Tin tức

Phương pháp siêu âm xem thai đã vào tử cung chưa có chính xác không?

Ngày 04/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Thai nhi có thể là niềm mong mỏi, chờ đợi của biết bao gia đình. Nhưng cũng có thể là sự lo lắng vì chưa sẵn sàng hay chưa đủ điều kiện để sinh và nuôi dưỡng thêm em bé nữa. Vậy thì siêu âm xem thai đã vào tử cung chưa là việc làm cần thiết để giải đáp thắc mắc. Chúng ta cùng tìm hiểu nhiều hơn qua bài viết sau.

1. Quá trình hình thành thai nhi

Vào khoảng ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt, tuyến yên tiết ra hormone FSH, là tín hiệu đánh thức trứng trong buồng trứng phát triển. Trong đó có một trứng sẽ chín, nang chứa trứng tiết ra hormone estrogen để ra lệnh cho niêm mạc tử cung dày lên, chuẩn bị đón trứng. Nang chứa trứng sắp chín nổi lên bề mặt buồng trứng. Đến khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt, tuyến yên tiết ra hormone LH để phát hiện tín hiệu cho trứng thoát ra khỏi nang và buồng trứng. Đó là hiện tượng rụng trứng.

Trứng được loa vòi hứng đưa vào ống dẫn trứng. Sau khi rụng trứng, các nang còn lại tiết ra hormone progesterone cho niêm mạc tử cung dày lên và tiếp tục tăng tiết dịch. Vào thời điểm này nếu có tinh trùng trong âm đạo thì chúng sẽ di chuyển nhanh lên phía cổ tử cung, buồng trứng, vòi tử cung gặp trứng để thụ tinh. Hiện tượng thụ tinh bình thường diễn ra ở 1/3 ngoài vòi tử cung.

Sau khi thụ tinh, trứng tiếp tục di chuyển vào vòi tử cung để làm tổ tại buồng tử cung. Sẽ mất khoảng 3 - 4 ngày để trứng đi hết phần còn lại của vòi tử cung. Trên đường đi, trứng phân chia rất nhanh và sống tự do trong buồng tử cung 2 - 3 ngày rồi mới làm tổ. Quá trình làm tổ gồm: dính, bám rễ qua lớp biểu mô và nằm sâu trong lớp đệm.

Sau 6 - 8 ngày thì trứng bắt đầu thụ tinh và cấu thành thai nhi, phần phụ của thai.

Quá trình hình thành thai nhi phải trải qua nhiều giai đoạn

Quá trình hình thành thai nhi phải trải qua nhiều giai đoạn

2. Một số dấu hiệu nhận biết thai đã vào tử cung

Thời gian chậm kinh trung bình khoảng 9 ngày là thời điểm thai đã vào tử cung của người mẹ. Thông thường sẽ không có dấu hiệu rõ rệt vì thai nhi lúc này chỉ khoảng 2 - 3 tuần tuổi.

Nhiều người cũng thường căn cứ vào biểu hiện chậm kinh mà suy đoán rằng mình có thai. Tuy nhiên phải dựa vào nhiều dấu hiệu hơn nữa:

+ Bầu vú căng đau

Sau khi trứng thụ tinh làm tổ tại buồng trứng, nội tiết tố tăng cao, kích thích tuyến vú phát triển để chuẩn bị cho việc tiết sữa sau này. Nên sẽ xuất hiện cảm giác bầu vú căng đau nhưng sẽ giảm và hết trong 3 tháng đầu thai kỳ. Dấu hiệu này xảy ra với mức độ nhẹ , có thể chịu được mà không cần sử dụng thuốc.

+ Thân nhiệt tăng

Do tác động của nội tiết tố, đặc biệt là progesterone nên sẽ làm thân nhiệt tăng từ 0,3 đến 0,5 độ C. Mức tăng nhiệt này không đáng kể nhưng sẽ duy trì trong suốt quá trình thai kỳ nên người mẹ cần uống nhiều nước hơn.

