Tin tức

Quy trình chụp MRI khớp thái dương hàm

Ngày 23/02/2023
KTV. Nguyễn Huy Bách
Bệnh viêm khớp xương thái dương hàm là căn bệnh phổ biến và rất nhiều người mắc phải. Tuy bệnh không có nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng nó gây khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày. Để chẩn đoán viêm khớp thái dương hàm có nhiều phương pháp khác nhau như X-quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp MRI...

1. Bệnh viêm khớp thái dương xương hàm

Bệnh viêm khớp thái dương hàm là tình trạng co thắt và mất cân bằng ở khớp nối giữa xương sọ và xương dưới hàm dưới. Người mắc bệnh viêm khớp thái dương hàm không là một căn bệnh nguy hiểm và có di chứng nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, nhất là trong ăn uống, giao tiếp. Một số trường hợp người bệnh phát ra tiếng kêu lục cục khi nhai thức ăn và khó khăn khi há miệng nhai và nói chuyện. 

Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu được chữa trị kịp thời để giúp người bệnh ít bị ảnh hưởng bởi căn bệnh và thường kèm theo những dấu hiệu như sưng mặt, cảm giác mỏi mặt, khuôn mặt không đều, mất cân bằng, đau đầu, chóng mặt ù tai...

Hình ảnh viêm khớp thái dương hàm

Hình ảnh viêm khớp thái dương hàm

2. Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh viêm khớp thái dương hàm

Bệnh viêm khớp không có dấu hiệu cụ thể và dễ dàng nhận biết. Tuy vậy, bệnh cũng có những dấu hiệu nhận biết cơ bản như:

  • Gặp khó khăn trong ăn uống, khó chịu khi nhai, bị đau khi cắn
  • Đau nhức mặt, đau hàm, đau nhức bên trong và xung quanh tai
  • Cứng khớp và dẫn đến khó mở hoặc đóng miệng

Đây là những dấu hiệu thường gặp mà bệnh viêm khớp thái dương hàm  hay gặp phải. Những dấu hiệu này cũng có thể làm cho người bệnh hiểu nhầm với những căn bệnh khác hoặc tưởng rằng sẽ khỏi trong vài ngày nữa. Tuy nhiên, căn bệnh này nếu không được khám và chữa bệnh kịp thời có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Hiện nay, theo nghiên cứu Y tế, nguyên nhân bệnh viêm khớp thái dương hàm khác nhau và phụ thuộc vào cơ địa của tường người bệnh.

Đau vùng khớp thái dương hàm khi nhai là triệu chứng cơ bản

Đau vùng khớp thái dương hàm khi nhai là triệu chứng cơ bản

Thứ nhất, người bệnh bị nhiễm khuẩn, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp là nguyên nhân chiếm 50% người bệnh mắc bệnh viêm khớp thái dương hàm. Đây được coi là những nguyên nhân cơ bản do người bệnh có tiền sử về bệnh thoái hóa xương, có thể ảnh hưởng đến bất kì khớp xương nào trong cơ thể.

Thứ hai, người bệnh bị chấn thương, tai nạn khi lao động hoặc tham gia giao thông. Người bệnh bị va đập mạnh ở khớp xương và ảnh hưởng đến khớp xương làm cho xương bị đau buốt

Thứ ba, các khớp bị mỏi do hoạt động thường xuyên không được nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian dài hoạt động. Hơn thế nữa, người bệnh có thể bị viêm khớp thái dương hàm do thường xuyên phải nghiến răng, mài răng vào nhau.

Thứ tư, người bệnh bị biến dạng bẩm sinh xương mặt làm ảnh hưởng tới hoạt động của răng hàm

Cuối cùng, tuổi tác cũng là một trong số những nguyên nhân nổi bật. Những người trong độ tuổi từ 30-50 ở nữ giới thường hay mắc bệnh viêm khớp thái dương hàm. 

Mỗi bệnh nhân sẽ có những triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Để biết rõ tình trạng bệnh hiện tại, hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám và có liệu trình điều trị hiệu quả cao nhất.

3. Quy trình chụp MRI thái dương hàm

Hiện nay, có nhiều phương pháp được lựa chọn để chụp thái dương hàm. Mỗi một phương pháp sẽ có những điểm lợi và bất lợi. Do vậy, tùy thuộc vào dấu hiệu, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp chụp phù hợp để có kết quả chính xác, giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra cách điều trị kịp thời.

