Tin tức

Quy trình nội soi tai mũi họng được tiến hành như thế nào?

Ngày 01/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nội soi tai mũi họng được xem là biện pháp tối ưu nhất trong việc chẩn đoán những dấu hiệu bệnh tại những vị trí tai, mũi và họng. Tuy nhiên, nội soi tai mũi họng là gì, quy trình thực hiện nội soi họng như thế nào,… thì không phải ai cũng biết rõ. Đừng lo, MEDLATEC sẽ giải đáp giúp bạn. Nào, cùng chúng tôi theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

1. Khái niệm nội soi tai mũi họng

Nội soi tai mũi họng là một thủ thuật thăm khám bệnh nhân bằng cách sử dụng ống nội soi chuyên dụng (thông thường là ống có đầu vát từ 0 - 75 độ) đưa ánh sáng vào các ngóc ngách của vùng tai mũi họng; từ đó, các bác sĩ chuyên khoa có thể dễ dàng quan sát trực tiếp và rõ nét hơn bên trong các cơ quan này mà những phương pháp truyền thống không làm được. 

Quy trình nội soi họng như thế nào, nội soi tai mũi họng có đau không là thắc mắc của phần đông khách hàng

Quy trình nội soi họng như thế nào, nội soi tai mũi họng có đau không,… là thắc mắc của phần đông khách hàng

2. Đối tượng nào nên nội soi tai mũi họng?

Nội soi tai mũi họng là kỹ thuật vượt trội hỗ trợ trong việc chẩn đoán và phát hiện các triệu chứng bất thường tại những vị trí này. Các căn bệnh liên quan đến tai mũi họng thường gặp phải như là viêm xoang, vách ngăn mũi, vẹo vách ngăn, cấu tạo hốc mũi gặp vấn đề, các khối u thanh quản hay viêm tai giữa, các trường hợp có rối loạn vận động vòi nhĩ gây ù tai,…

Bạn cần phải nội soi tai mũi họng nếu thấy xuất hiện một số dấu hiệu như:

- Thường xuyên ù tai, nghe kém, chảy mủ tai, đau tai, ngứa tai;

- Đối tượng có các dấu hiệu nghi ngờ viêm xoang như chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, đau nhức đầu,… 

- Hay chảy máu mũi, khàn tiếng kéo dài, nói hay hụt hơi.

- Người nghi ngờ mắc bệnh ung thư vòm họng hoặc bị Viêm A làm nghẹt hai bên mũi, tăng khi nằm, phải thở bằng miệng, chảy mũi xanh, thường khịt mũi, nói giọng mũi.

- Bệnh nhân bị các dị tật ở tai, mũi, họng,…

các trường hợp hắt hơi, nghẹt mũi kéo dài nên tiến hành nội soi họng

Các trường hợp như thường xuyên chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, nói giọng mũi,… nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện để tiến hành nội soi tai mũi họng

3. Quy trình nội soi họng như thế nào - được tiến hành ra sao?

Quy trình nội soi tai mũi họng được tiến hành như sau:

- Thao tác của đội ngũ điều dưỡng:

+ Mang găng tay, đeo khẩu trang y tế.

+ Nhẹ nhàng lấy ống nội soi sau khi sau khi đã sát khuẩn đúng theo quy trình xử lý nghiêm ngặt.

+ Đưa ống nội soi cho bác sĩ.

+ Cùng bác sĩ theo dõi cẩn thận tình trạng của bệnh nhân trong thời gian tiến hành nội soi.

+ Cuối cùng là chụp hình và lưu hình, đánh máy kết quả vào máy tính để dễ dàng theo dõi tình trạng bệnh. Đôi khi điều dưỡng cũng cần phải hỗ trợ bác sĩ thực hiện các thủ thuật điều trị.

- Thao tác của đội ngũ bác sĩ:

+ Giải thích, dặn dò bệnh nhân.

+ Mang găng tay và khẩu trang y tế.

Trường hợp bệnh nhân nội soi tai: 

Trước tiên, bệnh nhân cần phải ngồi thẳng lưng. Bác sĩ sử dụng ống nội soi đưa xuống theo tư thế thẳng theo trục ống tai ngoài nhằm quan sát ống tai ngoài, màng nhĩ, cán búa.

