Tin tức

Phụ nữ bị rong kinh phải làm sao để sức khỏe ổn định nhanh nhất?

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Rong kinh là tình trạng xảy ra phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt ở lứa tuổi đang dậy thì. Bị rong kinh phải làm sao? Tình trạng này có phải đang báo hiệu vấn đề gì về sức khỏe?

1. Tại sao phụ nữ bị rong kinh?

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ sẽ kéo dài từ 3 - 5 ngày. Tuy nhiên nhiều người xuất hiện tình trạng hành kinh kéo dài trên 7 ngày, không đúng với chu kỳ thì gọi là rong kinh. Bên cạnh đó, khi rong kinh lượng máu vượt quá 80ml/chu kỳ kinh nguyệt và ra rất nhiều đặc biệt vào ban đêm. Cùng với đó, rong kinh khiến bạn gái thấy mệt mỏi, đau bụng dưới, khó thở, máu vón cục,…

Trước khi bạn muốn xử lý bị rong kinh phải làm sao thì cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra? Theo các chuyên gia, những lý do cơ bản cụ thể sau:

1.1 Do tuổi tác

Rong kinh thường xuất hiện ở đối tượng nữ mới bắt đầu bước vào tuổi dậy thì và phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Ở độ tuổi này, nội tiết tố trong cơ thể chị em có sự thay đổi mạnh mẽ, khiến lượng estrogen tăng lên đột ngột hoặc giảm mạnh nhanh chóng. Điều này làm chu kỳ kinh nguyệt bị kéo dài và lượng máu ra nhiều hơn bình thường.

bị rong kinh phải làm sao

Rong kinh tùy thuộc theo tuổi tác 

1.2 Sử dụng thuốc tránh thai

Phụ nữ bị rong kinh phải làm sao? Việc sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc uống thuốc ngừa thai tự ý, không theo chỉ định của bác sĩ cung khiến lượng máu kinh rong dài.  

1.3 Bệnh phụ khoa

Theo bác sĩ sản khoa, tình trạng rong kinh còn có thể bắt nguồn từ một số bệnh phụ khoa khá phổ biến như: viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, u xơ tử cung dưới niêm mạc,...

1.4 Do phá thai

Sau thời gian phá thai, cơ thể phụ nữ cần có thời gian để buồng trứng, tử cung trở lại quỹ đạo bình thường. Bởi lúc này, vùng niêm mạc tử cung bị tổn thương, nội tiết tố estrogen và progesterone chưa ổn định khiến kinh nguyệt không đều. 

Ngoài ra, rong kinh có thể là những biến chứng nguy hiểm sau khi phá thai như bị ứ dịch trong tử cung, viêm nhiễm trong lòng tử cung,… Tất cả những lý do này đều dẫn đến tình trạng rong kinh, rong huyết thường xuyên xảy ra.

1.5 Chế độ sinh hoạt không khoa học

Nhiều bạn nữ có chế độ sinh hoạt không khoa học như ăn uống đồ cay nóng, dầu mỡ, cường độ làm việc căng thẳng, tâm lý không tốt,… khiến nội tiết tố suy giảm. Nó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt gây ra hiện tượng rong kinh. Vậy bị rong kinh phải làm sao để nhanh hết?

Sinh hoạt không khoa học khiến chị em dễ rong kinh

Sinh hoạt không khoa học khiến chị em dễ rong kinh

2. Bị rong kinh phải làm sao? Có nguy hiểm không?

Bạn nữ bị rong kinh phải làm sao? Theo các bác sĩ nếu tình trạng rong kinh kéo dài không sớm điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều nguy hiểm như:

  • Rong kinh khiến chị em mất nhiều máu, người trở nên mệt mỏi, suy nhược, dễ hoa mắt, chóng mặt, nguy hiểm tính mạng.

  • Ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản, bạn gái dễ bị bệnh phụ khoa, viêm nhiễm nặng.

