Tin tức

Phát hiện nhiều bệnh lý về tim mạch nhờ siêu âm tim

Ngày 05/09/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh tim là một loại bệnh phổ biến tại Việt Nam ở mọi lứa tuổi. Vì vậy, để biết mình luôn có một trái tim khỏe hay không thì việc siêu âm tim là rất cần thiết. Điều này giúp chúng ta phát hiện sớm các bệnh lý về tim và những lưu ý để phòng bệnh. Vậy, siêu âm tim là gì mà lại giúp phát hiện được nhiều bệnh lý về tim mạch? 

Siêu âm tim là một phương pháp hiện đại giúp thăm dò được các hoạt động của tim thông qua việc dùng đầu dò có phát sóng siêu âm cho di chuyển lên phần ngực của người bệnh. Việc này không gây đau đớn và hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe. Bác sĩ nhờ đó cũng phát hiện ra các bệnh lý phức tạp về tim để điều trị kịp thời cho bạn. 

1. Các bệnh lý về tim chủ yếu là gì?

Hiện nay, các bệnh lý chủ yếu về tim phải kể đến là: 

Bệnh hẹp van tim

Đây là loại bệnh xảy ra khi cấu trúc của các lá van bị biến dạng, nếu những lá van bình thường thanh mảnh, mềm mại thì ở đây lại dày lên, xơ cứng hoặc dính lại với nhau khiến các lá van không thể mở ra hoàn toàn. 

Siêu âm tim phát hiện hẹp van tim

Các van tim thông thường có thể bị hẹp nhưng thường gặp nhất là van 2 lá, 3 lá. Còn với van động mạch chủ thì hẹp van thường đi kèm với hở van.

Bệnh hở van tim

Là tình trạng van tim không đóng kín, máu lưu thông ngược trở lại buồng tim. Cấu tạo của tim bao gồm 4 van chính được đóng mở nhịp nhàng để kiểm soát lưu lượng máu. 

Thông thường, van tim mềm mại và mở đóng nhịp nhàng nhưng khi bị tích tụ canxi, van tim sẽ bị cứng và hẹp, co bóp đóng mở thất thường khiến cho máu khó lưu thông và dễ bị chảy ngược lại buồng tim. 

Điều này khiến cho máu không cung cấp đủ đi nuôi cơ thể, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn bình thường, phải co bóp mạnh hơn. Nếu không phát hiện kịp thời, tim làm việc với cường độ lớn lâu dần có thể dẫn đến nguy cơ suy tim. 

Hình ảnh của điều trị bệnh lý van tim

Hình ảnh của điều trị bệnh lý van tim

Bệnh động mạch vành

Là tình trạng khi các mảng bám trong các mạch máu chính của tim bị tích tụ. Nguyên nhân có thể do bị huyết áp cao, cholesterol trong máu cao, tiểu đường… 

Bệnh này nếu bình thường sẽ không thể phát hiện nếu không đi siêu âm tim định kỳ vì bệnh không phát triển ngay mà đến khi bị tắc mạch máu chính của tim thì các triệu chứng mới hiện rõ. 

Bệnh nhồi máu cơ tim

Đây là một loại bệnh rất nguy hiểm xảy ra phổ biến ở người cao tuổi.  Bệnh xảy ra do mảng xơ vữa chứa chất béo bám trên các thành mạch bị bong ra, từ đó sẽ lộ ra lớp thành mạch máu bị tổn thương. 

Tiểu cầu kết tụ lại đúng chỗ thành mạch tổn thương sẽ tạo nên những cục máu đông gây nghẽn và tắc đột ngột dẫn đến thiếu máu nuôi dưỡng cho cơ tim, rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh.

Bệnh tim bẩm sinh

Xảy ra chủ yếu ở trẻ em khi mới sinh ra. Biểu hiện có thể là tím tái, thở khò khè, thở nhanh hoặc viêm phổi tái diễn nhiều lần. Các bố mẹ nếu không để ý và cho con đi kiểm tra kịp thời sẽ gây ra những biến chứng rất khó lường như: trẻ sẽ bị tím tái ở da và các đầu ngón tay, chân, dễ bị viêm phổi, chậm lớn và chậm phát triển,…

Siêu âm tim để phát hiện sớm tim bẩm sinh ở trẻ nhỏ

Siêu âm tim để phát hiện sớm tim bẩm sinh ở trẻ nhỏ

Bệnh thiếu máu cơ tim

Xảy ra bởi những mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch, khiến người bệnh dễ bị đau thắt ngực. Tuy nhiên, các cơn đau thường không kéo dài, chỉ đau trong tầm 3 đến 5 phút, người bệnh chỉ cần nằm nghỉ sẽ đỡ. 

