ ràng khi người bệnh mắc Herpes đó chính là xuất hiện vết lở loét. Bệnh nhân nhiễm Herpes loại 1 sẽ gặp tình trạng lở loét xung quanh môi, miệng. Tình trạng này còn hay được gọi với cái tên mụn nước hoặc vết loét lạnh. 

Bên cạnh đó, những người bị nhiễm virus HSV-2 hay xuất hiện vết loét xung quanh bộ phận sinh dục hoặc trực tràng. Đôi khi, bệnh nhân mắc bệnh Herpes do virus HSV-2 gây ra có thể có vết loét ở dưới thắt lưng. Mọi người cần đặc biệt lưu ý các triệu chứng kể trên đây. Nếu bạn có một vài triệu chứng đó, bạn nên thực hiện xét nghiệm HSV để phát hiện bệnh sớm.

Người có vết lở loét ở môi nên đi xét nghiệm HSV

Người có vết lở loét ở môi nên đi xét nghiệm HSV

2. Đối tượng dễ nhiễm bệnh Herpes

Như đã kể trên, virus gây bệnh Herpes lây truyền từ người sang người qua rất nhiều con đường. Trong đó chủ yếu lây qua đường nước bọt, đường máu, qua da, trong quá trình quan hệ tình dục không an toàn. Vì vậy, có một số đối tượng rất dễ lây nhiễm bệnh Herpes. 

Người có sức khỏe kém, sức đề kháng suy yếu là đối tượng virus HSV rất dễ xâm nhập. Bởi vì cơ thể của họ có khả năng tự bảo vệ tương đối yếu. Đây là điều kiện thuận lợi để bất kì loại virus nào xâm nhập vào và gây bệnh.

Người có sức đề kháng kém dễ bị nhiễm virus HSV

Người có sức đề kháng kém dễ bị nhiễm virus HSV

Người quan hệ tình dục với nhiều đối tượng có khả năng mắc bệnh Herpes rất cao. Virus HSV lây nhiễm chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Đặc biệt với người có nhiều bạn tình, họ không quan tâm nhiều đến sức khỏe của bạn tình. Vì vậy, khả năng họ quan hệ với những người mắc bệnh khá cao và nguy cơ mắc bệnh cũng rất lớn.

Đối tượng thường xuyên tiếp xúc, sống với người bệnh cũng có nguy cơ mắc bệnh cao. Trong sinh hoạt, rất khó để tránh khỏi việc bạn vô tình tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh hay dùng chung đồ. Đây là môi trường để virus HSV lây nhiễm từ người này sang người khác. Vì vậy, nếu tiếp xúc nhiều với người bệnh, bạn hãy xét nghiệm HSV để đảm bảo sức khỏe cho mình.

Không dùng chung đồ với người khác để tránh nhiễm bệnh

Không dùng chung đồ với người khác để tránh nhiễm bệnh

3. Phương pháp xét nghiệm HSV thường dùng

Việc thực hiện xét nghiệm HSV nhằm phát hiện một người có mắc bệnh Herpes hay không. Nếu bạn có những triệu chứng đã nêu trên đây, hãy mạnh dạn thực hiện xét nghiệm để biết tình trạng bệnh. Một số phương pháp chẩn đoán bệnh là xét nghiệm máu, kiểm tra hình thái virus, xác định qua chuỗi phản ứng Polymerase.

3.1. Xét nghiệm máu

Trong phương pháp này, bác sĩ dùng máu của người xét nghiệm để phân tích kháng thể IgG và IgM trong máu. Sẽ có 4 tình huống, dựa vào kết quả, bác sĩ có thể đưa ra kết luận về tình trạng bệnh. 

  • Nếu kết quả chỉ ra Herpes IgG+, Herpes IgM - tức bệnh nhân từng lây nhiễm HSV. Tuy nhiên hiện tại người bệnh không có triệu chứng bệnh bởi virus đang ẩn. 

  • Đối với kết quả Herpes IgG+, IgM+ có nghĩa người bệnh đã bị nhiễm HSV và đang trong giai đoạn phát triển. 

  • Người chưa từng nhiễm HSV nhưng giờ đang lây nhiễm HSV cấp tính lần đầu có kết quả Herpes IgG-, IgM+. 

  • Cuối cùng, nếu người xét nghiệm chưa nhiễm bệnh sẽ nhận được kết quả Herpes IgM-, IgG-.

3.2. Phản ứng chuỗi Polymerase

Phương pháp kể trên sử dụng mẫu máu, mô và tủy nhằm thử nghiệm DNA. Sau khi thử nghiệm DNA, bác sĩ có thể nhận biết sự tồn tại của virus HSV trong cơ thể người bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là có thể xác định chủng HSV rõ ràng.

3.3. Xác định hình thái virus

Các bác sĩ dùng mẫu mô từ vết loét của người bị nghi nhiễm bệnh để phân tích. Các mẫu mô được soi qua kính hiển vi điện tử nhằm xác định hình thái virus. Song phương pháp này không được áp dụng phổ biến, rộng rãi vì chi phí  tương đối đắt đỏ.

4. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm HSV uy tín

Bệnh mụn rộp sẽ ảnh hưởng đến vẻ ngoài cũng như sinh hoạt của người bệnh. Vì vậy, bệnh nhân nên sớm thực hiện xét nghiệm HSV để được phát hiện và điều trị kịp thời. Một địa chỉ uy tín để khám, chẩn đoán bệnh là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nơi đây nổi tiếng là một cơ sở chất lượng, uy tín trong chẩn đoán và xét nghiệm bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào có trên 23 năm kinh nghiệm. Bệnh viện sở hữu hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Vì vậy các xét nghiệm thực hiện tại đây có độ chính xác cao. Nếu bạn có nhu cầu thăm khám, bạn có thể liên lạc tới tổng đài 1900 56 56 56.

Virus HSV rất dễ lây truyền bệnh từ người này qua người khác. Vì vậy, mỗi người nên tự ý thức bảo vệ bản thân bằng việc quan hệ tình dục an toàn, không dùng chung đồ với người khác. Nếu có những triệu chứng của bệnh, hãy đến ngay cơ sở y tế và thực hiện xét nghiệm HSV để được điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.