Tin tức

Phương pháp bổ sung canxi cho bà bầu hiệu quả

Ngày 11/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Canxi là một yếu tố cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên, thiếu hụt canxi do không được bổ sung đúng cách là một việc thường xảy ra đối với mẹ bầu. Vậy làm thế nào để bổ sung canxi cho bà bầu đúng liều lượng khuyến cáo? Bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn thông tin xoay quanh chủ đề này.

1. Vai trò canxi đối với bà bầu

Canxi được biết đến là một nguyên tố vi lượng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Đặc biệt, canxi rất cần thiết cho sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ, là nguyên tố quan trọng cho sự hình thành và phát triển xương, răng, trí tuệ của bé. Một em bé sơ sinh có thể đạt chiều cao trung bình là 50cm, vì thế nhu cầu canxi cho mẹ phải tăng lên 1,4 - 1,5 lần so với bình thường.

Canxi là một yếu tố rất quan trọng đối với mẹ bầu

Canxi là một yếu tố rất quan trọng đối với mẹ bầu

Một số vai trò của canxi đối với bà bầu có thể kể đến là:

  • Cung cấp cho sự phát triển của bé, giúp bé phát triển hệ xương toàn diện và khỏe mạnh.

  • Tham gia điều hòa quá trình đông máu, tạo điều kiện cho sự đông máu tự nhiên.

  • Bảo vệ mẹ chống loãng xương, xốp xương, xương yếu dễ gãy do thiếu canxi.

  • Duy trì nhịp tim ổn định và các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể. 

  • Là nguyên liệu cần thiết cho sản xuất sữa mẹ sau khi sinh.

  • Giảm nguy cơ tiền sản giật ở bà bầu, ngăn ngừa cao huyết áp.

Canxi cần thiết cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ của thai nhi

Canxi cần thiết cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ của thai nhi

Việc bổ sung canxi cho bà bầu là hết sức cần thiết cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Nếu lượng canxi cung cấp không đủ, thai nhi có thể gặp phải những vấn đề sau sinh như bệnh còi xương bẩm sinh, suy dinh dưỡng, phát triển chậm, khò khè, xương yếu, dị dạng,… Đồng thời nếu nguồn bổ sung canxi không đủ, canxi sẽ được huy động từ xương của mẹ, gây nên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ.

Trong khi đó, hiện tượng thiếu canxi ở bà bầu rất phổ biến. Rất nhiều bà bầu bị thiếu canxi nhưng lại không biết bổ sung như thế nào là hợp lý. Cùng đọc tiếp để biết cách bổ sung canxi cho mẹ bầu hiệu quả nhất.

2. Bổ sung canxi cho bà bầu như thế nào?

Như đã tìm hiểu, canxi đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe thai kỳ. Nhu cầu canxi cũng thay đổi theo từng giai đoạn mang thai nên khi bổ sung canxi cho mẹ bầu cần cân nhắc đến vấn đề tuổi thai. Các số liệu bổ sung canxi cho thai phụ theo từng giai đoạn có thể tham khảo:

  • Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu: nên bổ sung khoảng 800 mg canxi/ngày.

  • Giai đoạn mang thai 3 tháng giữa: nên bổ sung khoảng 1000 mg canxi/ngày.

  • Giai đoạn mang thai 3 tháng cuối: nên bổ sung khoảng 1500 mg canxi/ngày.

Có thể thấy nhu cầu canxi tăng lên theo từng giai đoạn. Thai càng lớn, nhu cầu cho sự hình thành và phát triển các cơ quan, bộ phận càng cao vì thế lượng canxi cần thiết cũng tăng lên. Ở cuối thai kỳ cần bổ sung một lượng lớn canxi cho sự rắn chắc của xương, đồng thời chuẩn bị cho sự tiết sữa.

Nhiều luồng ý kiến cho rằng bổ sung canxi sớm là không tốt, khiến các mẹ bầu có phần e ngại trong vấn đề bổ sung canxi khi mang thai. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì phụ nữ mang thai nên bổ sung canxi ngay từ khi có thai, thậm chí là trước khi có ý định mang thai. Điều này sẽ giúp mẹ và bé có một nền tảng vững chắc trong suốt thai kỳ.