Bệnh rối loạn nhịp tim

Xảy ra khi nhịp tim đập bất ổn định, có thể đập nhanh hơn 100 nhịp mỗi phút hoặc đập chậm hơn 60 nhịp mỗi phút gây ra rối loạn nhịp tim, gây ảnh hưởng tới các chức năng co bóp của tim, khiến cơ thể dễ bị vã mồ hôi, khó thở. 

Bệnh suy tim

Bệnh này xảy ra khi tim phải co bóp và hoạt động lâu ở cường độ cao, đập không đều trong thời gian dài, thiếu máu ở tim gây nên. Người bệnh sẽ dễ bị ngất và đau thắt tại lồng ngực. 

Các dấu hiệu và bệnh lý về tim thường khó nhận biết ra ngay khi các triệu chứng biểu hiện chỉ xảy ra thoáng qua. Vì vậy, siêu âm tim rất cần thiết để sớm phát hiện và điều trị kịp thời tránh tình trạng để lâu gây ra các tình trạng tổn thương nặng tới tim, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém. 

2. Khi nào cần đi siêu âm tim?

Bất kể khi nào bạn gặp phải các vấn đề nghi có liên quan tới tim kèm theo các triệu chứng sau thì nên đến gặp bác sĩ để siêu âm tim kịp thời, đó là:

- Hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau thắt vùng ngực.

- Khó thở, nhịp tim đập loạn nhịp, lúc nhanh lúc chậm không như tiêu chuẩn của nhịp tim đập mỗi phút.

- Phát hiện bất thường khác khi bác sĩ khám tim qua ống nghe hoặc bất thường trên xét nghiệm máu liên quan đến tim.

- Nghi ngờ mắc bệnh về tim do có người nhà có tiền sử mắc bệnh về tim.

- Khi làm việc nặng thấy tim đập nhanh và nghẹn lại khó thở.

- Đang ngồi tự dưng đau ngực, hụt hơi, đau tim và nôn ói.

Một người bệnh bị đau tức ngực kéo dài đến thăm khám về tim

Một người bệnh bị đau tức ngực kéo dài đến thăm khám về tim

Ngoài ra, có những người bị đau vùng vai trái, đau cánh tay, đau cổ, đau lưng hay đau ở hàm thì cũng nên đi siêu âm tim vì đây cũng là biểu hiện các triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim. 

Các bác sĩ sẽ kết hợp siêu âm tim cùng điện tâm đồ để cho kết quả khám chữa bệnh về tim mang lại hiệu quả cao nhất. 

Thời gian siêu âm tim trong bao lâu? 

Siêu âm tim thường diễn ra trong thời gian chưa đến 1 giờ, thời gian này cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng của bạn. 

3. Quá trình siêu âm tim diễn ra như thế nào?

Quá trình siêu âm tim khá nhanh chóng. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nằm lên giường bệnh, kéo một phần áo qua ngực rồi họ sẽ dùng một chất gel đặc biệt dành cho siêu âm giúp sóng siêu âm nhạy hơn và cho hình ảnh siêu âm được rõ nét. 

Siêu âm tim

Sau khi bôi gel, các bác sĩ sẽ dùng một đầu dò di chuyển lên phần ngực và theo dõi quá trình hoạt động của tim trên màn hình chiếu. Đồng thời sẽ ghi và chụp lại các phần quan trọng trong quá trình siêu âm, đưa kết quả thực tế và chính xác đến tay người bệnh. 

4. Các loại siêu âm tim

Siêu âm tim gồm có: siêu âm tim thông thường, siêu âm tim thông qua thực quản và siêu âm tim gắng sức. Tùy vào tình trạng của bạn mà bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp siêu âm tim khác nhau. 

Nếu bạn cần tư vấn kỹ hơn về siêu âm tim, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.