Tin tức

Rau lá xanh có lợi gì cho sức khỏe?

Ngày 10/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các loại rau lá xanh là loại thực phẩm quen thuộc góp mặt trong các bữa ăn hàng ngày. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng. Bài viết sau của MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số lợi ích đó cũng như gợi ý về 5 loại rau lá xanh với nhiều tác dụng tuyệt vời.

1. Những lợi ích của rau lá xanh với sức khỏe 

Rau lá xanh là loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng có lợi với sức khỏe. Trong đó, có thể kể đến một số lợi ích tuyệt vời mà chúng đem lại sau đây: 

1.1. Cung cấp chất xơ 

Việc sử dụng các loại rau lá xanh giúp bạn cung cấp một hàm lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể. Điều này sẽ hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. Thông qua đó, giúp bạn dễ dàng hơn khi đi đại tiện, phòng ngừa tình trạng táo bón

1.2. Tăng cường thị lực

Loại thực phẩm này cũng giàu chất chống oxy hóa cùng các loại vitamin. Do vậy, có tác dụng tốt cho thị lực, giúp tăng cường sức khỏe của đôi mắt.

Cùng với đó, việc tiêu thụ chúng cũng giúp bảo vệ các điểm vàng của mắt, ngăn chặn tác động của ánh sáng xanh nguy cơ gây hại đến "cửa sổ tâm hồn" của bạn. Đồng thời, còn giúp bạn trong việc phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng. 

Ăn rau lá xanh giúp tăng cường thị lực

Ăn rau lá xanh giúp tăng cường thị lực

1.3. Giúp xương khỏe mạnh

Rau lá xanh cũng chứa nhiều canxi và vitamin K. Vì thế, giúp xương và răng được khỏe mạnh, củng cố xương và cải thiện mật độ xương, giúp xương được dày và khoẻ hơn.

1.4. Điều hòa huyết áp

Đây cũng là một trong những lợi ích của loại thực phẩm này đối với sức khỏe. Cụ thể, sử dụng loại thực phẩm này có thể giúp cơ thể duy trì huyết áp ổn định cũng như hàm lượng cholesterol lành mạnh. 

1.5. Tốt cho làn da

Với nhiều chất chống oxy hóa chứa trong thành phần dinh dưỡng, rau xanh giúp làm chậm quá trình lão hóa, duy trì sự trẻ trung cho làn da. Ăn rau xanh cũng giúp bạn cung cấp vitamin C cho cơ thể. Từ đó, duy trì độ săn chắc, căng mọng của làn da.

Ngoài ra, nhiều loại trong số chúng cũng có hàm lượng nước cao giúp da phục hồi độ ẩm, góp phần trong việc làm đẹp da.

Rau lá xanh có tác dụng giúp làn da duy trì độ săn chắc, sự tươi trẻ, hấp dẫn

Rau lá xanh có tác dụng giúp làn da duy trì độ săn chắc, sự tươi trẻ, hấp dẫn

1.6. Hỗ trợ giảm cân

Loại thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho cơ thể nhưng chứa ít calo. Vì thế, đây là một loại thực phẩm giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả, kiểm soát trọng lượng của cơ thể ở mức hợp lý.

1.7. Phòng ngừa bệnh tim mạch 

Đi kèm với đó, rau lá xanh cũng có thể giúp người sử dụng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do vậy, để phòng ngừa bệnh tim, bạn nên lựa chọn loại thực phẩm giàu dưỡng chất này để tăng cường thêm vào chế độ ăn uống khoa học của bản thân.

2. Gợi ý 5 loại rau lá xanh

Việc tăng cường bổ sung rau xanh vào thực đơn hàng ngày là cần thiết để có thể giúp bạn tận dụng được những lợi ích tuyệt vời mà chúng đem lại cho sức khỏe.

Dưới đây là gợi ý về 5 loại rau lá xanh quen thuộc, giàu giá trị dinh dưỡng. 

2.1. Rau bina (rau chân vịt)

Rau bina (hay rau chân vịt) là một trong những loại rau lá xanh tốt cho sức khỏe. Bởi thành phần của loại rau này có chứa nhiều các chất dinh dưỡng như lutein, folate, kali, chất xơ, protein, các loại vitamin (như A, C hay K),...

Ăn loại rau này sẽ giúp duy trì sức khỏe của tim mạch cũng như tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Không chỉ vậy, nó còn có lợi ích tốt cho thị lực, hỗ trợ trong điều trị tình trạng táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hóa của cơ thể,...

Việc tiêu thụ rau bina có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Việc tiêu thụ rau bina có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

2.2. Cải xanh

Trong thành phần dinh dưỡng của cải xanh có sự hiện diện của các loại vitamin (như A, B, C, D), caroten, beta carotene, flavonoid,... Có thể kể đến những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe không thể bỏ qua của loại rau này như bảo vệ mắt; tốt cho sức khỏe tim mạch, sức khỏe xương; tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể; giúp phòng ngừa nguy cơ bị bệnh ung thư, bệnh tim mạch, Alzheimer,...

2.3. Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, khoáng chất cùng vitamin tốt cho sức khỏe. Việc tiêu thụ loại rau này có thể giúp bạn củng cố hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe mắt, phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch, chống lão hóa, thúc đẩy đại tiện,...

Bông cải xanh chứa nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe

Bông cải xanh chứa nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe

2.4. Rau muống

Rau muống cũng là một loại rau xanh quen thuộc thường xuyên được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Loại rau này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời. 

Theo đó, rau muống hỗ trợ bạn khắc phục những vấn đề về tiêu hóa, "đối phó" với tình trạng táo bón. Đi kèm với đó, còn giúp nâng cao sức đề kháng, tốt cho thị lực, giảm thiểu nguy cơ bị bệnh đục thủy tinh thể,...

2.5. Cải xoăn

Đây là một nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, protein, sắt, folate, magie, vitamin A, C,... cho cơ thể. Cải xoăn có chứa ít calo; do vậy, có thể giúp bạn cảm giác no lâu, hỗ trợ bạn trong nỗ lực giảm cân. Song song với đó, cũng giúp bạn sở hữu một làn da hồng hào, thu hút.

Hy vọng thông qua những nội dung đã được chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc biết thêm về những lợi ích của rau lá xanh đối với sức khỏe. Cùng với đó, có thể tham khảo 5 loại rau được gợi ý để tăng cường bổ sung thêm vào các bữa ăn hàng ngày. Từ đó, tận dụng một cách hiệu quả các lợi ích mà chúng đem lại.

Để được giải đáp những thắc mắc liên quan hoặc có nhu cầu tư vấn cụ thể vấn đề liên quan đến sức khỏe bản thân đang gặp phải, quý khách hàng có thể liên hệ với đường dây nóng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện sẽ hỗ trợ cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.