Tin tức

Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ ăn khoai lang được không?

Ngày 30/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khoai lang là một loại thực phẩm có tính ngọt tự nhiên và rất nhiều dinh dưỡng. Nhưng cũng chính vì là một loại thực phẩm có vị ngọt nên gây ra băn khoăn cho các mẹ bầu, đặc biệt là các mẹ bị tiểu đường thai kỳ, rằng có nên ăn khoai hay không và nếu trong trường hợp quá thèm ăn, thì ăn bao nhiêu một ngày là hợp lý. Cùng tìm hiểu về vấn đề tiểu đường thai kỳ ăn khoai lang được không qua bài viết dưới đây.

1. Tiểu đường thai kỳ và làm thế nào để phát hiện?

Trước khi xem xét chế độ ăn khoai lang trong thai kỳ của mẹ bầu, cùng tìm hiểu xem tiểu đường thai kỳ là gì nhé. Tiểu đường thai kỳ, hay còn gọi là đái tháo đường thai kỳ, được hiểu là sự rối loạn dung nạp đường glucose trong lúc mang thai, được phát hiện trong quá trình mang thai. 

Tuy vậy, chỉ cần sinh xong sau khoảng 6 tuần là tình trạng này sẽ kết thúc. Tiểu đường thai kỳ thường không có triệu chứng gì dễ phát hiện, do đó mẹ bầu phải thực hiện các kiểm tra chuyên biệt thì mới phát hiện được. 

Có nhiều trường hợp mẹ bầu dễ mắc tiểu đường thai kỳ, cụ thể là:

  • Mẹ bầu thừa cân, béo phì.

  • Trong gia đình có người bị, đặc biệt là người thế hệ thứ nhất thì khả năng cao là mẹ bầu sẽ bị tiểu đường thai kỳ.

  • Mẹ có bất kỳ tiểu sử nào về vấn đề dung nạp glucose như glucose niệu dương tính hay tiểu sử bệnh đái tháo đường thai kỳ lúc mang thai trước.

  • Nếu đã từng sinh con và con nặng hơn 4kg thì cũng là một lưu ý cho các mẹ nhé.

  • Tuổi của mẹ cũng là một trường hợp cần lưu ý. Từ 35 tuổi trở lên là độ tuổi mà khả năng tiểu đường thai kỳ khá cao.

  • Nếu mẹ có bất kỳ một trong các tiểu sử sản khoa được cho là bất thường như thai lưu, sảy thai liên tiếp, thai bị dị tật, sinh non,... thì khả năng tiểu đường thai kỳ cũng rất cao.

  • Thuộc chủng người Châu Á, chủng người có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ cao.

  • Nếu mẹ thuộc hội chứng trứng đa nang thì cũng là một dạng người dễ mắc tiểu đường thai kỳ.

Ở Việt Nam, 20% số người phụ nữ mang thai bị ảnh hưởng bởi triệu chứng tiểu đường thai kỳ và con số này đang có xu hướng tăng lên không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Đây là bệnh cần được theo dõi cũng như điều trị sao cho hợp lý nhất để đảm bảo sức khỏe của người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Để kiểm tra xem bản thân mẹ bầu có mắc tiểu đường thai kỳ hay không thì mẹ bầu nên đi làm các xét nghiệm cụ thể. Xét nghiệm đái tháo đường thai kỳ thường sẽ được thực hiện ở 2 thời điểm: thời điểm tuần thai bất ký và từ tuần thai 24 đến giữa tuần thai 28.

Tiểu đường thai kỳ và làm thế nào để phát hiện?

Tiểu đường thai kỳ và làm thế nào để phát hiện?

2. Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

Sau khi đã tìm hiểu về căn bệnh tiểu đường thai kỳ, chúng ta chuyển sang tìm hiểu về khoai lang, loại thực phẩm ngon mà lại còn giàu dưỡng chất.

Khoai lang từ thời xa xưa đã được xem là một loại thực phẩm chống đói. Ở Việt Nam, dễ có thể tìm thấy khoai lang khắp mọi nơi, từ chợ đến siêu thị, đa dạng các loại từ khoai lang tím, khoai lang mật, khoai lang mỡ,... Đối với từng loại khoai, thành phần các chất dinh dưỡng sẽ có sự khác nhau cụ thể nhưng nhìn chung thì đều có các thành phần cơ bản sau:

  • Protein: Trong khoai lang có chứa khoảng 0,91g protein.

  • Carbohydrate: chiếm 16,36 g.

  • Chất xơ: chiếm 2,7g.

  • Đường: chiếm 3,64g.

  • Canxi: chiếm 24mg.

  • Sắt: chiếm 0,5mg.

  •  Natri: chiếm 64mg.

