Tin tức

Phương pháp phòng và điều trị viêm gan B khi mang thai

Ngày 22/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Phụ nữ có thai bị nhiễm viêm gan B thì có thể lây nhiễm bệnh cho em bé trong thời gian từ tuần thứ 28 của thai kỳ cho đến 7 ngày sau khi sinh. Để hạn chế khả năng lây nhiễm sang con thì mẹ bầu cần có các hiểu biết để điều trị viêm gan B khi mang thai hiệu quả. 

1. Viêm gan B khi mang thai có nguy hiểm không?

Một trong những con đường lây nhiễm của Viêm gan B là truyền từ mẹ sang con. Chính vì vậy, nếu người mẹ mang thai bị viêm gan B, nguy cơ cao em bé sinh ra nhiễm virus viêm gan B từ mẹ. Với mỗi giai đoạn nhiễm bệnh khác nhau trong thời gian mang thai thì tỉ lệ lây nhiễm của thai nhi cũng sẽ thay đổi. 

Nếu mẹ bị nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ thì nguy cơ em bé bị nhiễm cũng sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, càng vào giai đoạn sau, khi thai nhi ngày càng phát triển thì tỷ lệ nhiễm bệnh cũng sẽ cao hơn, ở giữa thai kỳ sẽ khoảng 10% nguy cơ và đến cuối thời kỳ mang thai sẽ cao lên 60 - 70%. 

Nếu mẹ không điều trị viêm gan B khi mang thai hay khi sinh ra em bé không được ngăn ngừa lây nhiễm thì tỉ lệ cao bé sẽ bị viêm gan B. Điều này khiến cho chức năng gan của em bé bị tổn thương phát triển thành viêm gan mạn tính, xơ gan vô cùng nguy hiểm.

Viêm gan B cũng có thể gây ra hiện tượng vàng da khi sinh. Đặc biệt, nếu mẹ bầu bị viêm gan B biến chứng nặng trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ có nguy cơ cao sinh non thiếu tháng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Mẹ bầu nên phối hợp tích cực với bác sĩ trong điều trị viêm gan B khi mang thai để có thể hạn chế thấp nhất khả năng lây nhiễm cho em bé. 

2. Điều trị viêm gan B khi mang thai như thế nào?

Mục tiêu để tiến hành điều trị viêm gan B khi mang thai là giúp giảm nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con, ngăn ngừa sự phát triển và tăng sinh siêu vi B trong cơ thể mẹ. Phụ nữ mang thai sẽ cần phải nhập viện để điều trị khi có triệu chứng của viêm gan B cấp, nâng cao thể trạng, cân bằng dinh dưỡng, điện giải,…

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học

Để giúp điều trị viêm gan B khi mang thai, thì các mẹ bầu cần phải thường xuyên theo dõi sức khỏe định kỳ, xây dựng chế độ ăn uống khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Cần hạn chế ăn các chất béo, sử dụng các loại nước có ngọt hay các các chất kích thích, có cồn khác như rượu, bia. Việc hạn chế các loại chất này sẽ góp phần hạn chế sự phát triển, sinh sôi của siêu vi B ở cơ thể của mẹ.  

Rau củ quả là thực phẩm tốt khi điều trị viêm gan B trong thời gian mang thai

Rau củ quả là thực phẩm tốt khi điều trị viêm gan B trong thời gian mang thai

Thay vào đó, mẹ bầu cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, để tăng cường sức đề kháng, sức khỏe trong thời kỳ mang thai:

  • Tăng cường cung cấp các loại vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe bằng cách ăn nhiều loại rau củ quả, trái cây. Để giúp điều trị viêm gan B khi mang thai, nên ưu tiên lựa chọn những loại rau củ có màu xanh đậm hay có màu đỏ, cam như: cà rốt, cà chua, bí đỏ,… vì chúng chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe

  • Bổ sung thêm các protein không chứa chất béo để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho sức khỏe của mẹ và bé. Mẹ có thể ăn các món chế biến từ: thịt ức gà, thịt nạc bò, cá hồi, cá thu, các loại hạt và đậu,…

Phụ nữ mang thai bị viêm gan B cần phải được nghỉ ngơi và đi ngủ đúng giờ

Phụ nữ mang thai bị viêm gan B cần phải được nghỉ ngơi và đi ngủ đúng giờ

Thay vì lo lắng, mệt mỏi thì cách điều trị viêm gan B khi mang thai tốt nhất là mẹ bầu nên giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, yêu đời, có thể vận động nhẹ nhàng, tăng cường nghỉ ngơi, hạn chế lao động hay làm việc quá sức, ngủ sớm,… Bởi vì chỉ cần mẹ chăm sóc tốt cho sức khỏe và có sự phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa lây nhiễm trước thì em bé sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh.

