Tin tức

Polyp túi mật là gì và polyp túi mật khi nào cần mổ?

Ngày 06/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Polyp túi mật hình thành do sự phát triển quá mức của niêm mạc tuyến túi mật, có hình thái u hoặc giả u lồi vào trong lòng túi mật. Polyp túi mật có thể gặp ở bất cứ ai, song đối tượng thường mắc nhất là người trưởng thành. Dù hầu hết polyp túi mật là lành tính song có khoảng 5% người bệnh bị phát triển thành ung thư túi mật. Vậy polyp túi mật khi nào cần mổ, khi nào cần theo dõi?

1. Polyp túi mật là gì?

Polyp túi mật là hình thái tổ chức phát triển từ niêm mạc tuyến túi mật, lồi vào trong túi mật có dạng như u hoặc giả u. Bệnh thường gặp ở người trưởng thành với tỉ lệ khoảng 7%, hầu hết không xác định được nguyên nhân rõ ràng, song có liên quan đến sỏi mật và độ tuổi.

Polyp túi mật là sự phát triển quá mức của niêm mạc thành túi mật

Polyp túi mật là sự phát triển quá mức của niêm mạc thành túi mật

Người bị polyp túi mật thường không có triệu chứng gì, chỉ vô tình phát hiện khi khám sức khỏe hoặc siêu âm gan, mật trong chẩn đoán bệnh lý liên quan. Có đến 95% trường hợp bị polyp túi mật là lành tính, không gây triệu chứng và ảnh hưởng đến sức khỏe. Song polyp túi mật vẫn có thể phát triển thành ung thư, làm cản trở hoạt động tiết mật và gây các triệu chứng như:

  • Buồn nôn, nôn mửa.

  • Đầy bụng, ăn uống chậm tiêu.

  • Đau vùng hạ sườn phải hoặc vùng trên rốn.

  • Biến chứng viêm túi mật cấp, ứ trệ dịch mật: vàng da, sốt, đau vùng túi mật.

Nguyên nhân chính xác gây polyp túi mật hiện chưa được xác định rõ, song các nhà nghiên cứu cho rằng bệnh có liên quan đến 1 số yếu tố về dinh dưỡng và lối sống như: thói quen ăn uống không điều độ, mỡ máu cao, nồng độ đường huyết cao, người béo phì, nhiễm virus viêm gan,… 

Polyp túi mật có thể gây đau bụng và rối loạn tiêu hóa

Polyp túi mật có thể gây đau bụng và rối loạn tiêu hóa

Số lượng và kích thước polyp túi mật khá đa dạng, song hầu hết kích thước polyp nhỏ hơn 10mm với một hoặc nhiều polyp cùng hình thành. Tùy vào số lượng và kích thước mà polyp túi mật có thể ảnh hưởng tới chức năng túi mật hay hoạt động bài tiết mật của cơ quan này. 

Để chẩn đoán polyp túi mật, chẩn đoán hình ảnh có vai trò chính như: siêu âm ổ bụng, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ,… Chẩn đoán nhằm xác định vị trí, kích thước, số lượng và tính chất của polyp túi mật, từ đó có thể chỉ định mổ hoặc theo dõi điều trị.

2. Chuyên gia giải đáp: Polyp túi mật khi nào cần mổ?

Chỉ có khoảng 5% polyp túi mật có nguy cơ phát triển thành ung thư song việc phát hiện sớm để có biện pháp dự phòng, can thiệp điều trị kịp thời là rất quan trọng. So với polyp túi mật lành tính, polyp ác tính có nhiều điểm khác biệt. Vậy polyp túi mật khi nào cần mổ?

Khi chẩn đoán, nếu nghi ngờ polyp túi mật có khả năng cao phát triển thành ung thư ác tính, mổ loại bỏ polyp sẽ được thực hiện như:

  • Polyp túi mật có kích thước lớn hơn bình thường (>10mm).

  • Polyp túi mật có chân rộng (không có cuống).

  • Polyp túi mật có kích thước nhỏ song số lượng nhiều, mọc thành từng cụm lớn trong túi mật.

