Tin tức

Phòng bệnh thủy đậu đúng cách với vắc xin ngừa thủy đậu 

Ngày 29/10/2019
ThS. BS Trần Tuấn Anh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không được chữa trị đúng cách, bệnh có thể để lại di chứng. Bệnh thủy đậu thường bùng phát thành dịch và lây lan rất nhanh. Ngày nay với sự tiến bộ của y khoa, các loại vắc xin ngừa thủy đậu đang làm rất tốt nhiệm vụ phòng bệnh. 

1. Thủy đậu - bệnh lành tính nhưng không thể đùa

Bệnh thủy đậu hay còn có tên gọi dân gian khác là bệnh phỏng rạ. Bệnh này có nguyên nhân do virus Varicella Zoster. Đây là một loại bệnh truyền nhiễm phát triển mạnh trong môi trường có độ ẩm cao. Thời tiết ấm, nồm như mùa xuân tại Việt Nam là điều kiện lý tưởng cho virus Varicella phát triển. Thủy đậu có khả năng lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp hoặc qua dịch từ các nốt mụn nước. Bệnh thủy đậu xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất vẫn là trẻ em do hệ miễn dịch kém.

Thủy đậu thường xuất hiện ở trẻ nhỏ

Thủy đậu thường xuất hiện ở trẻ nhỏ

1.1. Các triệu chứng và giai đoạn phát triển của bệnh thủy đậu

Thủy đậu có những biểu hiện khác nhau qua từng giai đoạn phát triển bệnh. Nổi bật và dễ nhận thấy nhất chính là những nốt mụn nước mẩn đỏ. Các triệu chứng đi kèm gồm có mệt mỏi, sốt, đau nhức cơ, ngứa ngáy. Cụ thể, bệnh thủy đậu được chia thành 4 giai đoạn phát triển chính:

Thời kỳ ủ bệnh

Giai đoạn ủ bệnh được tính từ khi cơ thể nhiễm virus thủy đậu. Thời gian này kéo dài khoảng 10 - 20 ngày. Lúc này người bệnh không có triệu chứng gì cụ thể nên rất khó phát hiện sớm. 

Giai đoạn khởi phát

Sau khoảng 2 tuần ủ bệnh, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện mệt mỏi và sốt nhẹ. Trong khoảng 24 - 48 giờ tiếp theo, các nốt phát ban đỏ bắt đầu xuất hiện nhanh và ngày một dày.

Tiêm vắc xin là cách hiệu quả nhất để đối phó với thủy đậu

Tiêm vắc xin là cách hiệu quả nhất để đối phó với thủy đậu

Giai đoạn toàn phát

Đây là khoảng thời gian mà bệnh thủy đậu bùng phát mạnh nhất trong khoảng 7 - 10 ngày. Các đau nhức, sốt sẽ tăng dần. Từ các nốt phát ban đỏ bắt đầu hình thành các mụn nước có đường kính khoảng 1 - 3 mm. Những nốt mụn nước này mọc dày trên khắp cơ thể, cả trong niêm mạc miệng, trong tai,… Các mụn này sẽ khiến người bệnh ngứa rát và rất khó chịu. Bên trong chúng là dịch có chứa virus nên nếu vỡ sẽ tiếp tục lây lan và có thể gây nhiễm trùng.

Giai đoạn phục hồi

Nếu được chăm sóc đúng cách, các mụn nước sẽ dần khô, đóng vảy và không để lại sẹo.

1.2. Những biến chứng nguy hiểm 

Thủy đậu là bệnh khá lành tính, không có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị đúng cách, các di chứng nguy hiểm hoàn toàn có thể xảy ra. Dưới đây là một số biến chứng có thể xảy ra với người mắc bệnh thủy đậu:

Phụ nữ có bầu mắc thủy rất sẽ rất nguy hiểm

Phụ nữ có bầu mắc thủy rất sẽ rất nguy hiểm

Nhiễm trùng

Các nốt mụn nước khi vỡ ra sẽ tạo thành các vết thương hở. Nếu không vệ sinh cẩn thận, các vết thương này rất có thể sẽ bị nhiễm trùng do các vi khuẩn trên da bội nhiễm. Nhẹ thì có thể nhiễm trùng ngoài da khiến vết thương khó lành và để lại sẹo. Nặng thì có thể gây tổn thương bên trong, nhiễm trùng máu. 

Viêm phổi, viêm não

Khi bị nhiễm virus thủy đậu, cơ thể sẽ bị suy giảm miễn dịch có thể dẫn tới viêm phổi hay viêm não nếu như không được vệ sinh và phát hiện kịp thời. 

