Tin tức

Rối loạn cơ xương khớp là gì và nguyên nhân nào dẫn đến bệnh

Ngày 04/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hệ xương có vai trò quan trọng, là bộ khung nâng đỡ cơ thể để thực hiện các hoạt động thường ngày, vì thế bệnh lý về xương nói chung ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Rối loạn cơ xương khớp là một trong những bệnh thường gặp, được xếp vào nhóm bệnh thoái hóa, nghĩa là khi các mô cơ thể theo thời gian bị già đi và bị phá hủy. Vậy cụ thể rối loạn cơ xương khớp là gì?

1. Rối loạn cơ xương khớp là gì?

Rối loạn cơ xương khớp chỉ chung cho tình trạng suy yếu chức năng các khớp và phần liên quan đến hoạt động của khớp như: gân, thần kinh, cơ bắp, dây chằng, xương sống,…  Bệnh đa phần gặp phải ở người già, người lao động nặng hoặc làm việc thường xuyên ở tư thế không tốt. 

Rối loạn cơ xương khớp là gì

Rối loạn cơ xương khớp có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào

Rối loạn cơ xương khớp có thể gặp ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể, thường gặp nhất là cơ xương khớp thường vận động như: cổ tay, vai, cổ, chân, hông, lưng, đầu gối, bàn chân,… Các rối loạn thường gặp bao gồm: đau thắt lưng, viêm gân, thoái hóa khớp, bệnh gout, đau cơ xơ hóa, viêm khớp dạng thấp,…

Rối loạn cơ xương khớp đầu tiên gây đau tại cơ xương bị bệnh, nhiều người đồng thời bị rối loạn ở nhiều bộ phận gây đau nghiêm trọng toàn cơ thể. Các cơ trong cơ thể gặp tình trạng vặn xoắn, cảm giác như bị đốt và kéo dãn do làm việc quá sức. 

Rối loạn cơ xương khớp có thể gặp sau chấn thương

Rối loạn cơ xương khớp có thể gặp sau chấn thương

Tùy vào từng dạng rối loạn cơ xương khớp gặp phải ở các vùng khác nhau mà người bệnh sẽ có triệu chứng khác nhau như: 

  • Mệt mỏi.

  • Viêm, sưng, đỏ quanh khớp.

  • Đau khi ấn vào vùng xương khớp bị bệnh.

  • Giảm hoặc mất chức năng hoạt động của khớp.

  • Đau gây rối loạn giấc ngủ.

  • Ngứa ran, tê cứng cơ và khớp.

  • Giảm phạm vi chuyển động của khớp, không thể thực hiện động tác khó.

  • Cơ yếu đi hoặc giảm lực cầm nắm.

Đa phần bệnh nhân bị rối loạn cơ xương khớp đi khám và điều trị khi cơn đau hành hạ kéo dài, chức năng hoạt động hạn chế. Bệnh càng kéo dài thì tổn thương cơ xương khớp càng nặng, triệu chứng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và khả năng vận động.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến rối loạn cơ xương khớp?

Rối loạn cơ xương khớp có thể xảy ra ở nhiều nhóm cơ hoặc khớp trong cơ thể nên nguyên nhân cũng rất đa dạng. Hầu hết những người bị bệnh đã có thời gian hoạt động nhóm cơ và khớp đó trong thời gian dài sai tư thế hoặc hoạt động quá mức không được nghỉ ngơi, chăm sóc tốt. 

Điều này khiến các mô cơ thể bị hao mòn, hư hỏng liên tục hàng ngày hoặc chấn thương sau tai nạn cũng có thể gây rối loạn cơ xương khớp. Những hoạt động sau làm tăng nguy cơ gây rối loạn cơ xương khớp khi lớn tuổi:

Vận động sai tư thế là nguyên nhân gây rối loạn cơ xương khớp

Vận động sai tư thế là nguyên nhân gây rối loạn cơ xương khớp

Vận động sai tư thế

Tư thế uốn, vặn vẹo cơ thể khiến các cơ xương khớp phải căng quá mức trong thời gian dài dễ và sớm bị thoái hóa hơn. Tư thế trung lập là tư thế làm việc ít ảnh hưởng đến cơ xương khớp nhất, tư thế xấu thì ngược lại.

Các tư thế trung lập có 1 số đặc điểm như: cánh tay để cạnh thân mình, cổ và lưng giữ thẳng, cổ tay thẳng hàng với cánh tay, ngón tay cong tự nhiên,… Khi bắt buộc cơ thể ở tư thế xấu, duy trì trong thời gian dài sẽ làm tăng căng thẳng cho các cơ, gân, dây chằng quanh khớp. 

