Tin tức

Phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm nhờ kỹ thuật chụp CT dạ dày

Ngày 08/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hiện nay, các bệnh lý liên quan đến dạ dày đang có xu hướng gia tăng và xảy ra ở nhiều đối tượng. Nhờ những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, chúng ta có thể phát hiện các tổn thương khi thực hiện các phương pháp như: siêu âm, chụp CT, nội soi, X - quang,... Trong đó, chụp CT dạ dày là một kỹ thuật đóng vai trò quan trọng với kết quả chính xác cao.

1. Những căn bệnh dạ dày nguy hiểm hiện nay 

Ung thư dạ dày 

Đây được xem là căn bệnh về đường tiêu hóa nguy hiểm nhất. Mỗi năm, thế giới có khoảng 870 000 người mắc bệnh mới và 650 000 người chết vì ung thư dạ dày. Một con số báo động trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mức độ phổ biến của ung thư dạ dày chỉ xếp thứ hai sau ung thư phổi

chụp CT dạ dày

Ung thư dạ dày là căn bệnh đường tiêu hóa nguy hiểm nhất hiện nay

Tình trạng dạ dày bị viêm loét kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày, đặc biệt là các bệnh dạ dày do vi khuẩn Hp. Biểu hiện của bệnh gồm: chán ăn, ăn không ngon, thường xuyên thấy buồn nôn, nôn, có khi nôn ra máu. Cơn đau dạ dày dai dẳng và âm ỉ liên tục. Người bệnh sụt cân nhanh chóng một cách bất thường và nhiều khi khó kiểm soát được. Bụng chướng, đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng, đại tiện ra máu.

Xuất huyết dạ dày

Các tổn thương do viêm loét dạ dày cấp hoặc mạn tính đều có nguy cơ dẫn đến xuất huyết. Nguyên nhân phổ biến của xuất huyết dạ dày là do bia rượu nhiều, người thường xuyên trong tình trạng căng thẳng quá độ, lạm dụng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm như aspirin, corticoid, thuốc chống đông máu,...

Ngoài ra sử dụng thức ăn cay, nóng thường xuyên, các chất kích thích như cà phê hoặc thực phẩm khó tiêu gây viêm loét dạ dày, cọ xát, kích thích dẫn đến xung huyết - xuất huyết.

Người bị xuất huyết dạ dày sẽ có biển hiện đau dữ dội vùng thượng vị, nôn ra máu, đại tiện ra phân đen. Nếu bệnh nhân xuất huyết dạ dày không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Thủng dạ dày

Thủng dạ dày là một trong những tình trạng bệnh lý vô vùng nguy hiểm, gặp nhiều nhất là dạ dày thủng một lỗ, hiếm có trường hợp thủng 2 lỗ. Nguyên nhân xuất phát từ bia rượu nhiều nên thấy rõ tỷ lệ nam giới bị thủng dạ dày cao hơn nữ giới.

chụp CT dạ dày

Rượu bia nhiều là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thủng dạ dày

Vùng thượng vị và bụng sẽ đau nhói khi có vết thủng trong dạ dày. Các cơn đau hầu như xuất hiện đột ngột, không có dấu hiệu cảnh báo, người bệnh sẽ có cảm giác như có vật nhọn đâm vào bụng. Kèm theo đó là các cơn buồn nôn và nôn, bí đại, tiểu tiện, hơi thở nhanh, rối loạn nhịp tim.

Viêm dạ dày mạn tính 

Tình trạng dạ dày bị viêm tái nhiễm nhiều lần sẽ chuyển sang mạn tính. Người bệnh sẽ thường xuyên thấy đau ở vùng thượng vị, đau từng cơn, cơn đau thường đến kể cả khi đói và no, có thể kèm theo cảm giác buồn nôn. 

Nếu trường hợp viêm dạ dày mạn tính kèm theo loét kéo dài có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

2. Chụp CT dạ dày được chỉ định trong trường hợp nào? 

Chụp CT dạ dày là gì? 

