Tin tức

Phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới bị rối loạn cương dương

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn cương dương là tình trạng mà nhiều nam giới hiện nay gặp phải, tuy nhiên do tâm lý e ngại mặc cảm nên rất ít người bệnh đi thăm khám. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn, việc chữa bệnh cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới bị rối loạn cương dương hiện nay rất đa dạng và mang lại hiệu quả cao.

1. Nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn cương dương

Các nghiên cứu đã chứng minh, độ tuổi tỉ lệ thuận với nguy cơ bị rối loạn cương dương. Theo thống kê, có tới 50% trường hợp đàn ông ở độ tuổi 65 bị liệt dương, rối loạn cương dương ở độ tuổi 40 trở lên cũng rất cao. Đáng báo động là mức độ trẻ hóa của bệnh lý này ngày càng tăng, do yếu tố tâm lý, môi trường và áp lực công việc của cuộc sống hiện đại.

phương pháp điều trị vô sinh nên thực hiện ở cả vợ và chồng

 Rối loạn cương dương là tình trạng nhiều nam giới gặp phải

Cụ thể, những yếu tố sau khiến nam giới tăng nguy cơ rối loạn cương dương, vô sinh bao gồm:

- Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, thường xuyên lo âu hoặc stress, trầm cảm.

- Từng bị chấn thương tâm lý trước đó như: là nạn nhân hoặc chứng kiến hiếp dâm, lạm dụng tình dục, loạn luân.

- Nam giới mắc các bệnh lý mạn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh thận,…

- Từng thực hiện các thủ thuật y tế liên quan như: xạ trị, phẫu thuật tuyến yên, phẫu thuật tiền liệt tuyến,…

- Sử dụng một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ làm suy giảm chức năng tình dục: thuốc chống trầm cảm, thuốc cao huyết áp,…

- Hút thuốc lá, nghiện rượu và sử dụng chất kích thích quá mức.

- Thừa cân, béo phì.

- Không tự tin về khả năng quan hệ tình dục của bản thân.

phương pháp điều trị vô sinh khi nam giới có vấn đề về chức năng tình dục

Nam giới thường có tâm lý e ngại, tự ti khi gặp vấn đề về chức năng tình dục

Nam giới có dấu hiệu rối loạn cương dương cần gạt bỏ tâm lý e ngại, sớm đi thăm khám điều trị bởi khi bệnh lý tiến triển, chữa trị khó khăn, bạn hoàn toàn có thể bị vô sinh khi không thể phục hồi chức năng tình dục.

2. Phương pháp điều trị vô sinh do rối loạn cương dương hiệu quả

Các phương pháp điều trị rối loạn cương dương ở nam giới hiện nay gồm: Sử dụng thuốc, liệu pháp thay thế Testosterone, thiết bị hỗ trợ và liệu pháp tâm lý.

2.1. Sử dụng thuốc

Các loại thuốc giúp điều trị rối loạn cương dương gây vô sinh nam thường có tác dụng cân bằng nội tiết tố, tăng lưu lượng máu đến dương vật, kéo dài thời gian quan hệ tình dục,… Các loại thuốc cũng rất đa dạng, gồm thuốc uống, thuốc tiêm hoặc thuốc chèn vào dương vật.

Trong đó chất ức chế phosphodiesterase là hoạt chất được sử dụng nhiều nhất trong điều trị rối loạn cương dương. Khoảng 60 - 75% nam giới mắc bệnh đáp ứng điều trị tốt với hoạt chất này, giúp cải thiện tình trạng cương dương và chức năng tình dục. 

phương pháp điều trị vô sinh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Nam giới bị rối loạn cương dương thường được chỉ định sử dụng thuốc

Các thuốc thường được chỉ định là thuốc uống, tiêm hoặc chèn vào dương vật giúp tăng lưu thông máu, mở rộng động mạch.