  • Polyp túi mật xuất hiện và phát triển ở người trên 50 tuổi.

Polyp túi mật ác tính có thể phát triển thành ung thư

Polyp túi mật ác tính có thể phát triển thành ung thư

  • Polyp túi mật ở người bị viêm xơ đường mật tiên phát, sỏi túi mật có nguy cơ biến chứng cao.

  • Polyp túi mật gây nhiều triệu chứng ảnh hưởng tới sức khỏe, thường xuyên gây viêm túi mật.

  • Polyp túi mật phát triển nhanh bất thường, tăng nhanh về số lượng và kích thước trong thời gian ngắn.

Như vậy, khi chẩn đoán và theo dõi nếu thấy polyp túi mật có những đặc điểm trên, bác sĩ sẽ xem xét chỉ định mổ để cắt bỏ túi mật, ngăn ngừa polyp phát triển thành khối u ác tính. Sau cắt bỏ, người bệnh sẽ được tiếp tục theo dõi để kiểm tra có sự phát triển bất thường khác xung quanh túi mật đã cắt bỏ hay không.

Không bắt buộc tất cả người bệnh polyp túi mật đều cần phẫu thuật cắt bỏ, chỉ thực hiện theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

Hiện nay, kỹ thuật mổ nội soi được ứng dụng nhiều trong mổ cắt bỏ túi mật do không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, ít gây đau đớn và phục hồi nhanh. Tuy nhiên sau mổ, bệnh nhân vẫn có thể gặp một số biến chứng tiêu hóa do không còn túi mật dự trữ, khiến dịch mật từ gan đổ trực tiếp vào ruột. Do đó, bệnh nhân sau mổ túi mật cần thay đổi chế độ ăn phù hợp tránh các rối loạn tiêu hóa như: chia nhỏ bữa ăn, hạn chế ăn chất béo, tăng cường ăn rau củ quả và thực phẩm dễ tiêu hóa.

 Có thể mổ polyp túi mật nội soi

 Có thể mổ polyp túi mật nội soi

3. Không mổ polyp túi mật có sao không?

95% trường hợp bị polyp túi mật là lành tính, khi đó người bệnh không cần thiết phải mổ để loại bỏ túi mật hay polyp. Người bệnh hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với polyp túi mật mà sức khỏe không bị ảnh hưởng, song vẫn cần thăm khám định kỳ để theo dõi, phát hiện sớm nếu polyp chuyển biến ác tính.

Qua chẩn đoán, các trường hợp polyp túi mật có kích thước nhỏ, số lượng không nhiều và không có sự phát triển nhanh bất thường thì không cần phẫu thuật. Polyp túi mật lành tính này không tự mất đi song phát triển chậm hoặc không phát triển kích thước nên không gây nhiều ảnh hưởng.

Dù lành tính không cần mổ thì người bệnh bị polyp túi mật cũng cần lưu ý hơn trong chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Chế độ ăn lành mạnh là hạn chế ăn mỡ, phủ tạng động vật, giảm chất béo, thịt đỏ, tôm, hải sản,… dễ khiến polyp túi mật phát triển và hình thành mới. 

Nếu xuất hiện triệu chứng sức khỏe bất thường liên quan đến túi mật và hoạt động tiêu hóa, người bị polyp túi mật cần sớm đến cơ sở y tế khám. Có thể polyp túi mật đã phát triển bất thường cần chẩn đoán lại để xem xét có phải phẫu thuật cắt túi mật hay không.

Polyp túi mật lành tính cần theo dõi định kỳ

Polyp túi mật lành tính cần theo dõi định kỳ

Polyp túi mật khi nào cần mổ sẽ do bác sĩ quyết định khi thăm khám. Nếu bạn cần tư vấn thêm, hãy liên hệ tới hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56. Các bác sĩ khoa Tiêu hóa bệnh viện MEDLATEC có nhiều kinh nghiệm trong khám, nội soi chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý túi mật và polyp túi mật sẽ hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.