Tin tức

Phương pháp tầm soát xơ phổi hậu Covid bằng chụp cắt lớp

Ngày 26/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xơ phổi hậu Covid-19 - một bệnh lý về phổi đáng lo ngại ở những bệnh nhân sau nhiễm Covid. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin liên quan và phương pháp tầm soát xơ phổi hậu Covid bằng chụp cắt lớp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mời các bạn tham khảo.

1. Những nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị xơ phổi hậu Covid

Sau nhiễm Covid-19 để lại những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Dù đã khỏi nhưng một số cơ quan trong cơ thể vẫn bị tổn thương nhẹ hoặc nặng. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, có khả năng cao dẫn đến những di chứng nguy hiểm, điển hình là bệnh xơ phổi hậu Covid.

   Xơ phổi hậu Covid-19, bệnh lý về phổi đáng lo ngạiXơ phổi hậu Covid-19, bệnh lý về phổi đáng lo ngại

Ở giai đoạn cấp tính, bệnh nhân bị tổn thương phổi nặng, có thể khiến nhu mô phổi bị phá hủy và việc phục hồi về trạng thái ban đầu là không thể, vì thế xuất hiện mô xơ thay thế. Hiện tượng này gọi là xơ phổi hậu Covid. Điều đáng lo ngại là những mô xơ này không đảm nhận được chức năng trao đổi CO2 và O2. Từ đó khiến bệnh nhân bị khó thở, đặc biệt khi vận động thể thao hay lao động nặng, tình trạng này càng tệ hơn. Không những vậy, thể tích phổi cũng như độ khuếch tán của phổi cũng giảm hơn so với bình thường.

Bệnh xơ phổi hậu Covid có thể được phát hiện và xác định trên phim CT qua phương pháp tầm soát xơ phổi hậu Covid bằng chụp cắt lớp, mô bệnh học qua sinh thiết phổi, ngoài ra cần thực hiện một số xét nghiệm thăm dò chức năng phổi.

Những nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc xơ phổi hậu Covid

Nhiều ca nhiễm Covid dù chỉ có triệu chứng rất nhẹ, nhưng sau khi khỏi thì phổi vẫn bị tổn thương ở mức độ nhẹ, hoặc nặng. Do đó, vẫn có khả năng dẫn đến xơ phổi. Đặc biệt, dưới đây là những trường hợp bệnh có nguy cơ cao dẫn đến bị xơ phổi hậu Covid. Các nhóm đối tượng này cần đặc biệt chú ý để thăm khám sức khỏe ngay sau khi khỏi bệnh.

  • Là bệnh nhân Covid-19 bị viêm phổi nặng.

  • Khi mắc Covid đã có các bệnh nền liên quan đến phổi trước đó.

  • Người già, người có thói quen hút thuốc lá thường xuyên.

  • Người bệnh đã điều trị ECMO trong một thời gian dài, phải thở máy áp lực dương, nồng độ các cytokine tiền viêm trong máu cao là đối tượng có nguy cơ cao mắc xơ phổi.

2. Phương pháp tầm soát xơ phổi hậu Covid bằng chụp cắt lớp vi tính phổi

Xơ phổi hậu Covid-19 có những triệu chứng dễ nhận biết như ho không dứt, người bệnh gặp tình trạng khó thở khi cố gắng vận động hay thậm chí khó thở ngay cả lúc đang nghỉ ngơi, mệt mỏi kéo dài, đau nhức cơ thể. Nếu không được phát hiện, chữa trị đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng xơ phổi nặng. 

Vì vậy, nếu có các dấu hiệu của xơ phổi hậu Covid hay là đối tượng có nguy cơ cao, người bệnh nên chủ động tìm kiếm các địa chỉ y tế uy tín để thực hiện tầm soát xơ phổi hậu Covid bằng chụp cắt lớp. Đây là phương pháp an toàn, nhanh chóng, hiệu quả, được các bác sĩ ưu tiên lựa chọn để tầm soát, kiểm tra và xác định những tổn thương hay bệnh lý ở phổi.

Chụp cắt lớp vi tính phổi giúp dễ dàng nhận biết các tổn thương ở phổi

Chụp cắt lớp vi tính phổi giúp dễ dàng nhận biết các tổn thương ở phổi

Quy trình chụp cắt lớp và nguyên lý hoạt động của phương pháp chụp cắt lớp vi tính phổi như sau: Người bệnh thay áo chuyên dụng của bệnh viện, tháo bỏ tư trang và nằm trên máy chụp theo đúng tư thế như sự hướng dẫn của các y bác sĩ, sau đó tia X trong máy sẽ quét đến các khu vực cần kiểm tra, cuối cùng là kết nối với máy tính và cho ra những hình ảnh với chất lượng cao, rõ nét.

Với phương pháp này, bệnh nhân không phải nhịn tiểu, nhịn ăn như ở một số xét nghiệm khác. Tuy nhiên cần lưu ý, Chụp CT hạn chế áp dụng với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu tiên, trẻ nhỏ. Vì vậy, ở một số trường hợp nhất định, cần được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa trước khi chụp.

Phương pháp có ưu điểm vượt trội hơn so với chụp X-quang là cho kết quả hình ảnh rõ nét, chuẩn và chính xác nhất, góp phần hỗ trợ trong việc chẩn đoán hình ảnh và xác định bệnh án. 

Chụp cắt lớp vi tính phổi cho ra hình ảnh rõ nét, chuẩn và chính xác

Chụp cắt lớp vi tính phổi cho ra hình ảnh rõ nét, chuẩn và chính xác

Bên cạnh đó, đây còn là phương pháp được sử dụng để xác định, nhận biết những tổn thương bên trong, những bệnh lý nguy hiểm như các khối u, ung thư, khối huyết đông,… 

3. MEDLATEC - Địa chỉ uy tín giúp tầm soát xơ phổi hậu Covid bằng phương pháp chụp cắt lớp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một địa chỉ uy tín mà bạn có thể yên tâm thực hiện tầm soát xơ phổi hậu Covid bằng chụp cắt lớp. Bởi các lý do sau đây:

Bệnh viện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được công nhận đạt chuẩn chất lượng phòng xét nghiệm của Mỹ, vinh dự nhận chứng chỉ CAP, ngoài ra Bệnh viện còn đạt được chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012. Vì vậy, MEDLATEC đảm bảo không những mang đến những kĩ thuật, máy móc y tế hiện đại, chất lượng cao mà còn an toàn với người bệnh, đạt chuẩn quốc tế.

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bệnh viện còn quy tụ các y bác sĩ đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh lý về hô hấp như PGS.TS Hoàng Thị Phượng - chuyên gia hô hấp, PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên gia chẩn đoán hình ảnh,... Đảm bảo đưa ra những chẩn đoán chính xác, liệu trình điều trị đúng với từng tình trạng bệnh, hạn chế thấp nhất những di chứng để lại. 

Từ những lý do trên, bạn hoàn toàn có thể an tâm tầm soát sức khỏe hậu Covid tại đây. Nếu vẫn còn thắc mắc cần giải đáp, hãy đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giải đáp mọi thắc mắc và hướng dẫn cụ thể quy trình khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.