Tin tức

Quy trình chăm sóc da khô giúp làn da căng bóng, tươi trẻ

Ngày 05/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Da khô là làn da dễ gặp phải các vấn đề về thiếu ẩm, nổi mụn, nứt nẻ, sần sùi,… nếu không chăm sóc tốt. Vậy quy trình chăm sóc da khô như thế nào hiệu quả? Sau đây là một số kiến thức chăm sóc da cơ bản MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn đọc.

1. Đặc điểm của làn da khô

Giống như tên gọi, da khô là tình trạng da thiếu lượng nước thích hợp trong lớp biểu bì, nguyên nhân do nội tiết tố và hệ tiết dầu không cung cấp đủ nhu cầu cần thiết, thường gặp ở những người lớn tuổi.

quy trình chăm sóc da và da khô thường có cảm giác căng rát khô ngứa

Da khô thường có cảm giác căng rát khô ngứa

Da khô thường cảm nhận được rõ nét sau khi rửa mặt và chưa dưỡng da, cảm giác căng rát hơn, nhất là khi cười hoặc thực hiện các cử động mặt. Chăm sóc da khô yêu cầu cần bổ sung đủ nước và lượng ẩm cần thiết từ bên trong cơ thể lẫn bên ngoài. 

Nhìn chung da khô là tình trạng phổ biến, thường nhẹ và dễ dàng khắc phục. Tuy nhiên da khô do thuốc hoặc biến chứng bệnh về da thường nặng, dễ dẫn tới các biến chứng như nhiễm trùng thứ cấp, viêm mô tế bào, chàm da,… 

2. Quy trình chăm sóc da khô khoa học

Với những đặc điểm của làn da khô trên, quy trình chăm sóc cũng cần đặc biệt hơn với các bước sau:

2.1. Tẩy trang

Ưu điểm của dầu tẩy trang là có thể làm sạch lớp trang điểm hơn, nhìn chung cũng làm sạch bụi bẩn dầu nhờn trong lỗ chân lông tốt hơn. Nhưng nước tẩy trang phổ biến, dễ sử dụng nhất là vào mùa đông. Ưu điểm của nước tẩy trang là không làm mất đi lớp màng ẩm tự nhiên của da do dịu nhẹ hơn dầu tẩy trang. 

Tẩy trang là bước làm sạch quan trọng với làn da khô

Tẩy trang là bước làm sạch quan trọng với làn da khô

Tẩy trang là bước không nên bỏ qua trong Quy trình chăm sóc da khô, hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da và nhu cầu của bạn.

2.2. Rửa mặt

Sau khi tẩy trang, sữa rửa mặt sẽ giúp làm sạch sâu hơn các bụi bẩn, dầu nhờn, da chết còn sót lại ở lỗ chân lông. Với da khô, nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt trung tính có độ pH khoảng 5.5 là phù hợp nhất bởi dịu nhẹ và giảm tối đa nguy cơ gây kích ứng.

Lưu ý không nên rửa mặt quá lâu với nước nóng sẽ khiến làn da càng khô ráp, thiếu ẩm và dễ bong tróc hơn.

2.3. Dùng Toner (nước hoa hồng hoặc dung dịch làm săn da)

Làn da khô thường bị căng ngứa sau khi rửa mặt, vì thế hãy sử dụng Toner ngay sau đó. Bước dưỡng da này có vai trò làm sạch tối ưu, cân bằng pH và giữ ẩm tự nhiên cho làn da. Với da khô, hãy ưu tiên sử dụng những loại Toner có chức năng cấp ẩm, dịu nhẹ và không gây kích ứng.

2.4. Đắp mặt nạ giấy

Đắp mặt nạ là phương pháp cấp ẩm nói riêng và dưỡng da chuyên sâu nói chung hiệu quả nhanh chóng nhất. Với làn da khô, bạn có thể đắp mặt nạ giấy cấp ẩm hàng ngày hoặc cách từ 2 - 3 ngày tùy vào tình trạng da và thời gian. 

Mặt nạ giấy lựa chọn cho da khô nên là loại cấp ẩm tốt, các thành phần lành tính không mang tính chất tẩy rửa mạnh, dịu nhẹ với làn da.