3. Những lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu

Khi bổ sung canxi, các mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Các mẹ bầu khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh hay dị ứng thì có thể sử dụng hầu hết các loại chế phẩm bổ sung canxi, nhưng vẫn khuyến cáo bổ sung theo liều lượng hợp lý.

  • Các thai phụ mắc tiểu đường nên hạn chế bổ sung chế phẩm canxi chứa đường.

  • Các thai phụ có nguy cơ tiền sản giật, cao huyết áp cần hạn chế bổ sung canxi có chứa muối natri.

  • Nên bổ sung các chế phẩm canxi vào buổi sáng, sau ăn khoảng 1 giờ đồng hồ, không nên uống vào buổi tối vì dễ lắng cặn gây sỏi thận.

  • Bổ sung canxi phải kết hợp bổ sung vitamin D3. Vitamin D3 là chất giúp chuyển hóa canxi trong cơ thể, nếu không bổ sung vitamin D3 thì canxi sẽ bị đào thải.

  • Cơ thể chỉ có thể hấp thu khoảng 500 mg canxi trong một lần bổ sung, vì thế nên chia thành nhiều lần uống trong ngày để có kết quả tốt.

  • Sắt và canxi có tính cạnh tranh nhau, không nên bổ sung đồng thời 2 yếu tố này. Nếu phải bổ sung sắt và canxi trong một giai đoạn thì nên cách xa nhau để tránh mất tác dụng.

  • Không nên bổ sung canxi kết hợp với các thực phẩm như socola, cacao, trà xanh,…

  • Trước khi bổ sung canxi, các mẹ bầu nên đi khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể. Vấn đề bổ sung canxi tốt nhất nên theo lời khuyên của bác sĩ.

Bổ sung canxi nên tham khảo ý kiến của bác sĩ

Bổ sung canxi nên tham khảo ý kiến của bác sĩ

4. Nguồn bổ sung canxi tốt nhất

Nguồn thực phẩm giàu canxi

Sữa và các sản phẩm từ sữa: các loại sữa, phomai, sữa chua,… đều là nguồn cung cấp canxi tự nhiên cho mẹ bầu. Mẹ bầu có thể bổ sung những thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày.

Động vật có vỏ: Tôm, cua, ghẹ, ốc, sò, nghêu, hến,… là những thực phẩm vừa ngon miệng lại vừa chứa nhiều canxi có thể bổ sung cho bà bầu.

Trái cây: chuối, kiwi, cam, quýt,… là những loại trái cây giúp bổ sung canxi cho bà bầu. Ngoài ra các loại trái cây còn giúp bổ sung các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Rau: rau bina, súp lơ xanh, cải xoăn, rau dền, mồng tơi,… là nguồn bổ sung canxi và các vitamin, dưỡng chất tốt cho mẹ bầu.

Một số thực phẩm giàu canxi

Một số thực phẩm giàu canxi

Bổ sung canxi từ các chế phẩm

Bổ sung canxi từ những thực phẩm hàng ngày có thể sẽ không đủ nhu cầu đáp ứng cho mẹ và bé. Bên cạnh bổ sung thông qua thực phẩm thì canxi có thể được bổ sung bằng việc sử dụng các chế phẩm canxi sẵn có. Các chế phẩm canxi có ghi sẵn liều lượng để mẹ bầu có thể sử dụng phù hợp.

Hiện tại có rất nhiều sản phẩm bổ sung canxi cho bà bầu. Tuy nhiên việc bổ sung canxi bằng thuốc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có cách bổ sung đúng và đầy đủ, an toàn cho sức khỏe.

Canxi là một yếu tố quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn thai kỳ. Việc bổ sung canxi cho bà bầu là rất cần thiết để cả mẹ và bé phát triển toàn diện. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung canxi đúng cách và đúng liều. Nếu có các thắc mắc về vấn đề sức khỏe bà bầu, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.