Tin tức

Phương pháp điều trị COPD an toàn và hiệu quả nhất

Ngày 13/02/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Một trong những căn bệnh liên quan tới đường hô hấp thường gặp hiện nay đó là phổi tắc nghẽn mãn tính, hoặc COPD. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, tình trạng của bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng. Vậy có những phương pháp nào được áp dụng để điều trị COPD?

1. Bệnh COPD là gì?

Trước khi nghiên cứu những phương pháp chữa trị bệnh, chúng ta cần nắm được những vấn đề cơ bản có liên quan tới COPD nói chung.

điều trị COPD bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bạn có biết bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là gì không?

Chắc hẳn nhiều người đã biết COPD là tên viết tắt của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Trong đó, có thể bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng khi phế thũng, tức là túi khí của phổi bị tổn thương cực kỳ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người bệnh còn rơi vào tình trạng viêm phế quản mãn tính, ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt, công việc hàng ngày.

Khi nghiên cứu về căn bệnh này, các bác sĩ phát hiện ra rằng hầu hết bệnh nhân là người lớn tuổi, đặc biệt người trong độ tuổi trung niên. Ngoài ra, đối tượng nghiện thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc cũng đối mặt với nguy cơ mắc bệnh lớn.

Nếu không áp dụng các phương pháp điều trị COPD phù hợp, bệnh tình sẽ có nhiều chuyển biến xấu. Lúc này, sức khỏe và tính mạng bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng.

Tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân COPD đang có xu hướng gia tăng, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn tới việc chăm sóc sức khỏe. Việc chủ động phòng ngừa tác nhân gây bệnh về đường hô hấp là cực kỳ cần thiết.

2. Một số tác nhân chính gây bệnh COPD

Chắc hẳn rất nhiều bạn quan tâm và muốn tìm hiểu về những nguyên nhân chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Đây là cơ sở giúp bạn phòng ngừa và điều trị COPD hiệu quả nhất.

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh COPD, tuy nhiên ba tác nhân chính là: khói thuốc lá, môi trường bị ô nhiễm, đặc biệt là không khí.

2.1. Khói thuốc lá

Không thể phủ nhận rằng khói thuốc lá chính là tác nhân chính gây ra một số căn bệnh về đường hô hấp, trong đó có thể kể đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Bởi vì khói thuốc lá khiến chức năng của phổi có dấu hiệu suy giảm, đồng thời các loại thuốc điều trị không phát huy tác dụng.

Khói thuốc lá là tác nhân chính gây bệnh về đường hô hấp

Khói thuốc lá là tác nhân chính gây bệnh về đường hô hấp

Không chỉ những đối tượng nghiện thuốc lá, người thường xuyên tiếp xúc, hít phải khói thuốc cũng có khả năng mắc bệnh tương đối cao. Chính vì thế, mọi người không nên chủ quan nhé!

2.2. Tình trạng ô nhiễm môi trường làm việc

Trong khi tìm hiểu về nguyên nhân, phương pháp điều trị COPD, chúng ta sẽ phát hiện ra rằng ô nhiễm môi trường làm việc là một tác nhân gây bệnh. Các số liệu thống kê cho thấy có đến hơn 20% bệnh nhân COPD vì làm việc trong môi trường ô nhiễm, không đảm bảo chất lượng.

Trong đó, tình trạng ô nhiễm của môi trường làm việc có thể kể đến như: khói thải ra từ hoạt động sản xuất công nghiệp, bụi vô cơ hoặc một số loại hóa chất độc hại. Tốt nhất, xưởng sản xuất nên trang bị cho lao động trang thiết bị bảo vệ sức khỏe của họ trong quá trình làm việc.

2.3. Tình trạng ô nhiễm không khí

Tại một số vùng nông thôn, người dân vẫn giữ thói quen sử dụng than, củi để nhóm lửa, nấu nướng hoặc đốt chất thải. Nguồn không khí ô nhiễm này là tác nhân gây ra bệnh COPD. Đây chính là lý do vì sao chúng ta nên hạn chế sử dụng phương pháp này, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh mình.

Bạn nên chú ý khi đốt than, đốt củi

Bạn nên chú ý khi đốt than, đốt củi

3. Bệnh nhân COPD gặp những triệu chứng như thế nào?

Để chẩn đoán COPD sớm và chính xác nhất, bạn cần nắm được những triệu chứng đặc trưng của bệnh. Dựa vào đó, các bác sĩ có thể biết mức độ bệnh cũng như đề ra phác đồ điều trị COPD phù hợp và đảm bảo an toàn.

Đầu tiên, người bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường xuyên ho, khạc ra đờm. Tình trạng này diễn ra liên tục trong thời gian dài, đặc biệt, chúng hay xuất hiện vào buổi sáng. Trên thực tế, bạn thường chủ quan, bỏ qua hiện tượng trên vì cho rằng vấn đề này không nguy hiểm. 

Nhắc tới triệu chứng bệnh COPD, chúng ta không thể bỏ qua tình trạng khó thở, đặc biệt là khi gắng sức làm việc gì đó, ví dụ như chạy bộ, leo cầu thang, thậm chí là khi đi bộ trên đường bằng phẳng.

Nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu của tuổi tác và không quá quan tâm. Song đó là hồi chuông cảnh báo về sự suy giảm chức năng của hệ hô hấp. Bạn cần được phát hiện và điều trị COPD càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân mắc COPD thường xuyên cảm thấy khó thở khi gắng sức

Bệnh nhân mắc COPD thường xuyên cảm thấy khó thở khi gắng sức

Bên cạnh những triệu chứng kể trên, người bệnh cũng có thể thấy khi đờm trong cổ họng mang đặc điểm lạ, ví dụ như màu đục hơn so với bình thường. Đồng thời, các triệu chứng xảy ra với tần suất dày đặc, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt hàng ngày, sức khỏe của bệnh nhân.

4. Phương pháp điều trị COPD hiệu quả, an toàn 

Khi mắc bệnh liên quan tới đường hô hấp, mọi sinh hoạt của bệnh nhân đều bị đảo lộn. Đặc biệt, nếu không điều trị sớm, họ có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi khá cao. Vậy chúng ta nên áp dụng phương pháp điều trị COPD như thế nào để bình phục nhanh chóng?

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ tập trung vào việc làm chậm quá trình phát triển của bệnh, bởi vì những tổn thương khi mắc COPD là vĩnh viễn. Tùy vào tình trạng bệnh, mọi người sẽ được điều trị theo những phương pháp án toàn và phù hợp nhất.

Phương pháp khá phổ biến hiện nay đó là sử dụng thuốc qua đường hô hấp và thuốc uống, đặc biệt là thuốc giãn phế quản hoặc corticoid. Nhờ áp dụng phương pháp điều trị này, bệnh nhân cảm thấy dễ thở hơn rất nhiều.

Trong trường hợp bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, cách điều trị đem lại hiệu quả cao đó là sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ, không tự ý sử dụng.

Nếu như hoạt động hô hấp diễn ra quá khó khăn, bắt buộc bệnh nhân phải thở oxy, thở máy để đảm bảo sức khỏe.

Sử dụng ống thở là một phương pháp điều trị COPD

Sử dụng ống thở là một phương pháp điều trị COPD

Như vậy các phương pháp điều trị COPD cực kỳ đa dạng, dựa vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp nhất. Nếu phát hiện những triệu chứng kể trên, bạn nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra và chữa trị sớm nhé! Nếu để lâu, bệnh sẽ có nhiều diễn biến tồi tệ hơn.

Từ khoá: copd điều trị COPD

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.