Trường hợp bệnh nhân nội soi mũi:

Không giống với nội soi tai, ở thủ thuật này, người bệnh ngồi hơi ngả đầu ra phía sau một góc 15 độ.

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ đặt một đoạn ngắn bông gòn đã được tẩm thuốc co mạch và thuốc tê vào mũi của người bệnh. Sau 5 phút, bác sĩ sẽ lấy miếng bông gòn ra và bắt đầu tiến hành thủ thuật nội soi mũi.

  • Bước 2: Bác sĩ dùng ống nội soi chuyên dụng đưa vào mũi sát sàn mũi theo hướng từ trước ra sau và bắt đầu quan sát vòm họng, lỗ vòi nhĩ, hố Rosenmuller hai bên.

  • Bước 3: Tiếp đến, bác sĩ đưa ống nội soi hướng lên phía ngách sàng bướm nhằm quan sát những vị trí như khe bên và lỗ xoang bướm.

  • Bước 4: Sau đó, bác sĩ đưa ống soi vào vị trí sau khe mũi giữa và tiến hành quan sát khe mũi giữa theo hướng từ sau ra trước, các cấu trúc bóng sàn, khe bán nguyệt, mỏm móc hay lỗ phụ xoang hàm (nếu có). Trường hợp có chỉ định, bác sĩ sẽ tiến hành các thủ tục làm sạch bệnh tích, hút sạch chất nhầy, máu đọng và bấm sinh thiết.

Trong suốt quá trình nội soi, bệnh nhân hoàn toàn sẽ không thấy đau hay khó chịu bởi hốc mũi đã được thuốc co mạch làm cho nở rộng ra giúp việc soi trở nên dễ dàng. Hơn nữa, thuốc tê sẽ làm mất cảm giác của niêm mạc mũi nên bệnh nhân không cần phải quá lo lắng.

Trường hợp nội soi họng - thanh quản:

Giống với kỹ thuật nội soi tai, khi nội soi họng - thanh quản, bệnh nhân nên ngồi thẳng, hai chân buông thẳng. Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng đưa ống nội soi vào họng trên bề mặt lưỡi theo hướng từ ngoài vào trong. Các vị trí mác bác sĩ quan sát lần lượt gồm có: bề mặt lưỡi, lưỡi gà, eo họng, hai amidan, đáy lưỡi thanh nhiệt, xoang lê hai bên, thanh môn, sụn phễu và dây thanh.

khi nội soi bệnh nhân nên thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ

Khi nội soi họng, bệnh nhân nên lưu ý ngồi thẳng đối diện với bác sĩ, hai chân buông thẳng và ngồi im để đảm bảo kết quả chẩn đoán được chính xác nhất.

4. Nên nội soi tai mũi họng ở đâu không lo về giá?

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ thực hiện nội soi tai mũi họng uy tín, chất lượng và đang ngày càng được khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ bởi những lý do sau:

- MEDLATEC sở hữu đội ngũ các bác sĩ hàng đầu trong và ngoài nước, kiến thức chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, đảm bảo những thủ thuật được thực hiện chính xác, hiệu quả, giảm thiểu đến mức tối đa các biến chứng không may xảy ra.

- Trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu hoàn toàn từ các đối tác uy tín của Hoa Kỳ, Nhật Bản,… giúp hỗ trợ không nhỏ trong quá trình chẩn đoán, thăm khám và điều trị bệnh.

- Chi phí thực hiện nội soi tai mũi họng hợp lý, phù hợp với thu nhập của phần đông khách hàng.

MEDLATEC thực hiện nội soi họng hàng ngày cho hàng trăm khách hàng

Đến với Bệnh viện MEDLATEC, quý khách hàng sẽ được tư vấn, thăm khám cũng như điều trị bởi những bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao, giàu kinh nghiệm

Rất hy vọng với những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ trong bài viết hôm nay sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về kỹ thuật nội soi tai mũi họng và đặc biệt là quy trình nội soi họng như thế nào. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ qua website medlatec.vn để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Bệnh viện MEDLATEC chúng tôi cam kết luôn đồng hành và đem đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ mới, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.