Hoạt động lặp lại

Hoạt động lặp lại một nhóm cơ nào đó trong cơ thể là khó tránh khỏi ở những ngành nghề đặc thù, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn cơ xương khớp.

Lời khuyên cho những người phải thực hiện hoạt động nào đó lặp đi lặp lại như đứng quá lâu 1 tư thế, ngồi ghế làm việc, đánh máy tính liên tục,… nên dành thời gian nghỉ ngơi ngắn trong quãng thời gian làm việc. Thời gian nghỉ ngơi này giúp các cơ có thời gian thư giãn và hồi phục. 

Dùng nhiều lực

Rối loạn cơ xương khớp thường gặp ở những người lao động chân tay, thường xuyên bê vác nặng, dùng nhiều lực cho các động tác đẩy, nâng, kéo hoặc chở vật nặng.

Ở những công việc phải dùng lực lớn như bê, vác, nâng vật nặng, vùng xương khớp ở lưng thường bị ảnh hưởng nhiều nhất, tổn thương đĩa sống và các đốt sống là thường gặp. 

Bê vác nặng thường xuyên dễ gây rối loạn cột sống thắt lưng

Bê vác nặng thường xuyên dễ gây rối loạn cột sống thắt lưng

Rung

Làm việc với thiết bị hoặc tại nơi khiến cơ thể bạn rung liên tục, nhiều lần trong quá trình làm việc cũng ảnh hưởng xấu đến cơ xương khớp. Công cụ dễ gây rung toàn thân bao gồm: máy đánh nhám, máy mài, dao cạo râu, máy kéo, thiết bị thi công,… Do đó, nam giới làm nghề sử dụng các máy này thường bị rối loạn cơ xương khớp khi về già.

Nhìn chung, các hoạt động hàng ngày gây lực lớn hơn so với khả năng hệ cơ xương khớp của cơ thể có thể chịu đựng được sẽ gây tổn thương xương khớp. 

3. Rối loạn cơ xương khớp có thể điều trị không?

Rối loạn cơ xương khớp gây đau đớn nghiêm trọng tùy vào mức độ bệnh, đây cũng là cơ sở để bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. Nếu đau không xuất hiện thường xuyên, bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau nhẹ như paracetamol hay ibuprofen, nếu có viêm thì dùng thêm thuốc kháng viêm không chứa steroid.

Nếu rối loạn cơ xương khớp gây đau nặng, đau liên tục và giảm vận động, cần thuốc giảm đau liều cao theo toa của bác sĩ. Các thuốc này chỉ điều trị triệu chứng tạm thời, không khắc phục triệt để tình trạng thoái hóa, rối loạn cơ xương khớp. Do đó, ngoài dùng thuốc, bệnh nhân cần vật lý trị liệu, khắc phục nguyên nhân do công việc để tránh tổn thương thêm và tạo điều kiện cho cơ xương khớp phục hồi.

Thuốc giảm đau được dùng cho bệnh nhân rối loạn cơ xương khớp

Thuốc giảm đau được dùng cho bệnh nhân rối loạn cơ xương khớp

Ngoài uống thuốc, các phương pháp điều trị rối loạn cơ xương khớp khác bao gồm:

  • Kỹ thuật thư giãn.

  • Vật lý trị liệu cho cột sống.

  • Tiêm thuốc chống viêm hoặc thuốc gây tê.

  • Tập thể dục tăng cường sức cơ và giãn cơ.

  • Xoa bóp.

Rối loạn cơ xương khớp là gì? Nhìn chung đây là tình trạng suy yếu chức năng chung của khớp, xương và các phần liên quan đến hoạt động của hệ xương khớp. Có thể phòng ngừa bệnh bằng làm việc ở tư thế trung lập, giảm hoạt động quá sức hoặc quá khả năng chịu đựng của cơ xương khớp,…

Khoa Xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng trong thăm khám và điều trị các bệnh lý về xương khớp. Các dịch vụ chính của khoa là:

  • Khám, tư vấn và điều trị các bệnh cơ xương khớp thường gặp như thoát khóa khớp, khớp nhiễm khuẩn, các rối loạn về xương hoặc sụn,... 

  • Thực hiện các thủ thuật như tiêm khớp, hút dịch khớp,...

  • Điều trị loãng xương bằng thuốc Aclasta.

  • Điều trị các bệnh lý tự miễn cơ xương khớp bằng thuốc sinh học, an toàn cho sức khỏe và đạt hiệu quả cao.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, giúp bệnh nhân tiếp cận với các phương pháp điều trị tiên tiến với hiệu quả tối ưu.

Chuyên khoa cũng được đầu tư trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ cho chẩn đoán và điều trị bệnh như: máy DEXA scan, máy chụp cắt lớp vi tính, máy chụp cộng hưởng từ,... Liên hệ ngay 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.