+ Sử dụng que thử thai hiện 2 vạch đậm

Đây là phương pháp nhanh gọn, ít tốn kém lại cho kết quả nhanh chóng và tương đối chính xác về việc có thai hay không. Sau khi chậm kinh từ ngày thứ 9 trở đi thì người mẹ có thể sử dụng cách này. Khi vạch đỏ thứ hai đậm ngang với vạch đỏ thứ nhất thì báo hiệu rằng thai đã vào tử cung.

Chị em phụ nữ thường sử dụng que thử thai để biết mình có thai hay chưa

Chị em phụ nữ thường sử dụng que thử thai để biết mình có thai hay chưa

+ Máu báo

Hiện tượng xuất huyết âm đạo dịch nâu hay hồng nhạt mà nhiều người lầm tưởng là máu kinh nhưng thực ra là máu báo. Do còn một lượng máu ít đọng lại, dưới tác động co bóp của tử cung sẽ tống máu ra buồng tử cung vào âm đạo, trở thành dịch hồng hoặc huyết nâu. Khi gặp hiện tượng, chị em phụ nữ đừng nên lo lắng quá, chỉ cần chú ý kiêng quan hệ tình dục và có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

3. Phương pháp siêu âm xem thai đã vào tử cung chưa có chính xác không?

Siêu âm xem thai đã vào tử cung chưa là phương pháp chính xác nhất. Từ ngày thứ 9 sau khi chậm kinh, các chị em có thể đến chuyên khoa phụ sản tại các phòng khám, bệnh viện uy tín để siêu âm. Trên hình ảnh sẽ hiển thị túi thai trong buồng tử cung. Khi siêu âm cũng có thể đo được đường kính túi thai trung bình khoảng 5 - 6 mm. Điều này chứng tỏ thai đã vào tử cung của người mẹ.

Với kỹ thuật và phát triển của y học hiện đại, mặc dù bào thai rất nhỏ nhưng khi siêu âm có thể phát hiện được sớm nhất thai đã vào tử cung. Tuy nhiên, phải cần có thời gian để phôi bám dính. Nên để chắc chắn thì đến khi thai nhi được 5 tuần tuổi thì sẽ cho hình ảnh chính xác. Trong một số trường hợp xấu, siêu âm cũng có thể phát hiện mang thai ngoài tử cung hoặc do phôi thai chậm phát triển nên khó phát hiện để kịp thời xử lý. 

4. Lựa chọn địa chỉ nào để siêu âm xem thai đã vào tử cung chưa?

Siêu âm xem thai đã vào tử cung chưa hay bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ đều là việc làm cần thiết. Vì đây mới là phương pháp khẳng định tình trạng có thai và xem thai nhi phát triển ra sao, cũng như phát hiện trường hợp nguy hiểm một cách chính xác nhất. Tuy nhiên, để siêu âm đạt hiệu quả như mong đợi thì chị em phụ nữ nên chọn cơ sở y tế an toàn, uy tín và có chất lượng dịch vụ tốt.

Siêu âm xem thai đã vào tử cung chưa hay bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ đều quan trọng

Siêu âm xem thai đã vào tử cung chưa hay bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ đều quan trọng

Đáp ứng được các tiêu chí đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều người lựa chọn để siêu âm trong khi mang thai cũng như sử dụng các dịch vụ y tế khác. Bất kỳ thông tin cá nhân và quá trình khám chữa bệnh của khách hàng cũng được MEDLATEC lưu trữ bảo mật để người bệnh tiện theo dõi tiến triển sức khỏe, cũng như lịch khám lại. Đến với MEDLATEC, chị em phụ nữ hoàn toàn yên tâm bởi gói siêu âm 4D thường xuyên có chương trình ưu đãi với mức chi phí tốt nhất. Được khám và chẩn đoán, tư vấn kết quả bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu cả nước, hết lòng phục vụ khách hàng. MEDLATEC là cơ sở y tế luôn đi đầu trong việc cập nhật trang thiết bị y tế hiện đại để cho quá trình khám, xét nghiệm và điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Khi chị em có nhu cầu siêu âm xem thai đã vào tử cung chưa thì MEDLATEC là địa chỉ không nên bỏ qua để thực hiện kỹ thuật này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.