Tin tức

Phương pháp bơm tinh trùng bao lâu có kết quả?

Ngày 08/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, nền y học đang phát triển hiện đại, vì thế có rất nhiều giải pháp giúp đỡ những đôi vợ chồng hiếm muộn. Một trong những phương pháp đạt hiệu quả cao đó là bơm tinh trùng IUI. Trước khi thực hiện, chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về phương pháp này ví dụ như: nó phù hợp với ai, bơm tinh trùng bao lâu có kết quả?

1. Phương pháp Bơm tinh trùng là gì?

Đối với những cặp vợ chồng đã kết hôn rất lâu mà vẫn chưa có “tin vui”, họ rất buồn, lo lắng và luôn mong ngóng sớm có em bé. Nếu gặp tình trạng này, các cặp vợ chồng thường sẽ tìm hiểu về một số phương pháp hỗ trợ mang thai. 

Bơm tinh trùng là gì?

Bơm tinh trùng là gì?

Một trong số những phương pháp hiệu quả đó là bơm tinh trùng vào buồng tử cung của người phụ nữ. Chắc hẳn, không phải ai cũng biết bơm tinh trùng là gì, bơm tinh trùng bao lâu có kết quả?

Áp dụng phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiến hành đưa tinh trùng đã qua lọc rửa vào trực tiếp buồng tử cung người phụ nữ. Thao tác này được thực hiện bằng một chiếc ống nhỏ. Bơm tinh trùng được biết đến với tên quốc tế là Intra Uterine Insemination, ngoài ra tên viết tắt của nó là IUI.

Với phương pháp bơm tinh trùng thì số lượng và chất lượng tinh trùng khỏe mạnh được tiếp xúc với vòi trứng nhiều lên. Nhờ số lượng tinh trùng đến gần vòi trứng tăng do đó tỷ lệ thụ thai thành công cũng tương đối cao.

2. Một số yếu tố quyết định sự thành công của phương pháp hỗ trợ sinh sản này

Khi thực hiện, mọi người thường thắc mắc bơm tinh trùng bao lâu có kết quả? Tuy nhiên, một vấn đề khác cũng cần được quan tâm đặc biệt đó là yếu tố cần thiết nào giúp phương pháp này thành công?

Số lượng tinh trùng đến gần vòi trứng tăng nhờ IUI

Số lượng tinh trùng đến gần vòi trứng tăng nhờ IUI

2.1. Tuổi tác

Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng đó là độ tuổi của cặp vợ chồng, nhất là người phụ nữ.

Theo nhiều nghiên cứu, các bác sĩ đánh giá khả năng thành công cao khi người phụ nữ còn trẻ. Tỷ lệ này sẽ suy giảm dần nếu độ tuổi của người phụ nữ càng cao. Thực tế đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân trên 35 tuổi thường rất khó thụ thai nếu áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản này. Một nghiên cứu ở Anh đã cho thấy, có khoảng 16% phụ nữ trên 35 tuổi có khả năng thụ thai thành công.

Nếu phụ nữ đã quá 40 tuổi, các bác sĩ sẽ khuyên không nên thực hiện phương pháp bơm tinh trùng. Nó sẽ hoạt động kém hiệu quả và gần như không phát huy tác dụng đối với đối tượng này.

Cụ thể, khoảng 5% phụ nữ tuổi từ 40 - 42 có khả năng thành công. Con số này chỉ còn 1% đối với những người từ 43 - 44 tuổi và phụ nữ từ 44 tuổi trở lên thì gần như không có khả năng thành công.

Ngoài ra, phụ nữ trên 35 tuổi và đã không thành công với phương pháp IUI quá 3 lần cũng không được khuyến khích tiếp tục áp dụng nó nữa.

Trước khi thực hiện bơm tinh trùng, các cặp vợ chồng nên tìm hiểu thật kỹ yếu tố này. Đây là yếu tố quyết định ít nhiều đến khả năng thụ thai.

2.2. Tình hình sức khỏe

Trước khi quyết định tiến hành bơm tinh trùng, bác sĩ sẽ phải khám lâm sàng để kiểm tra tình hình sức khỏe của cặp vợ chồng. Nhờ đó, họ có cơ sở để biết xem vợ chồng đó có phù hợp với phương pháp này không, bơm tinh trùng bao lâu có kết quả?