Chụp X-quang là một phương pháp được áp dụng khá phổ biến và quen thuộc đối với nhiều bệnh nhân. X-quang để khảo sát khớp thái dương hàm, hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý răng hàm mặt. Tuy nhiên, phương pháp này sử dụng tia X ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Vậy nên, tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh bác sĩ sẽ có những biện pháp hợp lý giúp bệnh nhân giảm thiểu di chứng

Chụp MRI là phương pháp rất đơn giản và an toàn giúp bác sĩ có thêm nhiều thông tin về cấu trúc của phần chụp. Đặc điểm khác biệt của phương pháp này là không cần sử dụng các chất kích thích và không gây hại cho sức khỏe của người bệnh. Người bệnh không cần phải chuẩn bị bất cứ điều gì mà chỉ cần thực hiện theo yêu cầu của bác sĩ.

Bệnh nhân được chỉ định chụp MRI được yêu cầu cởi bỏ quần áo bên ngoài và mặc bộ quần áo được cung cấp bởi bệnh viện. Bệnh nhân buộc phải bỏ tất cả những đồ vật là kim loại ra khỏi người như thắt lưng, đồng hồ, điện thoại,... và đặc biệt trước khi vào phòng MRI kỹ thuật viên sẽ hỏi, kiểm tra lại một lần nữa những chống chỉ định tuyệt đối khi chụp MRI trước khi vào phòng, để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Bệnh nhân nằm ngửa thẳng người trên bàn chụp, hai chân và hai tay xuôi theo cơ thể. Kỹ thuật viên tiến hành dặn dò, cố định đầu bệnh nhân và đeo tai nghe để giảm bớt tiếng ồn cho bệnh nhân đồng thời để liên lạc khi cần thiết. Bệnh nhân cần tuyệt đối nằm im và nghe theo các hiệu lệnh của kỹ thuật viên (nếu có).

Trong quá trình chụp MRI bàn chụp sẽ được di chuyển trong một khoảng nhất định để cho vị trí chụp vào trung tâm từ trường. Sau khi chụp các chuỗi xung bộ phận xử lý hình ảnh sẽ cho một loạt ảnh với nhiều thông tin liên quan. Một đặc điểm nổi bật trong quy trình chụp MRI thái dương hàm đó đó là đầu bệnh nhân được cố định, nhờ vậy mà hình ảnh rõ nét. Tùy vào mỗi bệnh nhân, mỗi người sẽ phải nằm yên trong một khoảng thời gian ngắn từ 20-30 phút để có được những hình ảnh chất lượng nhất

Trong quy trình chụp MRI thái dương hàm, bệnh nhân để sự theo dõi sát sao với kỹ thuật viên ngoài phòng kỹ thuật giúp bệnh nhân yên tâm thực hiện và hợp tác tốt trong lúc thực hiện kỹ thuật. Khi bệnh nhân có những dấu hiệu lâm sàng như cử động của hàm, kỹ thuật viên chụp MRI sẽ nhắc nhở bệnh nhân để tránh cử động từ đó cho kết quả hình ảnh tốt nhất. Một điểm khác với các kỹ thuật chụp MRI khác là khi chụp MRI thái dương hàm chúng ta sẽ thực hiện ở hai lúc là bệnh nhân mở và đóng miệng. Quá trình giúp đánh giá được sự cử động của khớp với các cơ lân cận.

Hình ảnh ảnh chụp MRI thái dương hàm tư thế ngậm và há miệng tại MEDLATEC

Hình ảnh ảnh chụp MRI thái dương hàm tư thế ngậm và há miệng tại MEDLATEC

Quy trình chụp MRI thái dương hàm là phương pháp an toàn nhất. Nó luôn được tận dụng để sử dụng cho nhiều bệnh nhân với những căn bệnh khác nhau. Chụp MRI không có tác dụng phụ trong và sau khi thực hiện quá trình chụp nên nó cho phép bệnh nhân có thể xác định được bệnh lý mà nhiều phương pháp khác không phát hiện điểm bất thường. Chăm sóc sau khi quy trình chụp MRI thái dương hàm được thực hiện xong là không cần thiết. Kết quả của nghiên cứu giúp xác định vấn đề và sau đó bác sĩ sẽ tư vấn để có được lộ trình điều trị đạt hiệu quả cao.

Điểm bất lợi duy nhất của phương pháp này là hình ảnh kém chất lượng nếu bệnh nhân không nằm yên hoặc trong người có những thiết bị bằng kim loại.

Máy chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện MEDLATEC

Máy chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện MEDLATEC

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm khớp xương hàm và quy trình chụp MRI thái dương hàm. Mỗi một bệnh nhân sẽ phù hợp với những phương pháp riêng để hình ảnh cuối cùng được rõ nét và dễ dàng xác định những điểm bất thường. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC luôn cố gắng để người bệnh được trải nghiệm các dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất với chi phí hợp lý nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc về quy trình chụp MRI thái dương hàm, hãy liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng!

Từ khoá: MRI thái dương hàm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.