Trong một số trường hợp, nếu có thể trì hoãn điều trị thì trì hoãn và theo dõi sát triệu chứng lâm sàng và làm xét nghiệm để quản lý tình trạng bệnh.

Sử dụng thuốc cho các trường hợp cụ thể

  • Nếu diễn biến đến tình trạng cần phải sử dụng thuốc thì mẹ có thể dùng thuốc Tenofovir, 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sử dụng Tenofovir hoặc Lamivudine. 

  • Đối với phụ nữ đang bị viêm gan B mạn muốn có thai thì phải ngừng thuốc Entecavir trước khi có thai trong vòng 2 tháng, sau đó chuyển sang dùng thuốc Tenofovir.

  • Với những trường hợp mẹ đang bị viêm gan B mạn nhưng lại bất ngờ có thai thì cũng được chỉ định sử dụng Tenofovir, vào các tháng cuối thai kỳ có thể chuyển sang sử dụng thuốc Lamivudine. 

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thì mẹ bầu cần thăm khám và nhận được hướng dẫn cụ thể của bác sĩ để tránh được những rủi ro không đáng có.

3. Cách phòng ngừa viêm gan B hiệu quả cho phụ nữ khi mang thai

Cách phòng ngừa viêm gan B tốt nhất cho các bà mẹ đó là nên tiêm phòng vacxin viêm gan B trước và trong khi đang mang thai. Tuy nhiên, dù ở trong thời điểm nào thì cơ thể của mẹ chưa có virus HBV thì mới có thể phòng được, còn nếu đã bị viêm gan B thì không thể phòng ngừa. 

Tiêm phòng vacxin cho các em bé sau khi sinh để hạn chế lây nhiễm bệnh từ mẹ

Tiêm phòng vacxin cho các em bé sau khi sinh để hạn chế lây nhiễm bệnh từ mẹ

Để tránh việc lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con thì em bé sau khi sinh cần phải tiêm phòng chủng ngừa sau khi ra đời. Em bé có thể được tiêm một mũi huyết thanh viêm gan B HBIG (trong vòng 12 giờ sau khi sinh) để giúp cơ thể chống lại những triệu chứng nặng do viêm gan B gây ra, tiêm vacxin phòng ngừa viêm gan B. 

Tốt nhất em bé nên tiêm phòng viêm gan B vòng từ 11 - 12 giờ đầu sau sinh, cần tiêm phòng trước 24 giờ để đảm bảo tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất. Sau đó, tiếp tục tiêm 3 mũi vacxin viêm gan B theo đúng lịch trình. Thực hiện theo lịch tiêm chủng đầy đủ sẽ giúp hạn chế việc lây nhiễm viêm gan B sau khi mang thai lên đến 95%.

1 - 2 tháng sau mũi tiêm chủng cuối cùng, thì em bé cũng cần được xét nghiệm HBsAg và anti-HBs để đánh giá khả năng miễn dịch, chống lại virus viêm gan B của cơ thể. Nếu kết quả không đạt, em bé tiếp tục được tiêm thêm 3 mũi theo chỉ định và được xét nghiệm, kiểm tra lại sức khỏe.

4. Lựa chọn địa chỉ nào để điều trị viêm gan B khi mang thai?

Các chị em trước khi có ý định mang thai cần phải được khám sàng lọc để xét nghiệm HBsAg sớm để có thể kiểm tra mắc viêm gan B hay không và có các biện pháp điều trị viêm gan B khi mang thai và chống lây nhiễm sang con. 

Nếu mắc viêm gan B bạn cũng cần lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị khám xét tiên tiến và có đầy đủ vacxin phòng ngừa để được tư vấn, chăm sóc trong thời kỳ mang thai. 

Nên lựa chọn bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giỏi, thiết bị và vacxin đầy đủ để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

Nên lựa chọn bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giỏi, thiết bị và vacxin đầy đủ để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

Khi cần lựa chọn một địa chỉ khám bệnh tốt với đội ngũ y bác sĩ tận tâm, bạn có thể đến với MEDLATEC của chúng tôi. Nơi giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe trong thai kỳ và có phương án điều trị hiệu quả nhất. Liên hệ với số hotline của MEDLATEC: 1900 565656 để được tư vấn miễn phí bất kỳ thông tin liên quan đến sức khỏe bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.