Tin tức

Phương pháp bơm tinh trùng mấy lần thì có thai?

Ngày 30/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung là phương pháp hiện đại, được các bác sĩ khá tin dùng để điều trị vô sinh, hiếm muộn. Nhiều cặp vợ chồng lo lắng không biết phương pháp bơm tinh trùng mấy lần thì có thai? MEDLATEC sẽ giải thích vấn đề này cho quý độc giả ở bài viết dưới đây. 

1. Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung là như thế nào? 

Hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung, hay còn gọi là phương pháp bơm IUI (Intrauterine Insemination). Tinh trùng của người chồng sẽ được lọc rửa, chọn lọc những con khỏe, di chuyển tốt để bơm vào người vợ. Bác sĩ sẽ sử dụng catheter, để đưa một lượng tinh trùng của người chồng sau khi được lọc rửa, chọn lọc vào trực tiếp buồng tử cung người vợ. Phương pháp này sẽ làm tăng khả năng trứng gặp tinh trùng, giúp tăng khả năng thụ thai hơn.

bơm tinh trùng vào tử cung mấy lần thì có thai

Hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

2. Một số trường hợp có thể sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung 

  • Vợ chồng điều trị vô sinh từ lâu, trong trường hợp người vợ vẫn còn một trong 2 vòi trứng còn hoạt động tốt, lưu thông và trong chu kỳ kinh phải có trứng rụng. 

  • Tinh trùng người chồng số lượng ít, chất lượng yếu nhẹ, kháng thể kháng tinh trùng. Tuy nhiên, tinh trùng người chồng yếu ở một giới hạn cho phép, yếu quá thì phương pháp này thực hiện khá khó. 

  • Vô sinh do người vợ có bất thường ở cổ tử cung. 

  • Vùng chậu bị dính nhẹ. 

  • Trường hợp vô sinh không rõ căn nguyên. 

bơm tinh trùng vào tử cung mấy lần thì có thai

Phương pháp bơm IUI sẽ tăng khả năng tinh trùng gặp noãn, tăng khả năng thụ thai

3. Phương pháp bơm tinh trùng mấy lần thì có thai? 

Phương pháp bơm tinh trùng mấy lần thì có thai? Thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tùy tình trạng sức khỏe của 2 vợ chồng mà tỷ lệ thành công ở những vợ chồng là khác nhau. Có trường hợp đã thành công ngay ở lần bơm đầu tiên. Nhưng có người phải lần thứ 2, hoặc lần thứ 3 mới thành công. Có người thì không thể thành công bằng phương pháp này, sau 3 lần không thành công chuyển sang phương pháp khác. 

Có những trường hợp có một thai bằng phương pháp này, nhưng cũng có trường hợp thai đôi hoặc đa thai bằng phương pháp này.

Vì thế bơm tinh trùng mấy lần có thai, còn phụ thuộc nhiều yếu tố, không phải vợ chồng nào cũng giống nhau. 

Phương pháp bơm IUI, là phương pháp hỗ trợ sinh sản có tỷ lệ thành công khá cao, khoảng 6 - 26%. Tỷ lệ thành công của phương pháp phụ thuộc khá nhiều vào tình trạng sức khỏe của hai vợ chồng. 

  • Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh, là nguyên phát hay thứ phát. 

  • Số lượng noãn chín

Số lượng noãn chín khi được kích thích, số lượng noãn chín vào thời điểm bơm nhiều, thì tỷ lệ thành công càng cao. Trung bình số noãn lý tưởng để thành công tầm từ 2-3 nang. Tuy nhiên,nếu số lượng noãn kích thành công tăng hơn 3 - 4 noãn, thì trường hợp đa thai có khả năng cao, do đó trường hợp nhiều nang trưởng thành cân nhắc sẽ không bơm IUI thời điểm đó.

  • Chất lượng tinh trùng người chồng 

Chất lượng tinh trùng người chồng, có số lượng con khỏe, con di động tốt nhiều thì tỷ lệ thành công càng cao. Tỷ lệ có thai thấp hơn khi số lượng tinh trùng sau khi lọc nằm dưới 5 triệu. Nếu số tinh trùng sau khi lọc trên 10 triệu, thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Nếu đạt 20 - 30 triệu, tỷ lệ thành công của phương pháp sẽ rất cao. 

Theo thống kê, nếu tinh trùng đảm bảo chất lượng, chu kỳ rụng trứng tự nhiên, thì tỷ lệ thành công đạt 6%. Nếu sử dụng thuốc kích thích buồng trứng, tỷ lệ thành công có thể đạt 26%. Tỷ lệ thành công cho một chu kỳ thực hiện IUI trung bình đạt 15 - 20%, tỷ lệ xuất hiện đa thai đạt 23 - 30% trong số những ca thành công. 

bơm tinh trùng vào tử cung mấy lần thì có thai

Sau khi bơm IUI được 2 tuần thử que 2 vạch là bạn đã có thai 

4. Một số lưu ý để tỷ lệ thành công khi bơm IUI cao hơn 

4.1. Nghỉ ngơi tại chỗ sau 15 - 30 phút

Sau khi thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 15 - 30 phút tại giường, sau đó hãy ra về. 

