Tin tức

Phát hiện sớm ung thư tai mũi họng nhờ phương pháp nội soi bằng ống mềm

Ngày 28/05/2018
BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nội soi bằng ống mềm - một kỹ thuật nội soi được đánh giá là hiện đại nhất hiện nay trong việc tầm soát, phát hiện và chẩn đoán ung thư tai mũi họng vừa được đưa vào ứng dụng tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

Theo đó, kỹ thuật này góp phần giúp bệnh nhân hạn chế được những phản ứng kích thích khó chịu so với ống  nội soi lớn trước đây, và can thiệp được tới nhiều vùng hơn trong thăm khám lâm sàng.

1. Nội soi bằng ống mềm là gì?

Nếu như trước kia, bệnh nhân rất sợ hãi khi nghe đến hai từ “nội soi” bởi phương pháp nội soi cổ điển bằng ống cứng, gây kích thích nôn, đau, thì đến nay đã có phương pháp nội soi bằng ống mềm giải quyết tất cả các vấn đề sợ hãi của bệnh nhân.

Phát hiện sớm ung thư tai mũi họng nhờ phương pháp nội soi bằng ống mềm tại MEDLATEC

Máy nội soi tai mũi họng bằng ống mềm.

Nội soi bằng ống mềm là phương pháp nội soi chẩn đoán để kiểm tra lớp niêm mạc bên trong tai mũi họng. Trong quá trình nội soi, một ống soi mềm đường kính nhỏ < 1cm được đưa vào vị trí cần nội soi. Đây là thủ thuật tương đối an toàn, rất ít biến chứng và giúp nhận định rõ ràng các tổn thương của đường tiêu hóa trên. Bệnh nhân ngoại trú có thể thực hiện thủ thuật này.

2. Cần nội soi tai mũi họng khi nào?

Thay vì ống soi cứng của phương pháp nội soi cũ, nội soi tai mũi họng ống mềm là phương pháp sử dụng ống soi nhỏ, có gắn đèn chiếu sáng, camera để trực tiếp soi  mũi, họng, thanh quản.

Bên cạnh đó, cơ chế của kỹ thuật nội soi này là sử dụng bước sóng ngắn, tiếp cận được mọi “ngõ ngách” vùng tai, mũi, họng, nhờ đó giúp bác sĩ phát hiện được sớm các khối u bất thường khi kích thước còn rất nhỏ, từ đó đưa ra phương pháp chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phát hiện sớm ung thư tai mũi họng nhờ phương pháp nội soi bằng ống mềm tại MEDLATEC

Nội soi tai mũi họng bằng ống mềm giúp phát hiện sớm ung thư.

Hiện nay, ung thư vùng đầu và cổ là loại ung thư chiếm tỷ lệ cao nhất trong những bệnh ung thư thường gặp, trong khi việc phát hiện và chẩn đoán thường khá muộn do triệu chứng lâm sàng không biểu hiện rõ nét và dễ bị nhầm với triệu chứng của bệnh khác như ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ù tai, viêm xoang, nhức đầu dai dẳng, khan tiếng, ho khạc kéo dài, hoặc nuốt vướng, nuốt khó.

Theo đó, các loại ung thư ở vùng đầu cổ thường gặp nhất là ung thư vòm họng, ung thư Amydal, ung thư thanh quản, ung thư mũi xoang, ung thư hạch vùng cổ, ung thư tuyến giáp, ung thư lưỡi… Bởi thế, để phát hiện sớm ung thư, ngoài những phương tiện chẩn đoán hình ảnh như chụp CT Scanner, MRI, siêu âm… thì  nội soi luôn là phương tiện ưu tiên hàng đầu giúp bác sĩ xác định tình trạng bệnh lý tai mũi họng một cách tốt nhất.

3. Ưu điểm của phương pháp nội soi tai mũi họng ống mềm

So với phương pháp nội soi bằng ống cứng thì kỹ thuật nội soi tai mũi họng ống mềm với những ưu điểm vượt trội đã và đang nhận được sự đánh giá rất cao từ các chuyên gia, bác sĩ, bởi nó giải quyết được rất nhiều hạn chế của phương pháp nội soi cũ, cụ thể:

Phát hiện sớm ung thư tai mũi họng nhờ phương pháp nội soi bằng ống mềm tại MEDLATEC

Tất cả mọi người đều nên nội soi bằng ống mềm để phát hiện bệnh lý Tai - Mũi - Họng.

