Phát hiện ung thư, tiểu đường từ nước bọt | Medlatec

Phát hiện ung thư tiểu đường từ nước bọt

Ngày 02/11/2014 Hải Yến

Không cần xét nghiệm máu, chuyên gia có thể dễ dàng phát hiện ung thư, tiểu đường tuýp 2 bằng cách thử mẫu nước bọt.

Phát hiện trên được công bố bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California (Mỹ). Bằng cách xét nghiệm nước bọt, các bác sĩ có thể phát hiện bệnh ngay ở giai đoạn đầu.

Thay vì xét nghiệm máu, các bác sĩ có thể kiểm tra mẫu nước bọt để phát hiện ung thư, tiểu đường tuýp 2.

Nói rõ hơn về công trình nghiên cứu của mình, bác sĩ David Wong cho biết: Nhiều người cho rằng phát hiện ung thư không hề dễ dàng. Tuy nhiên, sự thực là nó có thể được chẩn đoán thông qua cách như vậy”.

Nghiên cứu này sẽ được công bố chính thức trên tạp chí Hóa học lâm sàng vào tháng 1/2015. Đây cũng là nghiên cứu mang tính toàn diện nhất từ trước đến nay về phân tử RNA trong nước bọt. Wong cho biết, phát hiện này thực sự có ý nghĩa to lớn.

Nhằm phát hiện ung thư, các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích hơn 165 triệu chuỗi gen trong nước bọt. Trước đó, giới khoa học đã biết đến phân tử RNA dài trong dịch cơ thể. Ở lần nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện RNA dạng vòng trong nước bọt người.

RNA dạng vòng trong nước bọt có thể bảo vệ các RNA khác. Xinshu Xiao, đồng tác giả nghiên cứu cũng giải thích thêm: RNA dạng vòng còn được biết đến với khả năng bảo vệ các microRNA xuống cấp.

Ở đó, microRNA xuất hiện trong nhiều loại tế bào khác nhau và có mối liên hệ với tình trạng ung thư. Điều này cho phép xét nghiệm nước bọt, máu đo lượng microRNA có thể chẩn đoán bệnh.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra piRNAs được sản xuất bởi các tế bào gốc, tế bào da và tế bào mầm. Hiện chức năng của chúng chưa được khám phá hết song người ta tin rằng những phân tử này có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm vi rút.

Nguồn: kienthuc.net.vn