Tái phát bệnh

Nếu không được điều trị dứt điểm, các virus thủy đậu có thể chuyển sang trạng thái không hoạt động trong các hạch thần kinh. Chúng vẫn tồn tại ở các hạch thần kinh dù người bệnh đã khỏi. Chúng có thể bùng phát trở lại khi hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu, gây nên bệnh Zona thần kinh

Nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh thủy đậu có thể tái phát

Nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh thủy đậu có thể tái phát

Sảy thai, dị tật thai nhi

Bệnh thủy đậu sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu người mắc là phụ nữ mang thai. Bệnh có thể gây ra nguy cơ sảy thai cao và những dị tật bẩm sinh cho thai nhi. 

2. Phòng bệnh đúng cách với vắc xin ngừa thủy đậu

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, kinh nghiệm được thế hệ đi trước đúc kết này chưa bao giờ sai. Với những căn bệnh như thủy đậu, việc tiêm vắc xin phòng ngừa là cách kiểm soát bệnh tốt nhất. Điều này đặc biệt cần thiết với những người chuẩn bị mang thai. Dưới đây là một vài thông tin về vắc xin ngừa thủy đậu bạn nên biết.

2.1. Các loại vắc xin ngừa thủy đậu

Vắc xin ngừa thủy đậu có khả năng ngừa bệnh từ 95 - 100%. Nếu vắc xin được triển khai trên hơn 80% dân số thì tỷ lệ kiểm soát bệnh của cộng đồng đó sẽ tốt hơn. Hiện nay có 2 loại vắc xin thủy đậu phổ biến nhất là Varivax và Varicella. 

2.2. Nên tiêm vắc xin ngừa thủy đậu vào lúc nào?

Vắc xin ngừa thủy đậu nên được tiêm càng sớm càng tốt. Tuy nhiên với những người lớn chưa từng mắc bệnh cũng có thể tiêm nhằm tạo ra đề kháng. Để được phòng bệnh hiệu quả nhất, bạn nên tuân theo lịch tiêm vắc xin cho từng lứa tuổi như sau:

  • Trẻ em 1 - 12 tuổi : 1 liều.

  • Trẻ em từ 13 tuổi trở lên và người lớn: 2 mũi cách nhau ít nhất 1 tháng.

  • Phụ nữ có kế hoạch mang thai: không tiêm trong thai kỳ, nên tránh có thai sau khi tiêm vắc xin ít nhất 3 tháng.

3. Lưu ý khi tiêm vắc xin ngừa thủy đậu

Tiêm vắc xin là đưa vào người một lượng nhỏ virus đã suy yếu để tạo kháng thể. Vậy nên, khi tiêm vắc xin thủy đậu, bạn cần lưu ý một số điều sau:

3.1. Phản ứng sau khi tiêm

Sau khi tiêm vắc xin, cơ thể có phản ứng nhẹ với virus là điều bình thường. Việc này sẽ giúp cơ thể miễn dịch với virus thủy đậu. Các biểu hiện sau khi tiêm cần được theo dõi cẩn thận. Những phản ứng có thể chấp nhận được là sốt nhẹ, sưng đau ở vị trí tiêm, phát ban,… Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng nặng hơn cần có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ.

3.2. Những đối tượng không nên tiêm vắc xin thủy đậu

Ngoài những người đã từng mắc thủy đậu, một số trường hợp không được khuyến khích tiêm vắc xin như:

  • Đang có hiện tượng phát ban hoặc ốm sốt.

  • Cơ thể đã từng phản ứng tiêu cực khi tiêm vắc xin.

  • Đang mắc suy giảm miễn dịch tế bào.

  • Hệ thống miễn dịch, sức đề kháng không tốt.

  • Dị ứng với thành phần của vắc xin.

Không nên tiêm vắc xin trong 1 số trường hợp

Không nên tiêm vắc xin trong 1 số trường hợp

3.3. Tiêm ngừa thủy đậu tại cơ sở y tế uy tín 

Thời gian gần đây có rất nhiều tin tức về các loại vắc xin không đảm bảo tiêu chuẩn gây hậu quả xấu. Vì vậy việc chọn tiêm ngừa tại trung tâm y tế uy tín là rất cần thiết. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một nơi lý tưởng để bạn có thể gửi gắm niềm tin.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một cơ sở y tế danh tiếng đã hoạt động hơn 23 năm. Với hệ thống xét nghiệm, trang thiết bị đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, vắc xin tại đây được bảo quản ở điều kiện tốt nhất. Điều này đóng vai trò rất lớn, quyết định việc tiêm phòng có phát huy hiệu quả hay không. Ngoài ra, bệnh viện còn có đội ngũ tư vấn tại tổng đài 1900 56 56 56 luôn thường trực. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp tận tình nhất. Dịch vụ y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.

Bệnh thủy đậu tuy đơn giản nhưng rõ ràng chúng ta không nên chủ quan. Trên đây là một vài thông tin xung quanh việc tiêm vắc xin ngừa thủy đậu. Hy vọng bạn đã biết cách đúng đắn nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.