Quy tắc ăn uống trong cả ngày để đốt cháy chất béo | Medlatec

Quy tắc ăn uống trong cả ngày để đốt cháy chất béo

Ngày 06/01/2014

Mỗi thực phẩm chúng ta ăn đều cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết giúp chúng ta khỏe mạnh. Và nếu ăn uống với khẩu phần phù hợp với trọng lượng cơ thể, tuổi và giới tính... thì có thể có tác dụng giảm cân.



Để hiểu những gì thực phẩm nào nên ăn ăn vào thời điểm nào, trước tiên bạn cần hiểu hoạt động của cơ thể mình vì nhu cầu của cơ thể khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong ngày.
 
Buổi sáng
 
Ngay khi thức dậy, cơ thể bạn đã trải qua một khoảng thời gian không được nạp năng lượng nên sẽ rất đói. Gan không được cung cấp đủ glycogen và phải dùng glycogen dự trữ trong cơ thể trong suốt thời gian nhịn ăn qua đêm, do đó, carbohydrate (glycogen) dự trữ bị giảm đi. Từ đó, lượng đường trong máu cũng thấp đi. 
 
Vì carbohydrate không có sẵn để hỗ trợ nhu cầu chính của cơ thể về năng lượng nên cơ thể phá vỡ protein cơ bắp để có nhiên liệu cho năng lượng (bởi vì protein là nguồn năng lượng thứ hai trong trường hợp không có carbohydrate). Kết quả là cơ bắp của bạn bị phá hủy nhanh chóng vào buổi sáng, chất béo, các nguồn tập trung năng lượng, cũng đang được từ từ chuyển hóa. Đó là lý do bạn nên ăn sáng nếu không muốn cơ bắp bị phá hủy và chất béo tăng lên. 
 
Bạn nên ăn sáng trong khoảng 1 giờ sau khi thức dậy và nên ăn các thực phẩm bổ sung glycogen cho cơ thể. Các thực phẩm chứa carbohydrate, protein  sẽ được hấp thụ nhanh nhanh chóng và đánh bay chất béo. Bạn có thể bổ sung carbohydrate từ trái cây và bột yến mạch, protein từ lòng trắng trứng hoặc bột mì...  để ngăn chặn sự dị hóa của các cơ.
 
Quy tắc ăn uống trong cả ngày để đốt cháy chất béo 1
Ảnh minh họa
 
Giữa buổi sáng 
 
Lượng đường trong máu đã được phục hồi nhờ ăn sáng. Các cơ cũng đang phục hồi nhằm mục đích duy trì sự trao đổi chất và hoạt động của cơ thể. Vì vậy, vào thời điểm giữa buổi sáng, bạn cần giữ cho lượng đường trong máu không bị giảm. Bạn có thể chọn uống sữa ở thời điểm này. Sữa chứa protein được hấp thụ nhanh chóng, đồng thời giải phóng axit amin nhanh trong cơ thể. 
 
Sữa cũng chứa carbohydrate có thể từ từ chuyển đổi lactose thành glucose để sử dụng nguồn năng lượng cho cơ thể. Bạn cũng có thể ăn trái cây ở thời điểm này. Ăn thức ăn nhẹ vào giữa buổi sáng giúp ổn định quá trình trao đổi chất của cơ thể, nhờ đó đốt cháy được nhiều chất béo hơn.
 
Ăn trưa
 
Bữa trưa cũng rất quan trọng vì cơ thể cần được cân bằng tại thời điểm này. Đây cũng là bữa ăn lớn thứ hai trong ngày vì cơ thể cần được cung cấp năng lượng cho các hoạt động buổi chiều. 
 
