Tin tức

Rối loạn nội tiết tố nữ: nguyên nhân và các biểu hiện điển hình

Ngày 21/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Mất cân bằng nội tiết tố nữ gây nhiều triệu chứng thường thấy như khô da, tiết nhiều dầu, cơ thể mệt mỏi, tâm trạng thất thường,... Việc lập lại cân bằng nội tiết tố khá đơn giản, có thể chỉ từ thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

1. Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố nữ

Nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ giữ vai trò điều hòa, cân bằng trao đổi chất và các chức năng sinh lí của cơ thể. Nhưng khi hormone tiết quá nhiều hoặc quá ít đều dẫn tới tình trạng rối loạn, mất cân bằng nội tiết tố. Có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn tới tình trạng này, chủ yếu do:

1.1. Do căng thẳng kéo dài

Tinh thần căng thẳng, stress kéo dài, stress sẽ khiến hormone progesterone trong cơ thể giảm mạnh, trong khi estrogen tăng. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây rối loạn nội tiết tố nữ, nặng hơn có thể gây rối loạn buồng trứng, tuyến yên và trục não bộ.

1.2. Do lạm dụng thuốc tránh thai

Lạm dụng thuốc tránh thai được biết gây ra nhiều tác dụng phụ, trong đó có rối loạn nội tiết tố, chảy máu âm đạo bất thường,...

Thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố

Thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố

1.3. Thói quen ăn uống không lành mạnh

Những thực phẩm ăn sẵn, đóng hộp, bổ sung dinh dưỡng quá mức hay tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt cũng là nguyên nhân làm tăng lượng estrogen trong cơ thể. 

Ngược lại, với phụ nữ ăn kiêng quá mức, không khoa học, dinh dưỡng thực phẩm không cung cấp đủ cho cơ thể cũng gây suy giảm nội tiết tố nữ estrogen.

1.4. Sử dụng mỹ phẩm và thực phẩm chức năng không đúng cách

Hiện nay có rất nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp được quảng cáo rầm rộ trên thị trường. Đã ghi nhận những trường hợp sử dụng không đúng cách, nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm tăng tiết nội tiết tố, gây rối loạn nội tiết cơ thể.

2. Rối loạn nội tiết tố gây biểu hiện thế nào?

Rối loạn nội tiết tố càng nặng và kéo dài thì triệu chứng, biểu hiện sức khỏe và sắc đẹp càng rõ ràng.

2.1. Nổi mụn

Lý do khiến cơ thể, đặc biệt là da mặt nổi mụn nhiều hơn ở giai đoạn tuổi dậy thì là do rối loạn nội tiết tố. Đây cũng là biểu hiện thường thấy và dễ phát hiện ở chị em phụ nữ gặp phải vấn đề này.

2.2. Thường xuyên mất ngủ

Biểu hiện rối loạn nội tiết tố này nguy hiểm và trầm trọng hơn. Lúc này, nồng độ progesterone ở mức quá thấp, khiến cơ thể không duy trì được giấc ngủ ổn định, tâm trạng cũng thường xuyên khó chịu, stress hơn.

2.3. Đau nhức đầu thường xuyên

Ngoài trường hợp mệt mỏi, stress kéo dài, rối loạn nội tiết tố nữ cũng gây đau nhức đầu thường xuyên.

2.4. Cơ thể mệt mỏi, giảm tập trung

Cơ thể sẽ mệt mỏi khi làm việc gắng sức, làm việc trong thời gian kéo dài. Nhưng nếu nó xuất hiện thường xuyên, bất cứ lúc nào thì rất có thể đây là triệu chứng của rối loạn nội tiết tố nghiêm trọng. Lượng hormone estrogen và cortisol xuống quá thấp cũng là nguyên nhân gây mất tập trung, suy giảm trí nhớ.

