Tin tức

Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới - do đâu, nguy hiểm như thế nào?

Ngày 24/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với nữ giới, kinh nguyệt chính là sự phản ánh về sức khỏe sinh sản. Vì thế, bất kỳ biểu hiện nào cho thấy rối loạn kinh nguyệt đều cần phải thận trọng, tìm ra nguyên nhân để xử trí hiệu quả, tránh những ảnh hưởng xấu đến thiên chức làm mẹ.

1. Nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt - nguyên nhân do đâu?

1.1. Thế nào là rối loạn kinh nguyệt?

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt tức là chu kỳ kinh của họ không đều, có những bất thường về lượng máu, màu sắc máu cũng như số ngày kinh so với chu kỳ kinh bình thường. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở phụ nữ trong bất kỳ độ tuổi nào với những mức độ khác nhau. 

1.2. Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới là gì?

Nguyên nhân gây nên rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới chủ yếu gồm:

- Nguyên nhân chủ quan (xuất phát từ bên trong cơ thể)

+ Mất cân bằng nội tiết tố mà cụ thể là 2 yếu tố estrogen và progesterone.

+ Suy giảm buồng trứng, tiền mãn kinh,...

+ Mắc bệnh lý phụ khoa: viêm âm đạo, viêm vùng chậu, u xơ cổ tử cung, đa nang buồng trứng,...

 rối loạn kinh nguyệt

Bệnh u nang buồng trứng là một trong các nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

- Nguyên nhân khách quan (tác động của yếu tố bên ngoài)

+ Môi trường sống hoặc thói quen sinh hoạt có sự thay đổi: Cơ chế nội tiết - thần kinh điều khiển kỳ kinh ở nữ giới nên sự thay đổi về môi trường sống hay thói quen sinh hoạt sẽ tác động trực tiếp đến kinh nguyệt. 

+ Yếu tố tâm lý: Căng thẳng tâm lý thường xuyên, mệt mỏi, stress cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều bạn gái bị rối loạn kinh nguyệt.

+ Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc tránh thai, thuốc điều trị tiểu đường hoặc huyết áp, thuốc kháng sinh,... có thể tác động khiến kỳ kinh của nữ giới bị rối loạn.

+ Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Ăn uống không điều độ, thiếu chất dinh dưỡng cũng khiến kinh nguyệt rối loạn.

2. Dấu hiệu nhận biết hiện tượng rối loạn kinh nguyệt

Nữ giới có thể chủ động nhận biết sự xuất hiện của rối loạn kinh nguyệt thông qua những bất thường sau:

- Kỳ kinh kéo dài/ngắn bất thường: trên 35 ngày hoặc dưới 28 ngày.

- Vô kinh: khi đến tuổi dậy thì hoặc trong vòng 3 tháng không bị hành kinh thì cũng được xem là kinh nguyệt bị rối loạn. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do bất thường về hormone nội tiết, dị dạng trong đường sinh dục, băng huyết sau sinh hoặc nạo phá thai nhiều lần.

rối loạn kinh nguyệt

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt thường có những cơn đau bụng rất dữ dội

- Số ngày kinh bất thường: tổng số ngày kinh mỗi chu kỳ trên 7 hoặc dưới 2.

- Máu kinh ra nhiều một cách khác thường: khi máu kinh ở mỗi chu kỳ vượt quá 80ml thì được xem là cường kinh. Điều này sẽ khiến bạn gái phải thay băng thường xuyên và số lượng băng dùng nhiều hơn so với bình thường.

- Đau bụng dưới dữ dội: trước ngày có kinh hoặc trong những ngày hành kinh, nhiều bạn gái sẽ cảm thấy bụng đau âm ỉ. Nếu cơn đau kéo dài và tính chất đau dữ dội tới mức không chịu được, đau lan xuống đùi và sau lưng, cơ thể mệt mỏi, xanh xao, tụt huyết áp thì đó chính là dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt.

