Tin tức

Phương pháp điều trị cơn thiếu máu não thoáng qua hiệu quả

Ngày 04/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những tín hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ đó là cơn thiếu máu não thoáng qua, chúng ảnh hưởng tới não bộ nói riêng cũng như hệ thần kinh nói chung. Chính vì thế mọi người không nên chủ quan khi phát hiện triệu chứng thiếu máu não, tốt nhất bạn nên theo dõi và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng xấu xảy ra.

1. Cơn thiếu máu não thoáng qua là gì?

Cơn thiếu máu não thoáng qua là vấn đề rất nhiều người gặp phải, tuy nhiên bệnh nhân thường không để ý và điều trị dứt điểm. Đây là triệu chứng rối loạn chức năng hệ thần kinh, trong đó nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do não không nhận được lượng máu cần thiết.

Chính vì thế, bạn sẽ đối mặt với tình trạng thiếu máu não cục bộ trong một khoảng thời gian ngắn, có thể vài phút, cho tới vài tiếng đồng hồ. Đặc điểm của hiện tượng thiếu máu não thoáng qua là thời gian xảy ra ngắn và không bao giờ diễn ra quá 24 tiếng đồng hồ. Thông thường, tình trạng thiếu máu não thoáng qua còn được biết đến với tên gọi viết tắt là TIA.

Cơn thiếu máu não thoáng qua thường xảy ra trong vài phút

Cơn thiếu máu não thoáng qua thường xảy ra trong vài phút

Nhiều bạn cho rằng thiếu máu não thoáng qua chính là một cơn đột quỵ, trên thực tế, biểu hiện của hai vấn đề trên khá giống nhau, song chúng gây ra mức độ ảnh hưởng khác nhau. Cụ thể, bệnh nhân bị thiếu máu não thoáng qua hầu như chưa bị tổn thương não bộ ở mức nghiêm trọng, bởi vì sau một thời gian ngắn bị tắc nghẽn, động mạch não có khả năng tự lưu thông bình thường. Trong khi đó, tình trạng động mạch não tắc nghẽn ở trường hợp đột quỵ diễn biến theo chiều hướng xấu đi và hủy hoại các tế bào não.

Chính vì lý do kể trên, bệnh nhân thiếu máu não thoáng qua có cơ hội phục hồi rất cao, điều này giúp mọi người yên tâm hơn phần nào. Tuy nhiên, nếu hiện tượng trên xảy ra liên tục trong một khoảng thời gian, bạn có nguy cơ bị đột quỵ, để ngăn ngừa tình trạng này, việc theo dõi và điều trị là vô cùng cần thiết.

2. Dấu hiệu nhận biết cơn thiếu máu não thoáng qua

Tuy không quá nguy hiểm song mọi người vẫn cần đề phòng những cơn thiếu máu não thoáng qua. Trước hết, bạn cần nắm được những triệu chứng thường gặp của bệnh, tránh nhầm lẫn với tình trạng tai biến mạch máu não hoặc các bệnh lý khác liên quan tới não bộ cũng như hệ thần kinh.

Bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu

Bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu

Khi bị thiếu máu não thoáng qua, đa số bệnh nhân sẽ cảm thấy thị lực suy giảm đột ngột, mắt mờ và xung quanh trở nên tối sầm. Hiện tượng trên có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên mắt, ảnh hưởng tới tinh thần cũng như sinh hoạt của người bệnh. Thậm chí, nhiều người trở nên hoa mắt, choáng váng, đi đứng loạng choạng và rất dễ ngã nếu cơn thiếu máu não xảy ra khi họ đang tham gia giao thông, làm việc,… Đặc biệt, bệnh nhân cũng cảm nhận được tay, chân bất ngờ tê yếu, thậm chí một nửa người bị liệt tạm thời.

Chắc hẳn mọi người đều thấy những dấu hiệu kể trên khá giống với tình trạng tai biến mạch máu não. Để có cách xử lý, cấp cứu phù hợp với từng bệnh nhân, chúng ta cần phân biệt rõ ràng cơn thiếu máu não thoáng qua và đột quỵ. Nhờ vậy, người bệnh có thể nhanh chóng vượt qua cơn nguy kịch, tăng khả năng phục hồi sức khỏe.

