Tin tức

Quyền lợi và mức hưởng khám bảo hiểm y tế trái tuyến nhất định bạn phải biết

Ngày 30/06/2019
Trần Thị Nụ- Trường ban Bảo hiểm y tế - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo quy định khám bảo hiểm y tế trái tuyến có được hưởng hay không? Nếu có thì mức hưởng là bao nhiêu? là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đặt ra. Hiểu được quan tâm của đông đảo mọi người, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp và làm rõ các thắc mắc trên. 

1. Thế nào là khám bảo hiểm y tế trái tuyến

Hiện nay việc người dân đi khám bệnh hưởng bảo hiểm y tế không còn quá xa lạ với mọi người. Bảo hiểm y tế phần nào giúp người bệnh bớt được gánh nặng về kinh tế. Theo quy định của pháp luật, người tham gia bảo hiểm y tế chỉ được hưởng bảo hiểm thanh toán theo đúng mức hưởng trên thẻ khi khám chữa bệnh đúng tuyến. Vậy khám trái tuyến thì sẽ được hưởng như thế nào? Thế nào là khám bảo hiểm y tế trái tuyến thì chúng ta sẽ làm rõ ngay sau đây.

Khi mua bảo hiểm y tế, người tham gia sẽ cần lựa cơ sở khám chữa bệnh ban đầu. Thông tin nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu được ghi trên thẻ BHYT. Hiện nay theo quy định thì khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến gồm các trường hợp như sau:

- Khám chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu được ghi trên thẻ bảo hiểm y tế.

- Khám chữa bệnh tại cơ sở y tế khác nơi đăng ký ban đầu nhưng có giấy chuyển viện đúng quy định hoặc các trường hợp cấp cứu.

Ngoài 2 trường hợp trên thì các trường hợp còn lại là khám bảo hiểm y tế trái tuyến.

khám bảo hiểm y tế trái tuyến được thực hiện như thế nào

Khám, chữa bệnh trái tuyến có được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế không?

2. Khám trái tuyến có được hưởng bảo hiểm y tế 

Vậy khi khám chữa bệnh trái tuyến thì người tham gia bảo hiểm y tế có được hưởng quyền lợi hay không?

Tại điều 22 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 (Luật bảo hiểm y tế được sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội khi khám, chữa bệnh không đúng tuyến như sau:

Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định. 

khám bảo hiểm y tế trái tuyến có được không

Khám, chữa bệnh trái tuyến có được hưởng bảo hiểm y tế theo quy định

3. Mức hưởng bảo hiểm y tế khi khám trái tuyến 2019

Vậy trong năm 2019 mức hưởng bảo hiểm y tế khi khám trái tuyến như thế nào? Có gì thay đổi so với năm 2018 trước đó không? 

Theo khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014), người tham gia bảo hiểm y tế khám bảo hiểm y tế trái tuyến trong năm 2019, được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng như sau:

3.1.  Đối với khám chữa bệnh nội trú 

- Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng.

- Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng.

- Tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng.

Cũng theo khoản 4 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) thì trong năm 2019 người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Một lưu ý mà khách hàng cũng cần nắm được đó là: người tham gia bảo hiểm y tế mà tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được cơ sở y tế tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám chữa bệnh khác thì sẽ được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng theo quy định ở trên. Tuy nhiên sẽ trừ một vài trường hợp như: cấp cứu, đang điều trị nội trú nhưng lại phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…thì sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế theo quy định trên.

khám bảo hiểm y tế trái tuyến và những thông tin quan trọng cần biết

Mức hưởng bảo hiểm y tế trái tuyến được quy định tại khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014)

3.2. Đối với khám chữa bệnh ngoại trú

- Tại các bệnh viện hoặc phòng khám đa khoa tuyến huyện được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% theo mức hưởng chi phí khám, chữa bệnh.

- Tại các bệnh viện tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương thì không được quỹ bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả chi phí khám, chữa bệnh.

4. Khám chữa bệnh có hưởng bảo hiểm y tế tại MEDLATEC 

Mức chi trả bảo hiểm y tế là quyền lợi của mỗi người khi tham gia, nó quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí mà người bệnh đi khám chữa bệnh phải chi trả. Tuy nhiên hiện nay có nhiều người lo lắng rằng liệu đi khám tại các bệnh viện tư nhân họ có được thanh toán bảo hiểm y tế? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đến với MEDLATEC khách hàng sẽ được áp dụng chính sách bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật. Giúp hỗ trợ người bệnh được một khoản chi phí khám chữa bệnh. 

khám bảo hiểm y tế trái tuyến và những thông tin quan trọng bạn cần biết

MEDLATEC tiếp nhận bảo hiểm y tế trái tuyến, tạo điều kiện thuận lợi tới quý khách hàng

Ngoài ra, Bệnh viện MEDLATEC còn tư vấn tận tình cho khách hàng về các chính sách bảo hiểm xã hội mà người khám, chữa bệnh được hưởng. Tất cả các ngày trong tuần hay ngày lễ Tết đều được MEDLATEC áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế. 

Vì thế còn chần chờ gì mà không đến ngay bệnh viện đa khoa MEDLATEC để được sử dụng các dịch vụ chất lượng mà vẫn được chi trả bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc về khám bảo hiểm y tế trái tuyến, giúp mọi người nắm được. Nếu bạn muốn khám chữa bệnh với thủ tục nhanh gọn, được hưởng bảo hiểm y tế theo quy định thì hãy đến ngay MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.