Tin tức

Rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì để cải thiện, hỗ trợ điều trị?

Ngày 25/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vấn đề ăn uống của người bệnh rất cần được chú trọng, đặc biệt là những người cao tuổi bị chứng rối loạn mỡ máu. Vậy rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì và kiêng gì, chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh ra sao? Hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Một số nguyên nhân gây rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi

Rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi thường do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do chức năng nội tạng, chế độ sinh hoạt, bệnh nền,… Một số nguyên nhân chính của chứng rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi như sau:

Chế độ ăn chứa nhiều chất béo:

Chế độ ăn chứa nhiều chất béo hoặc tinh bột cao làm gia tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như bơ, sữa, mỡ động vật,… có thể khiến nồng độ cholesterol tăng cao. Bên cạnh đó, ăn nhiều tinh bột cũng gây tích tụ triglycerid trong cơ thể người gây nên rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi. Vậy nên người bệnh cần quan tâm đến việc rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì.

Rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Chế độ vận động không hợp lý

Người cao tuổi luôn phải đối mặt với những vấn đề về xương khớp và vận động, những triệu chứng của đau nhức, viêm khớp gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của họ. Hạn chế vận động khiến cho quá trình tiêu hao năng lượng ở người cao tuổi không được thực hiện gây tích tụ mỡ ở thành mạch máu. Bên cạnh vấn đề rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ vận động, luyện tập. 

Suy giảm chức năng cơ thể

Suy giảm chức năng của các cơ quan có chức năng điều tiết mỡ máu như gan mật khiến cho việc vận chuyển và đào thải mỡ thừa gặp khó khăn. Mỡ thừa không được đào thải dẫn đến tích tụ mỡ trong thành mạch gây nên chứng tăng mỡ máu. Bên cạnh chế độ ăn uống và luyện tập không hợp lý thì suy giảm chức năng cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác ít gặp hơn như: các bệnh lý về đái tháo đường, huyết áp cao, bệnh gan và béo phì,… cũng là nhóm người có nguy cơ mắc chứng rối loạn mỡ máu.

2. Rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì?

Thức ăn hàng ngày rất quan trọng trong việc điều trị rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi, để đảm bảo sức khỏe người bệnh cần ăn theo một thực đơn hợp lý. Dưới đây là câu trả lời cho vấn đề rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì.

Rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì để không gây ảnh hưởng xấu đến tiến trình điều trị

Rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì để không gây ảnh hưởng xấu đến tiến trình điều trị 

Ngũ cốc:

Ngũ cốc và một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người bị rối loạn mỡ máu, những người bị rối loạn mỡ máu thường có cân nặng quá mức bình thường. Ngũ cốc chứa nhiều chất xơ có thể giúp người bệnh đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể bên cạnh đó ngũ cốc giúp no lâu và giảm hàm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. 

Đậu nành:

Đậu nành là một loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch, hơn nữa loại hạt này còn chứa nhiều chất đạm, vitamin, khoáng chất có thể đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể. Đậu nành và những chế phẩm từ đậu nành là đáp án cho vấn đề rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì? Trong bữa ăn của người bệnh có thể bổ sung những món ăn làm từ đậu nành như đậu khuôn, bột đậu tương, tào phớ, sữa đậu nành,…

Rau xanh:

Người bị bệnh rối loạn mỡ máu được khuyến khích ăn nhiều rau xanh vì rau xanh có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt là chất xơ có trong rau xanh có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh. Một số loại rau được khuyên dùng: rau ngót, cải bắp, mồng tơi, cà rốt, giá đỗ,… và một số loại trái cây ít ngọt và giàu vitamin.

 Rau xanh là giải đáp tuyệt vời cho vấn đề rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì

 Rau xanh là giải đáp tuyệt vời cho vấn đề rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì

3. Một số thực phẩm nên hạn chế sử dụng khi bị rối loạn mỡ máu

Bên cạnh vấn đề rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì người bệnh cũng cần chú ý những loại thực phẩm không nên sử dụng để tránh nguy cơ bệnh chuyển nặng.

Thực phẩm chứa ít cholesterol

Hàm lượng cholesterol trong máu là nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi. Vì thế người cao tuổi mắc chứng rối loạn mỡ máu cần hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa nhiều cholesterol để giảm lượng mỡ trong máu. Một số loại thực phẩm giàu cholesterol cần tránh ở người mắc rối loạn mỡ máu:

  • Lòng đỏ trứng gà.

  • Phô mai.

  • Các loại động vật có vỏ: tôm, cua, sò,…

  • Dầu gan cá.

Hạn chế các loại thịt đỏ:

Trong các loại thịt đỏ như như thịt bò, thịt dê, thịt nai thường chứa nhiều cholesterol, để hạn chế nạp cholesterol vào cơ thể người bệnh nên tránh các loại thịt có màu đỏ và thịt mỡ, gân và da. Thay vào đó nên sử dụng thịt trắng như thịt gà, thịt cá,… nên ăn cá 2 - 3 lần mỗi tuần vì cá và dầu cá có chứa Omega 3 rất tốt cho người bị rối loạn mỡ máu.

Thịt đỏ nhiều dinh dưỡng nhưng không có lợi đối với các bệnh nhân bị rối loạn mỡ máu

Thịt đỏ nhiều dinh dưỡng nhưng không có lợi đối với các bệnh nhân bị rối loạn mỡ máu

Không ăn vào đêm muộn

Buổi tối là thời điểm nghỉ ngơi ít hoạt động nên thức ăn được đưa vào cơ thể sẽ ít được tiêu thụ và chuyển hóa. Ăn quá muộn sẽ khiến cholesterol đọng lại trên thành động mạch và gây xơ vữa. Nên ăn bữa tối sớm và kết hợp vận động để tiêu hao bớt năng lượng và chất béo từ thức ăn. 

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì  thì người bệnh cũng cần thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi bệnh. Theo khuyến cáo của các y bác sĩ, để phòng ngừa rối loạn mỡ máu cần thực hiện kiểm tra mỡ máu 3 -5 lần/ năm đối với những người trên 20 tuổi. Đối với người cao tuổi (trên 50 tuổi) nên thực hiện kiểm tra định kỳ 6 tháng/ lần.

Đặc biệt những người đang mắc hoặc có nguy cơ mắc béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp,… cũng cần kiểm tra thường xuyên để phát hiện bệnh sớm và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó người bệnh cũng cần luyện tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức khỏe và ngăn chặn các nguy cơ mắc rối loạn mỡ máu.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc về vấn đề rối loạn mỡ máu ở người cao tuổi nên ăn gì. Có thể thấy, đây một căn bệnh thường gặp ở nhóm người cao tuổi và nguyên nhân dẫn đến bệnh này phần lớn do chế độ ăn uống và vận động của người bệnh. Vì thế chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc chữa trị và ngăn ngừa những nguy cơ xấu xảy đến. 

Nếu bạn đang gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để nhận được những lời khuyên bổ ích nhất về tình hình sức khỏe của mình. Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm và giàu kinh nghiệm tại đây sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm khám chữa bệnh tuyệt vời nhất. Đặc biệt, với dịch vụ xét nghiệm kiểm tra mỡ máu tại MEDLATEC, khách hàng có thể thực hiện ngại tại nhà riêng mà không cần đến bệnh viện. Với chi phí hợp lý, bằng với mức giá niêm yết tại viện, khách hàng chỉ mất thêm 10 nghìn đồng cho chi phí đi lại là đã có thể an tâm về tình trạng sức khỏe của mình. 

Tổng đài tư vấn, đặt lịch xét nghiệm, thăm khám nhanh nhất tại MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.