Đắp mặt nạ giấy giúp cấp ẩm chuyên sâu cho da

Đắp mặt nạ giấy giúp cấp ẩm chuyên sâu cho da

2.5. Xịt khoáng

Xịt khoáng là bước cung cấp cho da nước và các ion khoáng chất cần thiết, giúp cấp ẩm ngay lập tức cho da, giải quyết vấn đề căng da, ngứa da do thiếu ẩm. Đây không phải là bước dưỡng da bắt buộc nhưng với làn da khô lại là lựa chọn hàng đầu. 

Có lẽ không ít cô nàng da khô ao ước làn da của mình có thể mịn màng, căng bóng, mọng nước như phim Hàn Quốc. Vậy thì hãy thử sử dụng xịt khoáng sau bước dùng Toner hoặc đắp mặt nạ để dưỡng da hiệu quả hơn.

2.6. Dùng Serum chứa dầu dưỡng

Một giải pháp tuyệt vời giúp dưỡng ẩm hiệu quả cho làn da khô, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian đó là sử dụng Serum chứa dầu dưỡng. Đây là dạng tinh chất phân tầng với lớp nước phía dưới và lớp dầu dưỡng phía trên. Dầu dưỡng sẽ phủ bên trên ngăn hơi nước bốc hơi, vì thế mà làn da giữ ẩm tốt hơn kể cả trong điều kiện thời tiết hanh khô.

Với serum dưỡng này, trước khi dùng bạn chỉ cần lắc đều để hai lớp nước - dầu hòa vào nhau, sau đó đổ ra lòng bàn tay, chà xát cho ấm rồi áp lên mặt.

2.7. Dùng kem dưỡng và mặt nạ ngủ

Cần sử dụng kem dưỡng da chuyên biệt ban đêm dành cho da khô, đây là loại có khả năng cấp ẩm và khóa ẩm tốt hơn, giúp làn da trở nên mềm mại, tránh bong tróc. Nếu đã sử dụng Serum cấp ẩm thì bước này bạn có thể dùng kem dưỡng ban đêm thông thường để khóa ẩm, không nhất thiết phải dùng loại cấp ẩm chuyên sâu nữa.

Mặt nạ ngủ có thể dưỡng da tốt hơn kem dưỡng thông thường

Mặt nạ ngủ có thể dưỡng da tốt hơn kem dưỡng thông thường

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mặt nạ ngủ để thay cho kem dưỡng ban đêm nếu cảm thấy làn da chưa đủ ẩm. Không mất nhiều thời gian chờ đợi như đắp mặt nạ thông thường, mặt nạ ngủ sử dụng giống kem dưỡng ẩm nhưng cấp nước và tinh chất tốt hơn nhiều.

2.8. Kem dưỡng mắt

Đừng bỏ qua vùng da xung quanh mắt bởi vùng da này là mỏng nhất, có cường độ hoạt động cao theo chuyển động chớp mở mắt nên dễ xuất hiện các nếp nhăn hay thâm sạm hơn. Đặc biệt với làn da khô thường không có đủ ẩm, hãy dưỡng mắt chuyên sâu hơn từ khi còn trẻ.

Nên dùng kem dưỡng mắt riêng để dưỡng toàn bộ khu vực bọng mắt, kết hợp với mát xa để làn da căng mịn hơn, hạn chế nếp nhăn.

2.9. Kem chống nắng

Hãy nhớ rằng dù trời không có ánh nắng thì tia UV vẫn tồn tại và gây hại cho làn da.  Vì thế vào mùa đông hay mùa hè, với dưỡng da ban ngày thì sử dụng kem chống nắng là bước không thể bỏ qua. Lưu ý nên bôi lượng kem chống nắng khoảng ¼ thìa cà phê để bao phủ toàn bộ khuôn mặt. Nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng và tia UV, nên bôi thêm lớp kem chống nắng sau mỗi 2 - 4 giờ.

Dùng kem chống nắng là bước chăm sóc da không thể thiếu

Dùng kem chống nắng là bước chăm sóc da không thể thiếu

Như vậy, quy trình chăm sóc da khô gồm các bước cơ bản giống như chăm sóc da thông thường, song cần chú ý lựa chọn sản phẩm có khả năng dưỡng ẩm và khóa ẩm chuyên sâu hơn. Nếu chăm sóc tốt, làn da khô của bạn vẫn có thể căng bóng, mịn màng, giữ gìn được nét tươi trẻ lâu dài.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.