Bữa ăn trưa đầy đủ không những giúp duy trì cơ bắp mà còn tránh cảm giác thèm ăn đường mà bạn thường gặp vào giữa buổi chiều khi lượng đường trong máu bắt đầu sụt giảm. Về cơ bản, bạn nên ăn nhiều chất xơ thô trong bữa ăn này, ví dụ như các loại rau họ cải bao gồm bắp cải, súp lơ và cải bruxen... Quan trọng hơn, bạn cần ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp để ổn định lượng insulin trong cơ thể. Một sự gia tăng mạnh trong hoạt động insulin sẽ thúc đẩy việc lưu trữ chất béo và khiến bạn tăng cân. Bạn có thể chọn các loại thực phẩm như trứng, thịt gà, cá, giá, đậu... cho bữa trưa lý tưởng của mình. 
 
Quy tắc ăn uống trong cả ngày để đốt cháy chất béo 2
 
Ảnh minh họa
 
Giữa buổi chiều
 
Để giữ cho sự trao đổi chất của cơ thể diễn ra ổn định và tránh khủng hoảng năng lượng, bạn nên ăn nhẹ vào giữa buổi chiều. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể có hoạt động tốt thì chất béo trong cơ thể mới được chuyển hóa và đốt cháy hết, không tích tụ lại. Bạn có thể ăn các loại hạt vì chúng chứa chất béo có lợi cho sức khỏe, đồng thời chứa một tỷ lệ nhỏ protein nên tốt cho việc xây dựng cơ bắp của bạn.
 
Việc xây dựng cơ bắp mới có tác dụng tối ưu và dự trữ chất béo ít hơn. Nhờ đó bạn sẽ không phải lo đến chuyện tăng cân.  
 
Buổi tối
 
Nên ăn uống nhẹ nhàng là cách tốt nhất để phòng ngừa chất béo tích tụ trong cơ thể. Vào thời điểm cuối ngày và nhất là ban đêm, cơ thể đốt cháy ít năng lượng hơn… Còn khi chúng ta ngủ thì cơ thể gần như không tiêu thụ gì cả! Vì vậy, nếu như càng ăn tối muộn thì nồng độ đường và nồng độ chất béo (triglyxerit) trong máu sẽ duy trì ở mức cao.
 
Vì vậy, bữa tối nên ăn các thực phẩm chứa hàm lượng calo thấp để cơ thể không phải làm việc quá tải và lượng chất béo cũng không bị tích tụ lại. Các thực phẩm lý tưởng cho bữa tối bao gồm: rau củ ninh nhừ, bánh mì từ ngũ cốc nguyên cám, cá, trứng...

Nguồn: tintuconline.com.vn

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế.
Thăm khám bởi đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, thuận tiện
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn gì để hồi phục nhanh

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn gì để hồi phục nhanh

Khi điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, phác đồ thường có hai phần kết hợp là liệu pháp y tế và dinh dưỡng khoa học. Vậy bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn gì để cơ thể nhanh phục hồi sẽ được giải đáp dưới đây.
Ngày 24/08/2019
Tư vấn, khám dinh dưỡng bởi Chuyên gia đầu ngành

Tư vấn, khám dinh dưỡng bởi Chuyên gia đầu ngành

Với ý nghĩa “Bếp ăn đi trước, tủ thuốc đi sau” đã cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh. Theo đó, nhằm giải đáp kịp thời mọi thắc mắc, băn khoăn của người dân trong xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai thành lập Phòng khám Dinh dưỡng.
Ngày 27/08/2018
4 loại đồ uống người bị tiểu đường nên tránh xa

4 loại đồ uống người bị tiểu đường nên tránh xa

Ở nước ta, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng ở khắp mọi miền cả nước và tạo ra gánh nặng kinh tế cho gia đình, xã hội cho điều trị căn bệnh này. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ: Bệnh nhân cần điều chỉnh lối sống và thái độ ăn uống của mình để kiểm soát bệnh và hạn chế các tai biến có thể gặp phải.
Ngày 26/06/2018
Tác hại không ngờ của uống nước có ga

Tác hại không ngờ của uống nước có ga

Bên cạnh nước ngọt thông thường (soda), nước uống có ga là thức uống được sử dụng phổ biến hiện nay, tuy nhiên nếu dùng chúng thường xuyên có thể gây nên những tác hại khôn lường cho sức khỏe của bạn.
Ngày 26/06/2018
hotline 1900 5656561900 565656