Đôi vợ chồng sẽ được khám lâm sàng trước khi thực hiện bơm tinh trùng

Đôi vợ chồng sẽ được khám lâm sàng trước khi thực hiện bơm tinh trùng

Thông thường, nếu người đàn ông có chất lượng tinh trùng tốt, số lượng tinh trùng khỏe, có khả năng di động cao thì rất có khả năng thành công. Khoảng 10 - 20 triệu tinh trùng di động là tỷ lệ thụ thai tương đối cao.

Ngoài ra, số lượng nang noãn thu được cũng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của phương pháp bơm tinh trùng. Thông thường, để đạt hiệu quả cao, số lượng nang thu được có thể dao động từ 3 - 5 nang.

3. Phương pháp bơm tinh trùng bao lâu có kết quả?

Vấn đề nhiều người quan tâm nhất đó là phương pháp bơm tinh trùng bao lâu có kết quả? Đặc biệt với những đôi vợ chồng hiếm muộn, họ lại càng mong muốn nhận được kết quả càng sớm càng tốt.

Phương pháp bơm tinh trùng bao lâu có kết quả chính xác?

Phương pháp bơm tinh trùng bao lâu có kết quả chính xác?

Với biện pháp IUI, sau khi thực hiện khoảng từ 14 ngày là chúng ta đã có thể kiểm tra kết quả. Cụ thể, người phụ nữ sẽ được thực hiện xét nghiệm máu beta hCG tại các cơ sở y tế để có thể đưa ra kết luận.

Cụ thể là, nếu như kết quả xét nghiệm máu beta hCG của bạn lớn hơn 5 có nghĩa là bạn có nhiều khả năng đã thụ thai sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Để thực sự chắc chắn về kết quả, sau khoảng 3 tuần, người phụ nữ hãy đi siêu âm. Sau khi tiến hành siêu âm, nếu như xuất hiện túi thai thì gần như chắc chắn rằng bạn đã mang thai. Bạn cũng nên theo dõi cẩn thận, thực hiện siêu âm, kết quả chính xác nhất là khi đã nhìn thấy thai trong khi siêu âm.

Như vậy, câu hỏi bơm tinh trùng bao lâu có kết quả đã tìm được lời giải đáp. Sau khoảng 3 tuần thực hiện, chúng ta có thể xác định được phương pháp IUI có thành công với mình hay không.

Ngoài ra, phụ nữ hiếm muộn nói chung và sử dụng phương pháp IUI để mang thai cần lưu ý một vài điều. Đó là trong suốt thai kỳ bạn nên giữ gìn thai thật cẩn thận, nếu có bất kỳ dấu hiệu lạ cần được thăm khám kịp thời. 

4. Nên thực hiện bơm tinh trùng ở đâu?

Bên cạnh thắc mắc bơm tinh trùng bao lâu có kết quả, các bệnh nhân cũng phân vân không biết nên thực hiện phương pháp này ở đâu? Điều quan trọng là chúng ta phải chọn được một cơ sở y tế uy tín và đảm bảo an toàn.

Một trong số những cơ sở có chuyên môn tốt và đạt tỷ lệ bơm tinh trùng thành công cao đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một cơ sở y tế được thành lập hơn 23 năm, vì thế, họ sở hữu một bề dày kinh nghiệm và sự uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ các bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn tốt và đặc biệt tận tâm. Ngoài ra, bệnh viện cũng được đầu tư rất nhiều trang thiết bị hiện đại, với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

MEDLATEC - Địa chỉ uy tín để thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Địa chỉ uy tín để thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Khi lựa chọn MEDLATEC để thực hiện biện pháp bơm tinh trùng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám cẩn thận để xem mình có phù hợp với phương pháp này hay không? Bên cạnh đó, người bệnh sẽ được các bác sĩ theo dõi kỹ càng trong cả quá trình điều trị.

Không chỉ sở hữu dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cung cấp cho người bệnh nhiều chính sách ưu đãi tốt. Hiện nay, bệnh viện đã liên kết với các công ty bảo hiểm, với mục đích bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân.

Một số công ty có liên kết với bệnh viện như là bảo hiểm dầu khí PVI, bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), bảo hiểm Baoviet Tokio Marine,... Ngoài ra danh sách liên kết còn khá nhiều công ty bảo hiểm uy tín khác trong và ngoài nước. Nếu quan tâm, khách hàng có thể tìm hiểu kĩ hơn tại trang web của bệnh viện hoặc liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Có thể nói, biện pháp hỗ trợ sinh sản bơm tinh trùng ra đời và giúp đỡ được rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Trước khi tiến hành, chúng ta nên tìm hiểu phương pháp này có phù hợp với mình không và bơm tinh trùng bao lâu có kết quả nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.