4.2. Kiêng quan hệ trong 3 - 5 ngày  

Bạn nên kiêng quan hệ trong 3 - 5 ngày trước khi bơm IUI. khoảng thời gian này, là thời điểm tinh trùng di động, sống sót tốt nhất. Không nên có bất cứ ảnh hưởng nào vào, ảnh hưởng đến tinh trùng thì sẽ tốt hơn. 

4.3. Vận động nhẹ nhàng, không tập luyện mạnh 

Những ngày sau khi bơm, bạn không cần phải nằm trên giường gác chân, nhưng cũng không nên vận động mạnh. Bạn chỉ cần đi lại bình thường, vận động nhẹ nhàng. Điều này sẽ tốt hơn cho sự di động của tinh trùng sau khi được bơm.

4.4. Khi xuất hiện triệu chứng căng tức bụng, khó chịu nên đi khám lại ngay 

Sau khi bơm IUI một thời gian, bạn thấy có triệu chứng căng tức bụng, tiểu ít, nôn ói, tiêu chảy… cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Thì bạn nên thông báo những điều này với bác sĩ điều trị của bạn, để được khám lạ và tư vấn, tránh ở nhà lo lắng, đoán mò, gây mệt mỏi hơn. 

4.5. Uống đủ nước 

Người phụ nữ nên uống 2 - 3 lít nước một ngày, trong khoảng thời gian đầu sau khi bơm. 

Sau 2 tuần, bạn có thể sử dụng que thử để kiểm tra, nếu có 2 vạch thì là bạn đã có thai. Hoặc bạn có thể làm xét nghiệm máu để kiểm tra để chắc chắn. 

5. Sau khi bơm tinh trùng vào tử cung thất bại thì bao lâu mới làm lại được? 

Sau khi bơm tinh trùng vào tử cung sau 2 tuần bạn kiểm tra không có thai, que thử test kiểm tra không lên 2 vạch, xét nghiệm máu cũng xác định không có thai. Thì có thể bạn đã không thành công với phương pháp bơm IUI. 

Khoảng thời gian giữa 2 lần kích trứng nên cách nhau 1- 3 tháng, để buồng trứng người phụ nữ được phục hồi sau khi dùng thuốc kích thích buồng trứng. Tùy trường hợp cụ thể bác sĩ có thể tiến hành bơm IUI lần tiếp theo cách 1,2 hoặc 3 chu kỳ khi lần đầu thất bại.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ thực hiện phương pháp IUI 3 lần cho bạn, nếu quá 3 lần bạn vẫn thất bại. Thì bạn nên chuyển sang phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF để đạt hiệu quả cao hơn. Tỷ lệ thành công của phương pháp IVF cao hơn, đạt khoảng 50%. 

bơm tinh trùng vào tử cung mấy lần thì có thai

Đội ngũ chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

6. Thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với kinh nghiệm hơn 23 năm xây dựng và phát triển, tự hào là cơ sở khám chữa bệnh uy tín tại Hà Nội và nhiều khu vực trên cả nước. Kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung IUI được bệnh viện triển khai thực hiện từ rất nhiều năm trước đây, xác suất thành công khá cao, được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng để MEDLATEC thực hiện. 

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong sản khoa như TS.BS Lê Minh Châu, Nguyên là phó trưởng Khoa khám bệnh, BV Phụ sản Trung Ương. TS.BS Châu có hơn 33 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, đặc biệt là trong điều trị vô sinh

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi khác như PGS.TS.BS Cung Thị Thu Thủy nguyên là trưởng khoa khám bệnh, BV phụ sản Trung Ương, BS.CKI Dương Ngọc Vân, BS. Nguyễn Thị Hiền, … có nhiều kinh nghiệm trong chuyên khoa sản, điều trị hiếm muộn vô sinh. Sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh được làm thiên chức làm cha, làm mẹ. 

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng giỏi, nhiệt tình, tận tâm, trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay, chúng tôi tự tin mang đến chất lượng chăm sóc toàn diện tốt nhất cho quý khách hàng. Đem lại sự hài lòng cho quý khách hàng là sứ mệnh của chúng tôi. 

Phương pháp hỗ trợ sinh sản bằng cách bơm tinh trùng vào tử cung IUI là phương pháp hiện đại, khá vừa túi với nhiều gia đình, có tỷ lệ thành công cũng khá cao. Đã rất nhiều cặp vợ chồng thực hiện được thiên chức làm cha mẹ của mình. Mối quan tâm về phương pháp bơm tinh trùng mấy lần thì có thai?, MEDLATEC đã giải thích kỹ ở bài viết trên. Chúc quý độc giả thành công với phương pháp IUI. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.