3. Thiếu máu não thoáng qua thường xảy ra ở đối tượng nào?

Chắc hẳn rất nhiều người lo lắng không biết những ai có nguy cơ bị thiếu máu não thoáng qua? Nếu là đối tượng có khả năng mắc bệnh, chúng ta sẽ chủ động theo dõi và chăm sóc sức khỏe theo chế độ khoa học, ngăn ngừa nguy cơ hình thành cơn thiếu máu não thoáng qua.

Người lớn tuổi có nguy cơ cao bị thiếu máu não thoáng qua

Người lớn tuổi có nguy cơ cao bị thiếu máu não thoáng qua

Như đã phân tích ở trên, các cục máu đông là nguyên nhân chính gây tắc động mạch não và dẫn tới hiện tượng thiếu máu não thoáng qua. Những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc các vấn đề khác liên quan tới tim mạch. Bởi vì họ rất dễ hình thành cục máu đông và bít tắc mạch máu não.

Bên cạnh đó, rất nhiều yếu tố khác tác động làm gia tăng nguy cơ hình thành bệnh thiếu máu não thoáng qua, có thể kể tới như: tuổi tác, giới tính và tiền sử mắc bệnh của mỗi người. Nhìn chung, hiện tượng này xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, đặc biệt người ngoài 55 tuổi nên lưu ý theo dõi sức khỏe thường xuyên. Theo các bác sĩ hiện tượng thiếu máu não thoáng qua thường xảy ra ở bệnh nhân cao tuổi và đã từng bị thiếu máu não thoáng qua trong quá khứ hoặc bệnh hồng cầu hình liềm…

4. Phương pháp điều trị cơn thiếu máu não thoáng qua

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín bạn có thể tham khảo. Khi điều trị cơn thiếu máu não thoáng qua hiệu quả, trước tiên, bác sĩ cần kiểm tra và xác định tình trạng bệnh nhân. Một số thông tin bác sĩ quan tâm như: tiền sử mắc bệnh, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới tim mạch, não bộ,… một số thói quen hàng ngày của người bệnh. Ngoài ra, để đưa ra chẩn đoán chính xác, người bệnh sẽ được thực hiện một số kĩ thuật hiện đại như chụp MRI hoặc chụp CT, đo điện tâm đồ hoặc tiến hành xét nghiệm máu. Bạn có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Kết quả chụp MRI giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe bệnh nhân

Kết quả chụp MRI giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe bệnh nhân

Nhìn chung, việc điều trị sẽ áp dụng đối với bệnh nhân thường xuyên bị thiếu máu thoáng qua. Mục đích của việc điều trị là hạn chế sự hình thành của các cục máu đông, đồng thời hạn chế nguy cơ bị tai biến mạch máu não và các biến chứng nguy hiểm. Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, trong đó hầu hết bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc.

Hiện nay, các dược phẩm được tin dùng trong điều trị thiếu máu não thoáng qua là: thuốc chống đông máu, chống tập kết tiểu cầu hoặc các loại có tác dụng tăng tuần hoàn máu não,… Bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc khi được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn sử dụng kĩ càng, điều này giúp quá trình điều trị đạt được hiệu quả cao.

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, bệnh nhân cũng nên xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều độ, ăn uống đủ chất và thường xuyên tập thể dục thể thao. Những thói quen này cũng góp phần không nhỏ vào việc kiểm soát sự hình thành của cục máu đông và các biến chứng xấu có thể xảy ra.

Điều trị bằng thuốc giúp hạn chế hình thành cục máu đông và ngăn ngừa tai biến mạch máu não

Điều trị bằng thuốc giúp hạn chế hình thành cục máu đông và ngăn ngừa tai biến mạch máu não

Hy vọng rằng bài viết này đã mang tới cho bạn cái nhìn tổng quan về cơn thiếu máu não thoáng qua. Dù không gây nguy hiểm tới tính mạng song chúng ta vẫn cần theo dõi và điều trị bệnh, tránh những di chứng xấu xuất hiện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.