Tin tức

Phát hiện u não sớm khi đến với MEDLATEC

Ngày 23/07/2016
Bác sỹ Nguyễn Công Duy, Khoa Chẩn đoán hình ảnh
Bệnh nhân N.T.K.O, 49 tuổi, đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám trong tình trạng đau đầu. Khi vào viện bệnh nhân mệt mỏi, chóng mặt. Bệnh nhân đã được các bác sỹ lâm sàng cùng các chuyên gia hàng đầu của MEDLATEC khám và hội chẩn sau đó được tiến hành chỉ định chụp Cắt lớp vi tính. Kết quả nghĩ đến u màng não nhỏ vùng liềm đại não. Để chẩn đoán xác định, bệnh nhân được tư vấn chụp cộng hưởng. Sau đó, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai để điều trị kịp thời.


Khối u của bệnh nhân N.T.K.O được chụp trên CT- Scanner.

 

Khối u của bệnh nhân N.T.K.O được chụp trên cộng hưởng từ (MRI).

Trao đổi với PGS.TS Hoàng Công Đắc - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện E, Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết:

“Khối u có tên gọi (Meningioma) là khối u phát sinh từ màng não mềm (màng nhện) và tủy sống. U màng não thường xảy ra nhiều nhất ở những phụ nữ lớn tuổi. Nhưng cũng có thể xảy ra ở nam giới và ở bất cứ lứa tuổi nào, bao gồm cả thời thơ ấu. Chúng thường là khối u lành tính và chiếm tỷ lệ khoảng  15% của tất cả các khối u não. Nó có thể gây ra các triệu chứng rất nguy hiểm trên lâm sàng như: đau đầu 36%, liệt 22%, thay đổi trạng thái tâm thần 21%. Tùy thuộc vào vị trí của khối u. Nếu khối u ở trên lều có thể gây ra co giật và liệt nửa người, mất chức năng khứu giác, giảm và mất thị lực, chèn ép các dây thần kinh sọ não, co giật động kinh. Dưới lều có thể gây não úng thủy, chèn ép dây thần kinh sọ não và có thể dẫn đến tử vong. Một số biến thể của u màng não có thể trở thành ác tính và tỷ lệ tái phát cao”.

 

Khối u màng não ở nhiều vị trí khác nhau

Với tính chất lành tính của các khối u, u màng não phát triển rất chậ và âm thầm qua nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng gì, vì vậy khi được phát hiện thường là khối u đã rất lớn đã có triệu chứng trên lâm sàng.

Việc chẩn đoán và phát hiện sớm khối u ngay từ khi còn nhỏ là rất khó khăn và rất cần thiết, chẩn đoán chủ yếu dựa vào CT Scanner và MRI có tiêm chất tương phản, đó là phương pháp tốt nhất và duy nhất để chẩn đoán u màng não.

Chia sẻ hướng điều trị u màng não, PGS.TS Hoàng Công Đắc cho hay:

“Phẫu thuật cắt bỏ khối u, trường hợp là u ác tính có thể sẽ được xạ trị. Trong một số trường hợp, khối u màng não nằm sâu và khó loại bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật thông thường, sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật bằng dao gamma. Thuốc chống động kinh có thể được chỉ định trước và sau phẫu thuật để ngăn ngừa cơn động kinh.

Với tính chất nguy hiểm của nó việc chẩn đoán sớm khi khối u còn nhỏ giúp người bệnh có thể được điều trị sớm, tránh những biến chứng do khối u phát triển to lên và chuyển thành ác tính”.

 
Khối u màng não sau khi phẫu thuật.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện có đội ngũ chuyên gia là các bác sĩ, giáo sư giàu kinh nghiệm cùng với cơ sở vật chất, máy móc hiện đại giúp phát hiện sớm các nguyên nhân gây đau đầu và các tổn thương trong não bộ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.