  • Với phụ nữ phá thai bị rong kinh kéo dài có thể bị viêm nhiễm cổ tử cung, nguy cơ vô sinh, hiếm muộn sẽ rất cao.

3. Phụ nữ bị rong kinh phải làm sao?

Tình trạng này cần sớm phát hiện để điều trị, ngăn chặn những ảnh hưởng xấu về sau cho chị em. Vậy phụ nữ khi bị rong kinh phải làm sao? 

3.1 Rong kinh ở trường hợp kinh nguyệt thường

Bạn bị rong kinh phải làm sao trong trường hợp đơn thuần mà không có biểu hiện đau bụng, ớn lạnh, sốt,… thì không cần quá lo lắng. Trong lúc này, bạn nên lưu ý:

  • Nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng cơ thể, tránh làm việc quá sức, quá căng thẳng.

  • Bị rong kinh phải làm sao khi mất máu quá nhiều? Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng như vitamin B1, B6, magie, kẽm,... Hạn chế sử dụng chất kích thích, chất có cồn như cà phê, bia, rượu, gia vị cay nồng,…

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ khi bị rong kinh. Sử dụng các dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp để làm sạch, tránh nhiễm khuẩn.

  • Bị rong kinh phải làm sao? Sử dụng ngải cứu làm món ăn trong những ngày hành kinh. Trong đông y, ngải cứu có tác dụng giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm lượng máu xấu, giảm đau bụng kinh. Bạn có thể hầm ngải cứu với thịt gà hoặc chiên với trứng để ăn dễ hơn.

  • Tham khảo chuyên gia y tế sử dụng thuốc giảm đau, giảm viêm, hạn chế chảy máu. Nếu tình trạng kéo dài nên đi đến gặp bác sĩ để khám cụ thể và đưa ra phương án điều trị sớm.

Bạn cần nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ

Bạn cần nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ

3.2 Rong kinh ở trường hợp phá thai

Nếu bạn vừa phá thai xong bị rong kinh phải làm sao? Những biện pháp chăm sóc sau bạn cần đặc biệt lưu ý:

  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh stress, căng thẳng.

  • Tăng cường bổ sung sắt cho cơ thể bằng thực phẩm ăn hàng ngày như cà rốt, cà chua, đu đủ,… Bên cạnh đó, có thể tham khảo chuyên gia y tế sử dụng thêm viên sắt để hấp thu nhanh chóng hơn.

  • Phá thai bị rong kinh phải làm sao? Kiêng kị thật tốt, tuyệt đối tránh quan hệ tình dục quá sớm sau khi phá thai. Các bác sĩ khuyến cáo, chị em nên kiêng kị ít nhất 2 tháng mới nên quan hệ trở lại.

Nếu rong kinh do sót thai, viêm nhiễm tử cung thì chị em cần thăm khám sớm và tuân theo chỉ định điều trị của bác sĩ.

Chị em nên kiêng kị quan hệ sau khi phá thai

Chị em nên kiêng kị quan hệ sau khi phá thai

Trên đây là những giải đáp về vấn đề bị rong kinh phải làm sao hy vọng chị em đã trang bị cho mình những thông tin bổ ích nhất. Tuy nhiên, khi có triệu chứng rong kinh tốt nhất bạn nữ nên đi khám và điều trị sớm. Chỉ khi đó, các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và có biện pháp xử lý phù hợp. 

Nếu bạn đang phân vân không biết nên đi khám tại đâu thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp bạn kiểm tra và điều trị. Hiện nay tại bệnh viện đã có những dịch vụ tân tiến hiện đại bậc về chuyên khoa phụ sản cho chị em phụ nữ như chụp tử cung vòi trứng, chính vì thế nên hãy đến thăm khám sớm nhất có thể để có một sức khỏe sinh sản thật đảm bảo. 

Với trên 24 năm kinh nghiệm, là 1 trong những Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 hàng đầu tại Việt Nam, bạn có thể khám theo BHYT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và phòng khám đa khoa MEDLATEC. Hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 tham khảo các dịch vụ để xét nghiệm tình trạng rong kinh sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.