Tin tức

Phương pháp sơ cứu nhồi máu cơ tim ai cũng nên biết

Ngày 15/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Theo thống kê, một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tử vong đó là do bệnh nhồi máu cơ tim cấp. Căn bệnh này khá nguy hiểm và đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh. Để đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra, mọi người nên học cách sơ cứu nhồi máu cơ tim đơn giản nhất.

1. Bệnh nhồi máu cơ tim cấp

Trước khi tìm hiểu những nguyên tắc sơ cứu cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, chúng ta cần hiểu rõ về căn bệnh này. Khi mắc bệnh, mạch máu nuôi dưỡng cơ tim có thể bị đứt và để lại những tổn thương rất nghiêm trọng đối với các tế bào cơ tim. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa.

sơ cứu nhồi máu cơ tim

Bệnh nhồi máu cơ tim đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân

Hiện tượng trên xảy ra khi động mạch vành rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng. Rất có thể các chất béo hoặc cholesterol đã bám vào lòng mạch sau một thời gian dài và gây ra bệnh nhồi máu cơ tim cấp.

Khá nhiều người thắc mắc không biết những yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh cho mọi người? Thực tế, căn bệnh trên có thể xuất hiện nhờ sự tác động của các yếu tố khác nhau. Trong đó, thói quen xấu trong sinh hoạt cũng như ăn uống hàng ngày là lý do chính khiến bạn đối mặt với nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cấp. Nếu không được sơ cứu nhồi máu cơ tim đúng cách, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số thói quen xấu có thể kể tới như: lười vận động, tham gia các hoạt động thể dục thể thao, ăn uống quá nhiều đồ ăn vặt, đồ chiên xào hoặc nghiện thuốc lá. Bên cạnh đó, bệnh có thể xuất hiện đối với những người có tiền sử rối loạn mỡ máu di truyền hoặc bị tăng huyết áp,…

2. Triệu chứng nhận biết bệnh nhồi máu cơ tim cấp

Để phát hiện kịp thời tình trạng của người bệnh, chúng ta cần nắm rõ những triệu chứng thường gặp của hiện tượng nhồi máu cơ tim cấp. Đây là kiến thức tất cả mọi người nên biết để theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Tình trạng đau thắt ngực diễn ra liên tục khiến bệnh nhân <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a> vô cùng

Tình trạng đau thắt ngực diễn ra liên tục khiến bệnh nhân mệt mỏi vô cùng

Đau tức ngực là triệu chứng đặc trưng nhất của người bệnh nhồi máu cơ tim cấp. Bạn sẽ có cảm giác như thế có vật nặng đang đè trên ngực mình, nhiều người tỏ ra khá đau đớn, khó chịu giống như kim châm vào ngực. Hiện tượng trên sẽ kéo dài trong một vài phút rồi biến mất, chúng cứ xuất hiện liên tục khiến mọi sinh hoạt của bệnh nhân đều bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, bạn có thể cảm thấy khó thở khi cơn đau thắt ngực xảy ra, trong trường hợp này để đảm bảo an toàn tính mạng, bệnh nhân cần được sơ cứu nhồi máu cơ tim đúng cách.

Một số triệu chứng đi kèm không thể bỏ qua khi bị nhồi máu cơ tim cấp đó là: buồn nôn, chóng mặt và bị toát mồ hôi lạnh. Chúng ta không nên chủ quan, lờ là nếu phát hiện cơ thể đang rơi vào những tình huống kể trên. Nếu không, tính mạng của bạn có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

3. Lợi ích khi sơ cứu nhồi máu cơ tim kịp thời

Đối với những người bị nhồi máu cơ tim, nếu được cấp cứu kịp thời, họ có thể qua khỏi cơn nguy kịch, có cơ hội sống. Khi chứng kiến những người xung quanh phải đối mặt với chứng nhồi máu cơ tim cấp, bạn hãy bình tĩnh và gọi cấp cứu.

Sơ cứu nhồi máu cơ tim giúp hạn chế nguy cơ tử vong của bệnh nhân

Sơ cứu nhồi máu cơ tim giúp hạn chế nguy cơ tử vong của bệnh nhân

Trong khoảng thời gian đợi các bác sĩ tới, chúng ta nên sơ cứu nhồi máu cơ tim để tình trạng sức khỏe của bệnh nhân khá hơn, hạn chế những diễn biến xấu có thể xảy ra.

