Tin tức

Phương pháp sàng lọc trước sinh chi phí bao nhiêu?

Ngày 23/10/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khi y học hiện đại chưa phát triển, chỉ đến lúc sinh con ra mới biết bị dị tật. Nhưng ngày nay, sàng lọc trước sinh đã giúp mẹ bầu xác định sớm nguy cơ trẻ có thể mắc phải dị tật bẩm sinh và có những quyết định phù hợp nhất. Cùng tìm hiểu sàng lọc trước sinh chi phí bao nhiêu và có nên bỏ ra số tiền đó để thực hiện không?

1. Sàng lọc trước sinh để xác định nguy cơ bị dị tật

Dị tật bẩm sinh là những khiếm khuyết cơ thể được hình thành trong quá trình mang thai. Đặc biệt là 3 tháng đầu, khi trẻ bắt đầu hình thành và phát triển các bộ phận. Có thể kể đến một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:

+ Mẹ bầu sử dụng thuốc kháng sinh chống chỉ định;

Mẹ bầu sử dụng thuốc kháng sinh chống chỉ định có thể khiến thai nhi bị dị tật

Mẹ bầu sử dụng thuốc kháng sinh chống chỉ định có thể khiến thai nhi bị dị tật

+ Tiền sử gia đình có người thân bị dị tật bẩm sinh: hội chứng Down, Edwards, khuyết tứ chi, dị tật tay chân, sứt môi hở hàm ếch,...;

+ Sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn và chất kích thích;

+ Phụ nữ mang thai từ 35 tuổi trở lên;

+ Tiếp xúc với chất độc có hại hay chất phóng xạ trước và trong quá trình mang thai;

+ Mẹ bầu bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh mà không được tiêm vắc xin phòng bệnh trước đó. Thai nhi có thể bị lây truyền qua nhau thai dẫn đến dị tật;

+ Biến chứng thai kỳ nếu mẹ bầu bị mắc bệnh mạn tính, tiểu đường, gan, thận, tim,...

Hiện nay, nhiều mẹ bầu đã thực hiện sàng lọc trước sinh nhằm xác định nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi. Các kỹ thuật này đều có hiệu quả lên đến 99% trong việc phát hiện các dị tật như: sứt môi hở hàm ếch, rối loạn liên quan đến nhiễm sắc thể, nứt đốt sống, vô sọ, loạn sản xương, dị tật ở các hệ cơ quan,... Trong mỗi giai đoạn phát triển của thai kỳ, các kỹ thuật sẽ cho hiệu quả nhất định.

2. Sàng lọc trước sinh chi phí bao nhiêu?

Sàng lọc trước sinh bao gồm các kỹ thuật: siêu âm, Double test, Triple test, chọc ối, xét nghiệm NIPT,... Với mỗi phương pháp sẽ có mức chi phí khác nhau.

- Siêu âm

Siêu âm là phương pháp sử dụng hình ảnh để theo dõi sự phát triển của thai nhi. Giúp phát hiện các bất thường về hình thái của thai. Có 3 mốc siêu âm quan trọng để khảo sát dị tật hình thái thai: 11 - 13 tuần, 18 - 22 tuần và 30 - 32 tuần.Siêu âm có thể xác định nguy cơ thai nhi bị sứt môi hở hàm ếch

Siêu âm có thể xác định nguy cơ thai nhi bị sứt môi hở hàm ếch

Siêu âm là dịch vụ có chi phí thấp, chỉ khoảng 200.000 - 400.000 đồng.

- Xét nghiệm sinh hóa máu

Double test, Triple test và xét nghiệm NIPT là những kỹ thuật sàng lọc không xâm lấn, an toàn cho mẹ và thai nhi.

Các phương pháp này giúp sàng lọc những bất thường liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể. Cho kết quả chính xác lên đến 99%. Đặc biệt, xét nghiệm NIPT được thực hiện sớm khi thai nhi được 10 tuần tuổi và có độ tin cậy cao.

Double test và triple test có mức giá ngang nhau, khoảng 400.000 - 500.000 đồng. Đối với xét nghiệm NIPT có mức chi phí cao hơn hẳn, từ 10.000.000 - 17.000.000 đồng vì đây là kỹ thuật tiên tiến áp dụng công nghệ giải trình tự gen.

- Chọc ối

Chọc ối là phương pháp xâm lấn. Sử dụng kim mảnh và rỗng để xuyên qua thành tử cung, vào buồng trứng của thai phụ để lấy mẫu nước ối khoảng 10 - 15ml. Sau đó cơ thể người mẹ sẽ tái tạo lại nước ối để thai nhi được sống trong môi trường an toàn.

Chọc ối được khuyến cáo thực hiện vào khoảng 15 - 18 tuần. Chọc ối để tim kiếm các bất thường về di truyền của thai nhi, trong đó có hội chứng Down, T13, T18,… Độ chính xác của chọc ối 99,9 %. Đây là phương pháp sàng lọc xâm lấn có thể gây rủi ro cho mẹ và thai nhi. Do vậy mẹ bầu không nên tự ý. Mẹ bầu không nên tự ý sử dụng phương pháp này mà nên tham khảo tư vấn của bác sĩ. Chỉ có 1% các trường hợp rủi ro như: sảy thai, nhiễm trùng ối, chảy máu âm đạo,... nhưng cũng cần cẩn thận.

Chọc ối có nguy cơ bị chảy máu âm đạo nên mẹ bầu muốn thực hiện kỹ thuật này cần tham khảo tư vấn của bác sĩ

Chọc ối có nguy cơ bị chảy máu âm đạo nên mẹ bầu muốn thực hiện kỹ thuật này cần tham khảo tư vấn của bác sĩ

Mức chi phí cho kỹ thuật này dao động trong khoảng 2.000.000 - 7.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, sàng lọc trước sinh chi phí bao nhiêu còn tùy thuộc vào gói dịch vụ của từng cơ sở y tế. Đây vẫn là mức giá hợp lý để đảm bảo sức khỏe và tương lai cho con mình.

3. Địa chỉ nào tốt nhất để sàng lọc trước sinh?

Hà Nội là trung tâm của cả nước, nơi có các dịch vụ chất lượng cao, luôn cập nhật kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất. Nhiều cơ sở y tế đã áp dụng thực hiện sàng lọc trước sinh. Thế nhưng người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận luôn tin cậy và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, tay nghề giỏi và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Việc chẩn đoán dựa trên kết quả khám và xét nghiệm ít khi có sai sót. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ nhận được kết quả trong thời gian sớm nhất, không mất nhiều thời gian chờ đợi với tâm lý lo lắng.

Mọi người cũng không cần thắc mắc sàng lọc trước sinh chi phí bao nhiêu nữa vì bảng giá dịch vụ của MEDLATEC luôn niêm yết và công khai cho mọi người tham khảo. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay khó khăn nào, tổng đài 1900 56 56 56 luôn mở và sẵn sàng tư vấn cho quý khách hàng.

Mẹ bầu có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Chỉ cần đặt lịch, nhân viên của MEDLATEC sẽ đến theo thời gian, địa chỉ khách hàng hàng yêu cầu và trả kết quả theo phương thức mong muốn. Đây là tiện ích đã được nhiều người lựa chọn mà chỉ mất phí 10.000 đồng/lần.

MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ tốt nhất để sàng lọc trước sinh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.