Tin tức

Phương pháp tầm soát phát hiện sớm một số bệnh ung thư thường gặp

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Phụ nữ và người cao tuổi là hai đối tượng bị coi là có nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao. Chính vì vậy, nếu được thực hiện việc tầm soát phát hiện sớm một số bệnh ung thư thường gặp sẽ giúp ích lớn trong việc điều trị bệnh. Mời quý bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn thông qua bài vét sau đây nhé!

1. Tại sao cần tầm soát ung thư?

Ung thư chính là căn bệnh quái ác nhất có thể tước đi tính mạng con người nhanh nhất. Tại Việt Nam, có tới 70% những ca bệnh ung thư đều được phát hiện một cách vô tình hoặc khi bệnh đã có chuyển biến rất nặng. Và một khi ung thư được chẩn đoán đang nằm trong những giai đoạn cuối thì khả năng chữa khỏi bệnh là rất hiếm. Chính sự thờ ơ, không lo sợ trước những căn bệnh ác tính này mà số ca tử vong do ung thư mà không được phát hiện sớm là rất cao. Chính vì vậy, với sự phát triển y khoa hiện đại như ngày nay thì việc phát hiện sớm các bệnh ung thư bằng việc tầm soát là không hề khó.

Tầm soát chính là việc thực hiện các xét nghiệm nhằm mục đích xác định xem bạn có bị ung thư hay không, việc tầm soát nên được thực hiện trước khi người bệnh có bất kỳ triệu chứng ung thư nào xuất hiện. 

Tầm soát phát hiện sớm một số bệnh ung thư thường gặp sẽ là cách thức vô cùng tiên tiến giúp người bệnh và các bác sĩ dự tính được các phương pháp điều trị sớm nhất có thể, khả năng chữa khỏi bệnh sẽ cao hơn. Ngoài ra, khi thực hiện tầm soát thì tất cả những người không có dấu hiệu bị ung thư sẽ có những biện pháp để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Tầm soát phát hiện sớm một số bệnh ung thư thường gặp

Tầm soát chính là việc thực hiện các xét nghiệm để phát hiện ung thư

Mặc dù bệnh ung thư có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào thế nhưng ở phụ nữ và những người cao tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn. Một trong những lý do bệnh ung thư thường xuất hiện nhiều ở 2 nhóm đối tượng này là bởi vì sức khỏe sẽ bị suy giảm đi rất nhiều sau những đợt sinh nở và các chức năng hoạt động của cơ thể khi tuổi cao cũng sẽ bị yếu kém. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo tất cả mọi người (đặc biệt là phụ nữ và người cao tuổi) nên tầm soát phát hiện sớm một số bệnh ung thư thường gặp để có phương pháp chữa bệnh kịp thời nhất.

2. Tầm soát phát hiện sớm một số bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới và người cao tuổi

Polyp và ung thư trực tràng:

Căn bệnh này thông thường sẽ xuất hiện ở những người cao tuổi ngoài 60 tuổi, thế nhưng cũng có nhiều trường hợp bệnh xuất hiện khá sớm. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện tầm soát từ những năm 45 tuổi đến trước 75 tuổi còn những trường hợp người bệnh đã cao tuổi (ngoài 75 tuổi thì việc tầm soát nên được hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa). Xác định ung thư trực tràng chủ yếu bằng biện pháp nội soi và xét nghiệm phân.

Ung thư vú:

Việc tầm soát phát hiện sớm một số bệnh ung thư thường gặp có thể giúp xác định được bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Những phụ nữ độ tuổi từ 40 trở lên được khuyến khích nên tầm soát hàng năm để có thể xác định được bệnh dễ dàng nhất.

Ngoài ra, bệnh ung thư vú cũng có thể do di truyền cho nên trường hợp người thân bị ung thư vú thì những người phụ nữ khác trong gia đình cũng nên thực hiện tầm soát ung thư sớm hơn. Một số biện pháp tầm soát ung thư vú là chụp X-quang, chụp nhũ ảnh và chụp MRI.

Ung thư phổi:

Đây là căn bệnh rất nguy hiểm và có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, vì thế mà các bác sĩ đưa lời khuyên cho tất cả mọi người đều cần thực hiện tầm soát mỗi năm một lần để kịp thời phát hiện bệnh, tránh trường hợp bệnh chuyến biến quá nhanh và không thể kiểm soát được nữa. 

Một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư phổi chính là: Những người từng hút thuốc lá, những người cao tuổi trên 55 tuổi và những người có tiền sử mắc các bệnh lý về hệ hô hấp. Phương pháp thực hiện để xác định ung thư phổi chính là chụp CT liều thấp.

Tầm soát để xác định ung thư phổi

Tầm soát để xác định ung thư phổi

Ung thư cổ tử cung:

Mặc dù tình trạng ung thư cổ tử cung có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào thế nhưng những chuyên gia chỉ khuyến khích thực hiện tầm soát ung thư từ năm 25 tuổi trở đi, bởi vì trường hợp ung thư tử cung ở những người dưới 25 tuổi là rất hiếm. Phương pháp tầm soát ung thư được thực hiện là xét nghiệm HPV 5 năm một lần (có thể kèm theo việc xét nghiệm các tế bào học cổ tử cung). Ngoài ra, những đối tượng có tiền sử mắc các bệnh về suy giảm hệ miễn dịch, cấy ghép nội tạng và DES sẽ cần phải thực hiện tầm soát riêng theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Tầm soát ung thư cũng có thể phát hiện ra bệnh ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

Ung thư dạ dày:

Tầm soát ung thư dạ dày bằng phương pháp nội soi dạ dày và tá tràng, xét nghiệm các dấu ấn ung thư (CEA, CA 72-4) và kiểm tra HP (xác định vi khuẩn HP). Bệnh thường xuất hiện nhiều ở những đối tượng từng bị nhiễm loại vi khuẩn Hp, loạn sản và dị sản, từng có bệnh về viêm nhiễm dạ dày, thiếu máu và đặc biệt những người có nhóm máu A.

Những người bị thiếu máu có nguy cơ cao bị ung thư dạ dày

Những người bị thiếu máu có nguy cơ cao bị ung thư dạ dày

Ung thư tuyến tiền liệt:

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường được bắt gặp ở những người đàn ông có độ tuổi trên 50 và những nhóm đối tượng như: có thói quen sinh hoạt tình dục không lành mạnh, có tiền sử gặp các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục và một số trường hợp do di truyền. Biện pháp xét nghiệm phù hợp nhất chính là PSA máu (có thể kèm việc khám trực tràng).

Quý bạn đọc có nhu cầu tầm soát phát hiện sớm một số bệnh ung thư thường gặp thì hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng 1900 56 56 56 để đặt lịch khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.