Thuốc có tác dụng nhanh chóng, hiệu quả với hầu hết trường hợp rối loạn cương dương, tuy nhiên có thể gây đau đớn và tác dụng phụ cho người bệnh, nhất là khi sử dụng kéo dài.

2.2. Bổ sung hormone

Testosterone là hormone sinh dục nam có vai trò điều hòa quá trình sinh tinh cũng như chức năng tình dục ở nam giới. Các trường hợp nam giới rối loạn cương dương, vô sinh do thiếu hụt hormone này sẽ được điều trị bằng liệu pháp thay thế Testosterone.

Testosterone bổ sung được xem xét thêm vào cơ thể qua thuốc bôi, tiêm trực tiếp vào máu hoặc miếng dán.

2.3. Sử dụng thiết bị hỗ trợ

Các thiết bị này giúp nam giới điều khiển, thực hiện chức năng tình dục đạt hiệu quả hơn như:

Thiết bị co thắt: đặt tại dương vật để làm chậm dòng chảy của máu, giữ được sự cương cứng lâu hơn.

Thiết bị bơm chân không: Hỗ trợ hút máu vào dương vật, tạo sự cương cứng kéo dài.

2.4. Liệu pháp tâm lý

Đôi khi bệnh nhân có chức năng sinh lý hoàn toàn bình thường nhưng do vấn đề tâm lý dẫn tới rối loạn cương dương, vô sinh. Vì thế cần áp dụng liệu pháp tâm lý để cải thiện yếu tố tinh thần và cảm xúc, đây là quá trình điều trị lâu dài, cần sự hợp tác của bệnh nhân cũng như người nhà.

phương pháp điều trị vô sinh giúp vợ chồng hạnh phúc hơn

 Sự động viên từ gia đình rất cần thiết cho bệnh nhân vô sinh nam

3. Biện pháp phòng tránh rối loạn cương dương và vô sinh

Số người bị rối loạn cương dương dẫn tới vô sinh, hiếm muộn đang rất đáng báo động, hơn nữa còn có xu hướng trẻ hóa do thói quen sinh hoạt, dinh dưỡng không lành mạnh. Ngoài nắm được các phương pháp điều trị vô sinh, bạn cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt phù hợp nhằm phòng ngừa, và hạn chế diễn tiến của bệnh như sau:

3.1. Bỏ thuốc lá

Các chất độc hại trong thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản nam giới, vì thế hãy từ bỏ thói quen này ngay hôm nay. Nếu gặp khó khăn khi cai thuốc lá, bạn có thể sử dụng kẹo ngậm, kẹo cao su thay thế nicotine hoặc thuốc hỗ trợ.

3.2. Bỏ rượu và chất kích thích

Ngoài có phương pháp điều trị vô sinh đúng và hiệu quả, nam giới còn cần thay đổi chế độ sinh hoạt. Rượu bia là thức uống ưa thích của nhiều nam giới, thế nhưng uống quá thường xuyên với số lượng lớn càng làm tình trạng rối loạn cương dương thêm trầm trọng, cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chung toàn cơ thể.

3.3. Tập thể dục và hoạt động thể chất lành mạnh

Tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe và làm giảm phần nào tình trạng rối loạn cương dương, nhất là khi bạn gặp phải vấn đề về cân nặng, lưu thông máu hoặc tinh thần căng thẳng, stress.

phương pháp điều trị vô sinh nên luyện tập thể dục thể thao

 Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe sinh lý

Với sự phát triển của y học hiện đại, rất nhiều dược chất cũng như phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn với các trường hợp nam giới vô sinh do rối loạn cương dương. Tuy nhiên tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc không rõ thành phần, nguồn gốc vì có thể khiến bệnh lý của bạn nghiêm trọng thêm.

Các phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới bị rối loạn cương dương cần dựa trên thông tin chẩn đoán, thăm khám bệnh, chỉ định và thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo. 

Bạn có thể tới khám và điều trị tại Phòng Sản khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được trực tiếp thăm khám, tư vấn, điều trị an toàn, hiệu quả. Mọi thắc mắc cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.