Nếu người bệnh được sơ cứu kịp thời và đúng cách, vùng cơ tim sẽ tránh được nguy cơ hoại tử, giảm khả năng tử vong do máu không được vận chuyển tới tim. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã biết, việc sơ cứu cho người bệnh nhồi máu cơ tim là cách tốt nhất để hạn chế các biến chứng xấu có thể xảy ra.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, bạn nên tìm hiểu một số phương pháp sơ cứu tại chỗ đơn giản và hiệu quả nhé!

4. Gợi ý một số phương pháp sơ cứu nhồi máu cơ tim

Sau khi tìm hiểu những vấn đề trên, chắc hẳn chúng ta đều hiểu được tầm quan trọng của sơ cứu nhồi máu cơ tim. Vậy có những cách nào giúp bạn kiểm soát tình hình đơn giản và hiệu quả nhất?

4.1. Hướng dẫn sơ cứu đối với bệnh nhân

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân sẽ không có bạn bè, người thân bên cạnh để kịp thời sơ cứu. Lúc này, người bệnh có thể chủ động sơ cứu cho bản thân bằng một số cách đơn giản sau đây.

Đầu tiên, nếu bạn đang làm việc, hãy dừng ngay mọi công việc và cho cơ thể có thời gian được nghỉ ngơi. Tốt nhất, bệnh nhân nên giữ tư thế nửa nằm, nửa ngồi, đây là cách phổ biến nhất các bệnh nhân thường áp dụng để tự sơ cứu nhồi máu cơ tim.

Khi phát hiện triệu chứng nhồi máu cơ tim, bạn nên nghỉ ngơi ngay lập tức

Khi phát hiện triệu chứng nhồi máu cơ tim, bạn nên nghỉ ngơi ngay lập tức

Đặc biệt, người bệnh cởi bỏ áo khoác, cà vạt hoặc khăn đang đeo trên người để giảm bớt cảm giác khó thở, mệt mỏi. Bên cạnh đó, bạn đừng quên giữ tinh thần bình tĩnh, cố gắng hít thở sâu để kiểm soát, ổn định nhịp tim nhé! Điều này tuy đơn giản nhưng rất quan trọng, nếu bỏ qua việc làm trên, tình trạng bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.

4.2. Hướng dẫn sơ cứu đối với người nhà của bệnh nhân

Nếu phát hiện người thân, bạn bè của mình đang phải đối mặt với chứng nhồi máu cơ tim, chúng ta hãy gọi cấp cứu khẩn cấp. Trong khoảng thời gian chờ đợi, bạn nên thực hiện sơ cứu nhồi máu cơ tim để kiểm soát tốt hơn tình trạng sức khỏe người bệnh.

Nếu người bệnh bất tỉnh, chúng ta nên tiến hành hô hấp nhân tạo hoặc ép tim ngoài lồng ngực

Nếu người bệnh bất tỉnh, chúng ta nên tiến hành hô hấp nhân tạo hoặc ép tim ngoài lồng ngực

Trong trường hợp bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo, chúng ta nên để họ nghỉ ngơi theo tư thế nửa nằm, nửa ngồi như đã hướng dẫn ở trên. Mọi người xung quanh cần phải giữ bình tĩnh, cố gắng động viên, trấn an tinh thần cho người bệnh. Nếu bạn quá lo lắng hoặc kích động, tinh thần của người bệnh có thể bị ảnh hưởng, tình trạng bệnh diễn biến xấu đi.

Vậy bệnh nhân rơi vào trạng thái bất tỉnh, chúng ta nên xử lý như thế nào? Cách sơ cứu tốt nhất đó là thực hiện ép tim ngoài lồng ngực hoặc hô hấp nhân tạo. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên thực hiện nếu đã được huấn luyện kỹ về phương pháp này hoặc có kinh nghiệm thực hành.

Nhìn chung, sơ cứu nhồi máu cơ tim cho bệnh nhân là điều cần thiết, chúng có thể kiểm soát tình trạng sức khỏe của họ, hạn chế nguy cơ tử vong. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người, chúng ta nên nắm được những nguyên tắc sơ cứu cơ bản, đơn giản nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.