Tin tức

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh - Ám ảnh của các mẹ bỉm sữa

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là vấn đề xảy ra ở rất nhiều chị em phụ nữ. Đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh, tình trạng này là một nỗi lo lớn. Vậy phải làm thế nào khi đối mặt với rối loạn kinh nguyệt? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp đầy đủ những thắc mắc của chị em phụ nữ. 

1. Khi nào phụ nữ sau sinh có kinh nguyệt trở lại?

Nhiều người cho rằng, phụ nữ sau khi sinh xong kinh nguyệt sẽ trở lại ngay lập tức. Tuy nhiên trên thực tế, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Thông thường, phụ nữ sau khi sinh sẽ bị chậm kinh vài tuần đến vài tháng. Việc bao lâu kinh nguyệt trở lại tùy thuộc vào trạng thái cơ thể và điều kiện sinh của mỗi người.

rối loạn kinh nguyệt sau sinh thường hay gặp

Phụ nữ sau khi sinh sẽ bị chậm kinh vài tuần đến vài tháng

Nhìn chung, phụ nữ sau khi sinh sẽ có kinh nguyệt trở lại sau khoảng hai tháng. Trong trường hợp cho con bú, kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại muộn hơn. Thời gian có thể kéo dài từ 3 tháng, thậm chí lên đến 1 năm. Chính vì vậy nếu thời gian đầu sau khi sinh không thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại, bạn hoàn toàn không cần lo lắng. Nếu tình trạng mất kinh kéo dài hơn thời gian ước tính trên, hãy tìm đến các chuyên gia y tế để được có được lời khuyên phù hợp nhất.

2. Tìm hiểu về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Sau thời gian sinh con và có kinh trở lại, nhiều người lại phải đối mặt với một nỗi lo mới, đó là tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Một số biểu hiện cụ thể của rối loạn kinh nguyệt có thể kể đến như: thời gian có kinh không đều, kinh nguyệt có màu sắc lạ, tình trạng rong kinh, suy giảm sức khỏe và tinh thần mỗi kỳ hành kinh tới,...

Nhiều người lại phải đối mặt với một nỗi lo rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Nhiều người lại phải đối mặt với một nỗi lo rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Sau khi sinh xong, nội tiết tố của phụ nữ còn chưa ổn định, cơ thể chưa khỏe mạnh hoàn toàn. Chính vì thế tình trạng rối loạn kinh nguyệt xảy ra là điều rất dễ gặp phải. Theo các chuyên gia, đây được coi là một hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy ít nhiều các có ảnh hưởng tới cuộc sống, tâm sinh lí, các mẹ bỉm sữa vẫn không cần quá lo lắng bởi tình trạng này có thể khắc phục được. 

3. Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Về cơ bản, có một số nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dẫn tới rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất: 

3.1. Rối loạn nội tiết tố

Trong quá trình mang thai và sinh con, nội tiết tố của người phụ nữ liên tục có sự thay đổi. Cụ thể hai hormone là estrogen và progesterone tăng lên hoặc giảm đi đột ngột. Trong khi đó các hormone này quyết định trực tiếp tới chu kỳ rụng trứng, kiểm soát kinh nguyệt.

3.2. Do căng thẳng, mệt mỏi

Trạng thái tinh thần căng thẳng sau khi sinh cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra rối loạn kinh nguyệt. Phụ nữ sau khi sinh rất nhạy cảm, dễ buồn phiền, dễ lo âu bởi những chuyện xung quanh. Việc chăm sóc con cái và gia đình cùng lúc cũng gây ra áp lực lớn. Sự căng thẳng này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới các vấn đề sức khỏe, trong đó có chu kỳ kinh nguyệt. 

Trạng thái tinh thần căng thẳng sau khi sinh cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra rối loạn kinh nguyệt

Trạng thái tinh thần căng thẳng sau khi sinh cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra rối loạn kinh nguyệt

3.3. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Ngoài ra, thuốc tránh thai cũng là một nguyên nhân không thể không kể đến. Thuốc tránh thai có cơ chế gây ức chế quá trình rụng trứng, ngăn chặn quá trình thụ thai. Trong quá trình ức chế rụng trứng, thuốc tránh thai tác động đến  hormone nội tiết, lâu ngày có thể gây ra sự rối loạn về kinh nguyệt ở phụ nữ. Những người lạm dụng thuốc tránh thai, uống thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên cũng có thể phải chịu tác dụng phụ của loại thuốc này. 

4. Cách khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh, các chị em cần phải thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng, kết hợp các biện pháp từ những điều nhỏ nhất nhất trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là một số điều cần lưu ý để giảm thiểu tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh:

Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ

Trạng thái tinh thần là một trong những yếu tố góp phần rất lớn đến sức khỏe của các mẹ sau sinh. Để tránh rơi vào tình trạng rối loạn kinh nguyệt, hãy giữ cho mình một tâm thế thoải mái và vui vẻ nhất có thể. Không làm các công việc nặng nhọc, không suy tư quá nhiều. Tự tạo cho mình những khoảng thời gian thư giãn hợp lý xen kẽ với thời gian chăm sóc con.

Tập thể dục, yoga

Các mẹ bỉm sữa sau khi sinh nên lựa chọn các bài tập thể dục thể thao hoặc yoga nhẹ nhàng. Điều này không chỉ giúp thả lỏng tinh thần, điều hòa tâm trạng mà còn giúp sớm lấy lại vóc dáng thon gọn. Hiện nay có rất nhiều bài tập được thiết kế riêng cho người sau sinh. Bạn có thể đến các trung tâm yoga hoặc tự tập ngay tại nhà.

Khám phụ khoa

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt nếu diễn ra quá lâu có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Trong trường hợp cần thiết, tốt nhất các bạn nên tìm đến các cơ sở y tế hoặc các phòng khám phụ khoa để được khám và tư vấn đầy đủ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở uy tín bậc nhất tại Hà Nội bạn có thể lựa chọn. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hứa hẹn sẽ đem đến chất lượng phục vụ tốt nhất, đội ngũ bác sĩ y tá tận tâm và trình độ cao. Hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị y tế tại bệnh viện được đầu tư và đổi mới đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của đông đảo người bệnh.  Hiện nay bệnh viện đã có những dịch vụ tân tiến hiện đại bậc nhất cả nước về chuyên khoa phụ sản cho chị em phụ nữ như là chụp tử cung vòi trứng, chụp cộng hưởng từ. 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc. Hệ thống tổng đài hoạt động 24/24h tất cả các ngày trong tuần, luôn sẵn sàng giải đáp tất cả thông dịch vụ y tế lẫn thông tin sức khỏe cho khách hàng. 

Để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh, cần phải thay đổi lối sống

Để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh, cần phải thay đổi lối sống

Trên đây là toàn bộ thông tin về rối loạn kinh nguyệt sau sinh mà các chị em cần nắm rõ. Hãy áp dụng các biện pháp ngay hôm nay để cân bằng tâm sinh lý, khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.