Tin tức

Phương pháp điều trị nang giáp xuất huyết phổ biến nhất hiện nay

Ngày 06/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Điều trị nang giáp xuất huyết đang là một trong những vấn đề nhận được khá nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Bởi lẽ, không chỉ là bệnh lý có mức độ gia tăng nhanh chóng, nang giáp xuất huyết đang có xu hướng trẻ hóa, khiến rất nhiều người cảm thấy lo lắng, bất an. Vậy nang giáp xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Phương pháp điều trị bệnh lý này ra sao?

1. Nang giáp xuất huyết là gì?

Nhắc đến cơ quan đóng vai trò đặc biệt quan trọng của hệ thống nội tiết thì tuyến giáp luôn là “ứng cử viên” sáng giá nhất. Không chỉ có chức năng sản xuất hormone tuyến giáp để tăng cường trao đổi chất, cơ quan này còn tăng lưu lượng máu, chăm sóc sức khỏe tim mạch và sự phát triển của não bộ.

  Nang giáp xuất huyết là một trong những bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Nang giáp xuất huyết là một trong những bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe 

Chính vì đảm nhiệm vai trò quan trọng như vậy nên khi tuyến giáp bị tổn thương và suy yếu, nhiều hoạt động của cơ quan khác trong cơ thể cũng bị suy giảm thậm chí là ngưng trệ. Trong đó, một số rối loạn tuyến giáp có thể kể đến như cường giáp, suy giáp và tệ hơn cả là ung thư tuyến giáp.

Đối với nang giáp xuất huyết, đây là tình trạng nặng hơn của u nang tuyến giáp và cũng là một dạng tổn thương khá phổ biến. Các nhân đặc lành tính của tuyến giáp hay các nhân ung thư sau khi trải qua quá trình chảy máu, thoái hóa thậm chí là hoại tử sẽ dẫn đến tình trạng nang giáp xuất huyết.

Phần lớn trường hợp u nang tuyến giáp ở giai đoạn đầu sẽ không có bất cứ triệu chứng nào chỉ khi được phát hiện sau những lần thăm khám sức khỏe tổng quát, đặc biệt là ở vùng cổ.

Có nhiều trường hợp nang giáp sẽ tự biến mất nhưng nếu xuất hiện tình trạng xuất huyết, nang giáp sẽ phát triển một cách đột ngột có kèm theo đau rát, khó nuốt, thường xuyên hồi hộp, khó thở, tim đập nhanh. Lúc này, cần  đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị nang giáp xuất huyết một cách kịp thời.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nang giáp xuất huyết

Tất nhiên không phải tất cả bệnh nhân khi gặp phải u nang tuyến giáp đều sẽ có biến chứng xuất huyết. Tương tự như u nang tuyến giáp, nang giáp xuất huyết là:

Viêm giáp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự xuất hiện của nang giáp xuất huyết

Viêm giáp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự xuất hiện của nang giáp xuất huyết

  • Di chứng của phẫu thuật và viêm giáp trong một khoảng thời gian trước đó.

  • Người đang điều trị những bệnh lý khác thường xuyên tiếp xúc với hóa trị, xạ trị.

  • Sự biến đổi của các hormone trong cơ thể hoặc do rối loạn, suy yếu hệ miễn dịch.

  • Ngoài ra, di truyền cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này. 

Có thể lý giải mối quan hệ giữa hệ miễn dịch và sự xuất hiện của nang giáp xuất huyết như sau: Mỗi tiểu thùy trong tuyến giáp đều được lấp đầy bởi 30 - 40 đơn vị chức năng cơ bản là nang giáp. Trong khi đó, hệ miễn dịch đảm nhiệm vai trò kiểm soát chặt chẽ toàn bộ tế bào hình thành nang giáp.

Theo đó, mỗi giây sẽ có một tế bào mới được sinh ra thay thế cho một tế bào bị chết đi. Hệ miễn dịch suy yếu cũng đồng nghĩa với việc, các tế bào lạ, già, lỗi sẽ không bị tiêu diệt một cách triệt để và dẫn đến tăng sinh tế bào. Nếu không được điều trị kịp thời, không những cổ bị phình to bất thường mà còn có thể dẫn đến dị sản, loạn sản, cuối cùng là sinh ra khối u ác tính.

3. Phương pháp điều trị nang giáp xuất huyết

Nang giáp xuất huyết sẽ được chỉ định điều trị khi kích thước nang lớn hơn 2 - 3 cm kèm theo các dấu hiệu như cổ phình to gây nuốt nghẹn, vướng víu, khó thở. Tuy nhiên, phương pháp điều trị sẽ còn phụ thuộc vào kích thước, tính chất và thành phần của nang giáp.

Đối với nang giáp xuất huyết lành tính

Trong trường hợp này, bệnh nhân chưa cần áp dụng những phương pháp điều trị “xâm lấn”. Thay vào đó là thay đổi thực đơn dinh dưỡng phù hợp đồng thời xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, kết hợp với những loại thuốc đã được bác sĩ chỉ định, kê đơn (nếu có) để tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch.

Điều trị nang giáp xuất huyết bằng thuốc với khối u lành tính

Điều trị nang giáp xuất huyết bằng thuốc với khối u lành tính 

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị nang giáp xuất huyết lành tính, người bệnh cũng cần đảm bảo thăm khám định kỳ. Chắc chắn không được chủ quan trước những khối u nhỏ bởi chúng có thể là khởi đầu của ung thư tuyến giáp nếu không được điều trị kịp thời.

Khi khối u có kích thước lớn hơn, bác sĩ sẽ giúp bạn loại bỏ chất lỏng tích tụ trong nang bằng phương pháp chọc hút. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải cách điều trị nang giáp xuất huyết triệt để mà rất dễ tái phát sau một thời gian ngắn.

Đối với nang giáp xuất huyết ác tính

Trường hợp nang giáp xuất huyết ác tính được chỉ định phẫu thuật khi khối u có kích thước quá lớn dẫn đến chèn ép những cơ quan xung quanh. Ngược lại, trong một vài trường hợp khác, nang giáp xuất huyết cần phẫu thuật khi các phương pháp điều trị khác không thực sự mang lại tín hiệu tốt lành.

Bên cạnh đó, nếu nang giáp phát triển quá nhanh, gây đau nhức, vướng víu, khó nuốt sẽ phải sử dụng đến phương pháp xạ trị iod phóng xạ. Thậm chí nặng hơn nữa là cắt bỏ tuyến giáp. Đây được xem là nỗi ám ảnh đối với bệnh nhân, bởi lẽ, nó không những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà có thể gặp phải suy giáp và dùng thuốc thay thế hormone hoàn toàn.

Phẫu thuật cắt bỏ nang giáp ác tính để bảo vệ sức khỏe

Phẫu thuật cắt bỏ nang giáp ác tính để bảo vệ sức khỏe 

Các bệnh về tuyến giáp nói chung và nang giáp xuất huyết nói riêng đều là những bệnh lý cần được phát hiện và chữa trị kịp thời. Việc điều trị nang giáp xuất huyết sẽ không khó khăn nếu như bạn biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và lên lịch thăm khám thường xuyên. Do đó, điều cần nhất mà bạn nên làm lúc này chính là đi thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ.

Trong đó, Khoa Nội Tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là điểm đến “an toàn - tin cậy” mà bệnh nhân có thể “nhìn mặt gửi vàng”. Mọi thắc mắc của quý khách hàng vui lòng gửi về Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn một cách nhanh nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.