Ngoài các chất dinh dưỡng kể tên trên, trong khoai lang còn chứa rất nhiều vitamin và các chất quan trọng đối với sức khỏe bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin B6, B5, B9, vitamin E và các khoáng chất đặc biệt như mangan, kali. Có thể thấy rằng, dù chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng trong khoai lang lại không chứa một chất béo nào, vô cùng có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, trong khoai còn có các chất chống oxy hoá, các loại khoai lang càng đậm màu như khoai lang tím hoặc vàng thì sẽ chứa chất chống oxy hóa càng cao.

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

3. Khoai lang có lợi như thế nào đối với bà bầu?

Trong khoai chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng tốt cho quá trình mang thai của mẹ bầu, cụ thể, khoai lang cung cấp beta carotene giúp cơ thể chuyển hóa vitamin A hỗ trợ trao đổi chất ở mẹ, vitamin nhóm B đóng góp trong quá trình hình thành thần kinh của bé từ trong bụng mẹ, Kali hỗ trợ mẹ cân bằng và điều hòa huyết áp. 

Khoai lang không hề chứa chất béo và cholesterol, do đó ăn khoai sẽ giúp mẹ kiểm soát nhịp tim và lọc sạch mỡ máu, tác nhân gây tắc nghẽn mạch máu. Lượng Canxi và sắt trong khoai lang cũng giúp mẹ duy trì sức khỏe toàn diện cũng như sức khỏe thị lực.

Vì những lý do như vậy nên các mẹ hãy lựa chọn và sử dụng khoai lang sao cho phát huy được hết công dụng tốt nhất nhé.

Khoai lang có lợi như thế nào đối với bà bầu

Khoai lang có lợi như thế nào đối với bà bầu

4. Tiểu đường thai kỳ có nên ăn khoai lang không?

Khoai lang là một loại thực phẩm có vị ngọt tự nhiên rất bắt miệng, cũng vì vậy mà đối với các mẹ bị tiểu đường thai kỳ hay các mẹ bầu nói chung đều khá e dè trước loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này. Nếu mẹ còn đang băn khoăn rằng tiểu đường thai kỳ ăn khoai lang được không, thì mẹ hoàn toàn yên tâm nhé. Hàm lượng đường bột trong khoai rất thấp và lượng calo là vô cùng ít, khoai lang còn giúp các mẹ cân bằng insulin và giảm lượng đường trong máu, thai kỳ sẽ khoẻ mạnh hơn rất nhiều.

Khoai lang còn đóng một vai trò vô cùng lớn trong việc cải thiện hệ tiêu hoá của mẹ bầu, giảm tình trạng táo bón rất tốt và loại bỏ các chất bị tích lại trong dạ dày mẹ. Giúp no lâu và thông qua sự chuyển hoá từ các loại protein, vitamin cùng các khoáng chất, cân nặng của mẹ bầu sẽ được kiểm soát tốt hơn trong thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ có nên ăn khoai lang không?

Tiểu đường thai kỳ có nên ăn khoai lang không?

5. Lưu ý khi ăn khoai lang trong thai kỳ

Dù là bất kỳ loại đồ ăn nào được tiêu thụ trong thai kỳ thì mẹ bầu cũng cần lưu ý thật kỹ. Đối với khoai lang cũng không ngoại lệ. Cụ thể:

  • Về cách chế biến: vì hệ tiêu hoá nhạy cảm, mẹ bầu nên ăn khoai lang được hấp, nướng hay luộc, tránh ăn nhiều khoai lang chiên hay chế biến có nhiều dầu mỡ, gia vị.

  • Về cách ăn: Cần tránh ăn khoai lang với các loại đồ  ăn muối chua như dưa muối, sung muối, su hào muối, cà muối,... vì các loại đồ muối khi kết hợp cùng khoai lang sẽ tạo thành axit, gây áp lực lên dạ dày mẹ.

  • Không ăn khoai lang sống hoặc khoai lang đang mọc mầm.

  • Dù là loại thực phẩm tốt đến đâu thì khi dung nạp vào cơ thể cũng nên tuân theo liều lượng hợp lý. Khoai lang thì mẹ bầu nên ăn tầm 250g trở lại, tránh ăn quá nhiều gây thừa chất cho em bé trong bụng mẹ.

  • Ngoài khoai lang, mẹ cũng nên ăn uống cân bằng các loại thực phẩm khác để cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như omega 3, sắt, DHA,…. các chất vô cùng thiết yếu trong quá trình mang thai.

Lưu ý khi ăn khoai lang trong thai kỳ

Lưu ý khi ăn khoai lang trong thai kỳ

Bài viết đã cung cấp các thông tin về bệnh tiểu đường thai kỳ cũng như các tác dụng tuyệt vời của khoai lang, từ đó mẹ sẽ rút ra được kết luận rằng tiểu đường thai kỳ ăn khoai lang được không. Mẹ bầu có thể thăm khám và theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế đã có hơn 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe. Để được tư vấn trực tiếp về các thông tin trong thời gian mang thai cũng như giải đáp các thắc mắc, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.