- Áp dụng được cho tất cả mọi đối tượng bệnh nhân, kể cả trẻ em, người có hốc mũi nhỏ hoặc người có nắp thanh nhiệt cụp;

- Thời gian thực hiện được rút ngắn, chỉ khoảng 10 phút trong khi phương pháp cũ thường kéo dài từ 15 đến 30 phút tùy vào thể trạng người bệnh;

- Chất lượng hình ảnh rõ nét, có thể dễ dàng quan sát bất thường ở những vị trí nhỏ, khuất. Hơn nữa, ống nội soi mềm có thể gấp góc linh hoạt lên xuống 130 độ theo cần điều chỉnh tự động, góc nhìn rộng đến 90 độ cho phép quan sát một vùng rộng lớn. Đây được coi là tiến bộ vượt bậc, khắc phục được những nhược điểm của phương pháp cũ như hình ảnh mờ, khó phát hiện được tổn thương – nhất là ở vị trí nhỏ, khuất.

- Do thiết kế dạng ống mềm, thiết diện nhỏ, đường kính ống chỉ 3.2mm (nhỏ hơn 0.7mm so với ông nội soi quang học thông thường) nên phù hợp với nhiều cấu tạo mũi kể cả trẻ em hoặc người có hốc mũi nhỏ. Trong quá trình thực hiện thủ thuật không gây cho người bệnh cảm giác đau đớn, khó chịu, khó nuốt. Bệnh nhân không bị kích thích nôn mửa do không phải đưa ống qua đường miệng như phương pháp cũ.

- Phân tích rõ ranh giới giữa vùng ung thư và vùng lành tính giúp Bác sỹ đánh giá mức độ xâm lấn của khối u và lấy sinh thiết qua nội soi chính xác, từ đó phát hiện, chẩn đoán ung thư sớm ở vùng tai, mũi, họng dựa trên những biến đổi nhỏ nhất của niêm mạc và cấu trúc mô-mạch máu trên bề mặt.

4. MEDLATEC - địa chỉ thực hiện nội soi tai mũi họng ống mềm uy tín

Thấu hiểu được những lo ngại của khách hàng khi gặp các vấn đề bệnh vùng đầu cổ và vòm họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã sớm đưa vào triển khai dịch vụ nội soi bằng ống mềm thay thế cho phương pháp nội soi thông thường trước đây và đang ngày càng được khách hàng tin tưởng sử dụng, bởi những lý do sau:

- Trang thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, nhập khẩu hoàn toàn từ các đối tác uy tín của Hoa Kỳ, Nhật Bản,…Đặc biệt, thiết bị nội soi tai mũi họng ống mềm - hệ thống nội soi (video tai mũi họng ống mềm) Pentax (Hoya) model: Vivideo CP1000 mà MEDLATEC trang bị được đánh giá là đời máy hiện đại nhất trên thế giới hiện nay;

- Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, đảm bảo những thủ thuật được thực hiện chính xác, hiệu quả, giảm thiểu đến mức tối đa các biến chứng có thể xảy ra, bởi thủ thuật nội soi tai mũi họng ống mềm đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm mới có thể xác định và điều trị các bệnh lý như: viêm họng mãn trên cả hai dây thanh như nang dây thanh, hạt xơ dây thanh, dày dây thanh,… bằng ống nội soi mềm;

- Dịch vụ cao cấp - Giá cả hợp lý, mức giá cạnh tranh, phù hợp với thu nhập của phần đông khách hàng.

Phát hiện sớm ung thư tai mũi họng nhờ phương pháp nội soi bằng ống mềm tại MEDLATEC

Thực hiện nội soi tai mũi họng bằng ống mềm tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

Công nghệ 4.0 mở ra rất nhiều cơ hội khám chữa bệnh tiên tiến, hiệu quả với thời gian được rút ngắn đáng kể, chất lượng điều trị được từng bước cải thiện rõ rệt… Cùng với những bước tiến của công nghệ, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC cam kết luôn đồng hành, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mới - tất cả vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Mọi thông tin chi tiết, Quý vị xin vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected]

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.