- Một số dấu hiệu khác: tức ngực, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, tiểu rắt, sốt,...

3. Cảnh giác trước những tác động xấu do rối loạn kinh nguyệt gây ra

Rối loạn kinh nguyệt tuy không phải là bệnh nhưng nó là một hiện tượng không thể chủ quan bởi những hệ lụy mà nó gây ra:

- Tình trạng thiếu máu

Đây là mức độ ảnh hưởng tưởng như nhẹ nhưng lại tương đối phức tạp. Khi kinh nguyệt bị rối loạn, lượng máu kinh ra nhiều nên tất nhiên sẽ khó tránh khỏi thiếu máu. Cũng xuất phát từ đó mà nhiều bạn gái thường xuyên cảm thấy choáng váng, mệt mỏi, thở gấp, chóng mặt,... nên khó tập trung làm việc được.

- Nguy cơ bị các bệnh phụ khoa và bệnh lý nguy hiểm

Vùng kín thường xuyên bị ẩm ướt do máu kinh là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, vi nấm tấn công. Chúng chính là tác nhân gây ra bệnh viêm phụ khoa, càng kéo dài càng lây lan sang nhiều bộ phận sinh dục khác khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Nặng hơn, những bệnh này còn có thể biến chứng thành nhiều bệnh lý nguy hiểm cho tính mạng như: ung thư cổ tử cung, ung thư niêm mạc tử cung,...

- Nguy cơ vô sinh hiếm muộn

Người có chu kỳ kinh bất thường vốn đã khó mang thai hơn người khác bởi thời điểm rụng trứng không đều hoặc vòi trứng bị tắc. Nay lại thêm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa do viêm nhiễm nên việc thụ thai càng phức tạp, thậm chí còn là tiền đề dẫn đến vô sinh.

rối loạn kinh nguyệt

Kinh nguyệt rối loạn kéo dài không điều trị có thể gây vô sinh

- Chất lượng đời sống vợ chồng giảm sút

Khi đèn đỏ ghé thăm với số ngày, số lần nhiều hơn, tính chất phức tạp hơn thì “cuộc yêu” cũng khó có thể diễn ra như bình thường được. Không những thế, chị em còn bị tâm lý e ngại trong những ngày này nên dễ từ chối chồng. Kéo dài tình trạng ấy sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình.

- Tâm lý, sắc đẹp suy giảm

Estrogen và progesterone là hai yếu tố có vai trò không nhỏ đối với sắc đẹp và tâm sinh lý nữ. Khi rối loạn kinh nguyệt tức là 2 yếu tố này đang bị rối loạn và tất yếu nó sẽ khiến khí huyết khó lưu thông, phụ nữ dễ cáu gắt, da dẻ kém hồng hào và mịn màng. 

Nhìn chung, rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng phổ biến ở nữ giới nhưng không phải trường hợp nào cũng có cùng căn nguyên và đều nguy hiểm. Phát hiện bệnh sớm để tìm cách điều trị hiệu quả được xem là giải pháp tốt nhất có thể ngăn chặn những hệ lụy xấu do hiện tượng này gây ra. Muốn vậy, ngay khi thấy những bất thường về kỳ kinh của mình, chị em nên chủ động đến gặp bác sĩ sản phụ khoa thăm khám.

Thường thì kinh nguyệt bị rối loạn là do sự tác động của các yếu tố bên ngoài mà ra. Trong trường hợp này chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống cho khoa học, điều chỉnh nội tiết tố cân bằng, tức khắc, kỳ kinh sẽ sớm trở lại bình thường. Trong trường hợp rối loạn kinh nguyệt xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, bác sĩ sẽ căn cứ trên thực tế từng bệnh cụ thể để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với mỗi bệnh nhân.

Nếu những chia sẻ trên đây vẫn chưa làm giải tỏa hết băn khoăn về rối loạn kinh nguyệt, các bạn có thể liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng có mặt giải đáp cặn kẽ, tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.