Tin tức

Phẫu thuật tuyến mang tai bằng dao mổ siêu âm

Ngày 06/09/2014
NGUYỄN HUYỀN ghi
Phục hồi tốt sau mổ, thời gian cuộc mổ ngắn…là những ưu điểm nổi bật của phương pháp phẫu thuật bằng dao mổ siêu âm


Mất máu trong mổ ít, thời gian đau sau mổ ngắn, mức độ đau nhẹ - vừa, tỉ lệ liệt mặt tạm thời sau mổ thấp, phục hồi tốt sau mổ, thời gian cuộc mổ ngắn…là những ưu điểm nổi bật của phương pháp
phẫu thuật tuyến mang tai bằng dao mổ siêu âm.

Ít khói phẫu thuật độc hại và cắt chính xác hơn

Theo BS. Võ Anh Kiệt - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy, sử dụng dao mổ siêu âm (Harmonic Scapel) gần đây đã được ứng dụng trong các phẫu thuật như: phẫu thuật tuyến giáp, sinh thiết phổi, cắt amydan…được đánh giá là có ưu điểm làm giảm chảy máu, giảm thời gian phẫu thuật, ít gây tổn thương mô và chăm sóc hậu phẫu nhẹ nhàng hơn. Riêng trong phẫu thuật tuyến mang tai, sử dụng dao mổ siêu âm cũng mang lại nhiều ưu điểm hơn so với các phương pháp phẫu thuật thông thường. Là dụng cụ đa chức năng, ngoài chức năng cắt và cầm máu, dao mổ siêu âm có thể dùng để bóc tách, kẹp giữ, cắt ngược ở những mô vô mạch (back-scoring), đục lỗ để tạo lỗ thông, sử dụng hiệu ứng bóc tách.


BS. Võ Anh Kiệt cho biết, sử dụng dụng cụ này để phẫu thuật, hoàn toàn không có dòng điện qua người bệnh nhân. Giảm thiểu tổn thương nhiệt lan tỏa sang 2 bên (<1mm) - cho phép cắt và cầm máu với độ chính xác cao, đặc biệt cần thiết ở gần các cấu trúc và cơ quan quan trọng, ít khói, ít dính. Cắt và cầm máu cùng lúc, cầm được mạch máu tới 5mm đối với các loại dao dạng kéo, và mạch máu 2mm với các dao dạng lưỡi cong hoặc đầu móc. Dao siêu âm là một công cụ cắt được sử dụng trong phẫu thuật đồng thời cắt và đông mô. Tóm lại, thiết bị này tương tự như một dao điện, nhưng vượt trội ở chỗ nó có thể xuyên qua lớp mô dày hơn, cầm máu tốt hơn, tạo ra ít khói phẫu thuật độc hại hơn và cắt chính xác hơn.

Giảm thiểu nhiều rủi ro cho bệnh nhân

Qua 28 trường hợp phẫu thuật tuyến mang tai bằng dao siêu âm được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (từ tháng 10/2013 đến tháng 2/2014) cho thấy, thời gian phẫu thuật giảm đáng kể so với phương pháp thông thường (87 +/- 27,5 phút so với 195,5 +/- 34,7 phút). Lượng máu mất cũng đã giảm hẳn (trung bình là 38 +/- 9,6ml). Qua 28 trường hợp này cũng nhận thấy, ngày đầu tiên sau mổ đa số bệnh nhân đau ở mức độ nhẹ và vừa chỉ có 17,8% là đau nặng, cho đến ngày thứ 3 thì số bệnh nhân không đau chiếm tỉ lệ khá lớn (60,7%) và sau 1 tuần thì phần lớn hết đau (82,14%).


Điều này được giải thích do dao mổ siêu âm tạo ra những rung động ở tần số cao (55.000Hz), những rung động này làm cắt đứt các liên kết hydro của những phân tử protein và làm phát sinh nhiệt do ma sát với mô làm đông protein có tác dụng cầm máu, tuy nhiên lượng nhiệt phát sinh này thấp (50 - 100
oC) và lan tỏa sang 2 bên rất ít (<1mm) nên gây tổn thương mô rất hạn chế nên ít gây đau sau mổ so với đông điện. Tỉ lệ liệt mặt sau mổ (57,14 %) đa số sẽ hồi phục hoàn toàn. BS. Kiệt nhấn mạnh, bước đầu sử dụng dao mổ siêu âm trong phẫu thuật tuyến mang tai cho thấy sử dụng dao siêu âm có nhiều ưu điểm hơn so với các phương pháp phẫu thuật thông thường như; mất máu trong mổ ít, thời gian đau sau mổ ngắn, mức độ đau nhẹ - vừa, tỉ lệ liệt mặt tạm thời sau mổ thấp, phục hồi tốt sau mổ, thời gian cuộc mổ ngắn.


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.