Chụp CT dạ dày là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh lâm sàng được sử dụng khá phổ biến hiện nay để kiểm tra các tổn thương liên quan đến dạ dày. Chụp CT hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính dạ dày sử dụng tia X để đưa ra hình ảnh cắt ngang 2 chiều hoặc 3 chiều trên máy tính, từ đó có kết luận chính xác về tình trạng bệnh.

chụp CT dạ dày

Chụp CT dạ dày là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao mà nhiều người lựa chọn để kiểm tra tình trạng dạ dày

Các trường hợp chỉ định chụp CT dạ dày

Các bệnh lý về dạ dày khá đa dạng, tuy nhiên không phải tình trạng nào cũng cho chỉ định chụp CT. Một số trường hợp bác sĩ cho chỉ định chụp cắt lớp dạ dày để có kết luận chính xác như: 

  • Kiểm tra tình trạng thành dạ dày, màng ổ bụng gồm các ổ viêm, tổn thương, loét,...

  • Kiểm tra khối u, dị vật có trong túi dạ dày, xác định vị trí, kích thước, tình trạng chảy máu, xuất huyết, cục máu đông trong dạ dày.

  • Được sử dụng trong trường hợp viêm, loét dạ dày, thủng dạ dày mà các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường khác như siêu âm, X - quang không thể phát hiện ra.

  • CT dạ dày có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm các triệu chứng của ung thư dạ dày. Kỹ thuật này cho phép xác định kích thước, vị trí, mức độ phát triển, theo dõi quá trình điều trị cũng như định hướng phẫu thuật, xạ trị ung thư.

  • Bên cạnh đó, chụp cắt lớp dạ dày còn hỗ trợ các bác sĩ trong việc phát hiện u dạ dày. Kiểm tra mức độ phát triển hay tiêu biến trong quá trình theo dõi điều trị u.

  • Kiểm tra các bộ phận xung quanh dạ dày như gan, hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác có thể bị ảnh hưởng bởi dạ dày.

3. Những lưu ý khi chụp CT dạ dày

  • Nhịn ăn trước khi chụp tối thiểu 4 giờ để đảm bảo không còn thức ăn trong dạ dày.

  • Trước khi chụp cần phải nói với bác sĩ về các thuốc đang sử dụng, tình trạng hay tiền sử các bệnh của cơ thể, đang mang thai hay không, có sử dụng được thuốc cản quang hay không,... 

  • Nếu không bị dị ứng với thuốc thì cần phải uống thuốc cản quang trước khi thực hiện chụp cắt lớp dạ dày.

  • Không đeo trang sức hay các đồ khác bằng kim loại. 

  • Đối với trẻ em, cần có sự cân nhắc kỹ, có nhất thiết cần phải chụp CT hay không vì kỹ thuật này sử dụng tia X có gây nhiễm xạ, do đó có thể ảnh hưởng đến trẻ hơn so với người lớn. Tuy nhiên, mức độ nhiễm xạ mỗi lần chụp đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ngoài những lưu ý nói trên thì việc lựa chọn một địa điểm tin cậy cũng không kém phần quan trọng để giúp bạn có được kết quả kiểm tra chính xác nhất. Hầu hết các cơ sở y tế hiện nay đều đầu tư các máy chụp CT để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh. Tuy nhiên không phải đâu cũng là lựa chọn đảm bảo vì còn phụ thuộc vào loại máy mà cơ sở sử dụng và trình độ của kỹ thuật viên, của bác sĩ đọc kết quả.

Nếu bạn đang có ý định kiểm tra sức khỏe dạ dày của mình bằng kỹ thuật chụp CT dạ dày thì có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Với kỹ thuật chụp cắt lớp 128 dãy hiện đại, chúng tôi cam kết mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất dành cho bạn.

chụp CT dạ dày

Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính 128 dãy của MEDLATEC cho kết quả chính xác và nhanh chóng

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được tiến hành kiểm tra sức khỏe với các máy móc, thiết bị tiên tiến bậc nhất hiện nay. Đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn, luôn tâm huyết và tận tâm với nghề. 

Đồng thời, bệnh nhân cũng không cần phải lo lắng về giá cả hay chất lượng phục vụ tại đây. Bệnh viện áp dụng mức thanh toán bảo hiểm lên đến 100%, cam kết không thu thêm bất cứ các chi phí phát sinh nào ngoài các khoản chênh lệch (nếu có) hay bảo hiểm không chi trả. 

Hãy nhanh chóng liên hệ đến tổng đài của chúng tôi qua hotline: 1900 565656 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.