Tin tức

Phát hiện mắc viêm gan B, bạn cần làm gì?

Ngày 16/08/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Xét nghiệm virus viêm gan B là chỉ số đầu tay, thường quy để chẩn đoán có mắc viêm gan B hay không. Kết quả âm tính, tức bạn chưa bị nhiễm virus viêm gan B. Kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính, tức cơ thể đang bị nhiễm virus viêm gan B. Vậy cần làm gì để giữ gìn lá gan khỏe mạnh ngay cả khi mang trong mình virus viêm gan siêu vi B.

Vì sao nên xét nghiệm kiểm tra virus viêm gan B? 

Viêm gan B là bệnh lý truyền nhiễm do virus HBV gây ra. Bệnh dễ dàng phát hiện bằng xét nghiệm sàng lọc viêm gan B (HBsAg), đây là xét nghiệm đầu tay để biết bạn có mắc viêm gan B hay không là xét nghiệm nên được chỉ định rộng rãi cho các đối tượng đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.  

Kiểm soát được virus viêm gan B giúp người bệnh tránh được hậu quả khôn lường

Kiểm soát được virus viêm gan B giúp người bệnh tránh được hậu quả khôn lường

Kết quả xét nghiệm HBsAg âm tính, tức chưa bị nhiễm virus viêm gan B. Trường hợp kết quả dương tính, tức cơ thể đang bị nhiễm.  

BSNT. Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm, BVĐK MEDLATEC cho biết, viêm gan B là bệnh lý mạn tính cần điều trị, theo dõi suốt đời, vì vậy, mọi sự chủ quan, không theo dõi, kiểm soát tốt và điều trị kịp thời thì bệnh có thể để lại hậu quả khôn lường. Đây có thể là căn nguyên gây ảnh hưởng nặng nề đến chức năng gan và nguy hiểm hơn là gây xơ gan, ung thư gan. Vì vậy, theo BS Tùng, khi có chẩn đoán mắc viêm gan B, bạn cần lưu ý những hành động sau để có lá gan khỏe mạnh.  

3 việc nên làm ngay nếu có chuẩn đoán mắc virus viêm gan B  

Khi có kết quả chẩn đoán mắc viêm gan B, để an tâm giữ gìn lá gan khỏe mạnh, các chuyên gia Gan mật khuyến cáo người dân cần thực hiện 3 việc nên làm bắt buộc sau: 

1. Thực hiện xét nghiệm kiểm tra chuyên sâu

Sau khi phát hiện cơ thể có virus viêm gan B, người bệnh cần kiểm tra chuyên sâu theo tư vấn của bác sĩ.

Sau khi phát hiện cơ thể có virus viêm gan B, người bệnh cần kiểm tra chuyên sâu theo tư vấn của bác sĩ. Ảnh minh họa

Nếu kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính, người bệnh cần làm xét nghiệm kiểm tra để xác định đây là viêm gan B cấp tính, hay mạn tính như:   

  • Xét nghiệm kiểm tra, đánh giá mức độ tổn thương gan (AST, ALT, Bilirubin, GammaGT);  

  • Kiểm tra kháng nguyên của virus viêm gan B (HBeAg);  

  • Xét nghiệm đánh giá sự hoạt động nhân lên của virus (HBeAb);  

  • Xét nghiệm kháng thể kháng lõi virus viêm gan B (HBcAb); 

  • Kiểm tra tình trạng nhân lên của virus trong cơ thể người bệnh (HBV-DNA); 

  • Thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, do độ dàn hồi mô gan (Fibroscan), hoặc sinh thiết gan để mức độ tổn thương của gan.  

Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn hướng chăm sóc, điều trị thích hợp cho người bệnh.  

2. Lưu ý trong các “mối quan hệ”  

Virus viêm gan B dễ dàng lây qua 3 con đường gồm: Từ mẹ sang con, lây truyền qua đường tình dục, qua đường máu, vì vậy, sau khi phát hiện cơ thể có virus viêm gan B, người bệnh cần tránh xa 3 con đường lây nhiễm này ra, đồng thời cần lưu ý như sau:

  • Chủ động tránh tiếp xúc với người lành qua việc dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bấm móng chân, móng tay…   
  • Do bệnh lây truyền qua đường tình dục nên thực hiện chung thủy 1 vợ - 1 chồng, hoăc có hơn một bạn tình cần được đi kiểm tra định kỳ.  
  • Đối với mẹ mang thai mà bị nhiễm cần được tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho con ngay sau khi sinh.  

Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý, mặc dù vắc xin viêm gan B có ý nghĩa phòng ngừa bệnh, nhưng nếu đã có chẩn đoán mắc viêm gan, bạn tuyệt đối không được tiêm phòng vắc xin viêm gan B.   

3. Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, luyện tập phù hợp

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý có tác dụng giúp nâng cao thể trạng sức khỏe cho người bệnh, hoặc có thể là tác nhân làm tăng mức độ trầm trọng của bệnh. Vì vậy, BS Tùng khuyên người dân nên thực hiện chế độ ăn uống như sau:  

Các loại rau quả giàu vitamin nên được bổ sung trong bữa ăn hàng ngày của người mắc virus viêm gan B

Các loại rau quả giàu vitamin nên được bổ sung trong bữa ăn hàng ngày của người mắc virus viêm gan B

  • Nên ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như sử dụng thực phẩm giàu đạm (cá, thịt, trứng, sữa), thực phẩm chứa đường và vitamin (hoa quả tươi, sữa chua...), thực phẩm dễ tiêu, bổ sung các loại rau quả giàu vitamin (cà chua, cải bắp, quýt, táo, lê...), bên cạnh cơm nên bổ sung các loại hạt trong bữa ăn như đậu tương, đậu đen, đậu xanh... giúp duy trì năng lượng cần thiết cho cơ thể.  

  • Nên tránh thực phẩm có mỡ, các món xào, rán, quay, đồ nhiều dầu mỡ, chất béo, nhiều chất dinh dưỡng (lòng đỏ trứng gà, thịt chó, thịt dê), thực phẩm nhiều đường; Hạn chế các món ăn cay, dễ kích thích như ớt, tỏi, gừng, hành, cari...; Không ăn đồ quá mặn, thực phẩm chứa độc tố như măng tươi, sắn tươi, cà chua xanh; Không ăn các món hải sản tươi sống làm gỏi, nấu chưa chín; Tuyệt đối kiêng rượu bia, chất kích thích, bởi sẽ làm hại trực tiếp đến gan. 

  • Bên cạnh những lưu ý về chế độ ăn uống, người mắc viêm gan B cần tránh ngủ muộn,  luyện tập thể dục thể thao vừa sức.  

Theo BS Tùng, để chẩn đoán có mắc viêm gan B hay không, ngoài dựa vào yếu tố dịch tễ như tiền sử gia đình có mẹ bị viêm gan B, có quan hệ tình dục không an toàn không, thì cần được làm xét nghiệm để chẩn đoán có mắc virus viêm gan B hay không. Theo đó, bác sĩ  Tùng khuyến cáo nếu xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ mắc viêm gan B (da vàng, chán ăn, người mệt mỏi, đau hạ sườn...) thì người dân nên đi xét nghiệm kiểm tra ngay, hoặc định kỳ mỗi năm kiểm tra định kỳ một lần.  

MEDLATEC trao cơ hội kiểm tra sức khỏe lá gan với người dân toàn quốc  

Phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân là sứ mệnh, là trọng trách cao cả của MEDLATEC, trên bước đường phụng sự chăm sóc sức khỏe nhân dân, MEDLATEC luôn nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng. Nhân dịp chào mừng 5 chi nhánh mới đi vào hoạt động, từ nay đến ngày 30/9/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC miễn phí 20.000 xét nghiệm viêm gan B (HBsAg) trên toàn quốc. Thông tin chương trình chi tiết cụ thể như sau:   

Để tham gia chương trình miễn phí này, khách hàng đăng ký tham gia theo một trong hai hình thức sau: 

  • Cách 1: Đặt lịch qua landing page, website medlatec.vn, fanpage, app MedOn,….   

  • Cách 2: Đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.  

Chương trình được áp dụng với toàn bộ khách hàng đến tại một trong các địa điểm khám chữa bệnh của MEDLATEC, hoặc đăng ký dịch vụ lấy mẫu tận nơi trên toàn hệ thống.  

Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia gan mật đầu ngành như GS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam; PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, cùng các bác sĩ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm khám, tận tâm phục vụ khách hàng như BSNT Trần Tiến Tùng, TS Trần Văn Giang, ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương...  

Đặc biệt, khách hàng hoàn toàn an tâm về chất lượng, do bệnh viện hiện sở hữu dàn máy móc hiện đại, tự động như dàn máy xét nghiệm tự động hoàn toàn của các hãng hàng đầu thế giới thực hiện trên 2.000 danh mục xét nghiệm, trong đó đầy đủ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu chẩn đoán/theo dõi các bệnh lý gan mật với kết quả cam kết chính xác, nhanh chóng. Tại MEDLATEC, với sự trang bị đồng bộ máy móc chẩn đoán hình ảnh như máy siêu âm, Fibroscan, CT, MRI khiến khách hàng hoàn toàn ân tâm về chất lượng khi kiểm tra từ cơ bản đến chuyên sâu, toàn diện.  

Bên cạnh khám chữa bệnh tại bệnh viện, phòng khám, tiên phong cả nước triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi và xuyên suốt hơn 26 năm qua được định hướng là dịch vụ mũi nhọn, đến nay dịch vụ không chỉ góp phần quan trọng khẳng định thương hiệu MEDLATEC mà còn đem đến sự hài lòng và giải pháp chăm sóc sức khỏe của hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc.   

Vậy để an tâm bảo vệ lá gan khỏe mạnh, Quý khách hàng hãy đừng bỏ lỡ chương trình sàng lọc, phát hiện virus viêm ga B vô cùng ý nghĩa này nhé! 

Mọi thông tin liên hệ hotline 1900 56 56 56.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.