Rối loạn nội tiết tố nữ khiến cơ thể mệt mỏi, mất tập trung

Rối loạn nội tiết tố nữ khiến cơ thể mệt mỏi, mất tập trung

2.5. Tiết nhiều mồ hôi

Mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể cũng làm ảnh hưởng đến hormone kiểm soát nhiệt độ. Biểu hiện thường thấy là cơ thể tiết nhiều mồ hôi hơn bình thường, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh.

2.6. Cân nặng thay đổi bất thường

Hầu hết phụ nữ rối loạn nội tiết tố thường dễ tăng cân, do việc thiếu hụt hoặc dư thừa 1 số loại hormone dẫn tới sự tích trữ mỡ và phá vỡ các khối cơ. Tình trạng này có thể xảy ra cả khi bạn đang trong chế độ giảm cân.

2.7. Hệ tiêu hóa bất thường

Một số công bố khoa học đã chỉ ra nồng độ estrogen trong cơ thể quá cao sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của vi sinh vật đường ruột, gây các vấn đề tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày.

3. Làm gì khi bị rối loạn nội tiết tố nữ?

Rối loạn nội tiết tố nữ có thể được khắc phục, cải thiện hiệu quả bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, một số loại thực phẩm được biết cũng giúp việc cân bằng nội tiết trong cơ thể.

3.1. Ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng mệt mỏi

Giấc ngủ với con người có vai trò đặc biệt quan trọng, trong đó, đây cũng là cách tự nhiên để cơ thể tự điều hòa nội tiết tố. Thiếu ngủ, cùng với tinh thần căng thẳng, stress thường xuyên là nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi nồng độ nhiều hormon như estrogen, prolactin, catecholamine, hormone tăng trưởng.  

8 giờ mỗi ngày là thời gian ngủ khuyến cáo với mỗi người. Các chuyên gia khuyên rằng, mọi người nên cố gắng đi ngủ trước 10 giờ đêm và tạo thói quen giờ giấc cho cơ thể.

Giấc ngủ rất quan trọng để cơ thể cân bằng và phục hồi

Giấc ngủ rất quan trọng để cơ thể cân bằng và phục hồi

3.2. Cân bằng tỉ lệ Omega 3 và Omega 6 trong cơ thể

Thực tế, nhiều người biết tới Omega 3 hơn trong các loại thực phẩm và tốt cho sự hoạt động của mắt. Thế nhưng, việc cân bằng tỉ lệ Omega 3 và Omega 6 trong cơ thể cũng đặc biệt quan trọng. 

Nghiên cứu của đại học bang Pennsylvania đã chỉ ra rằng, tỉ lệ Omega 3/6 tăng bất thường từ 10/1 - 20/1 là yếu tố chính gây ra nhiều bệnh lý liên quan tới rối loạn nội tiết tố. Các nguồn Omega thiên nhiên và thịt động vật chăn nuôi bằng cỏ được khuyến khích, giúp cân bằng nội tiết tố, bảo vệ sức khỏe.

3.3. Tập thể dục thường xuyên

Thói quen này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn là cách cân bằng nội tiết tố nữ tự nhiên. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp tăng tiết testosterone, hormone tăng trưởng, endorphins, cơ thể tự điều tiết sản xuất và sử dụng hiệu quả những loại hormone này. 

Tuy nhiên, những người bị rối loạn nội tiết tố chỉ nên tập thể dục nhẹ nhàng với các bài tập phù hợp, tránh lạm dụng môn thể thao cường độ cao.

3.4. Hạn chế thuốc tránh thai

Lạm dụng thuốc tránh thai sẽ dẫn tới những rủi ro sức khỏe cho người phụ nữ như: chảy máu âm đạo bất thường, tăng cân, tăng huyết áp, mất cân bằng nội tiết tố, tăng nguy cơ ung thư vú, chảy máu tử cung,...

Ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh và trái cây

Ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh và trái cây

3.5. Tập thói quen ăn uống lành mạnh

Thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch không chứa dư lượng hormone tăng trưởng, thuốc trừ sâu rất tốt cho sức khỏe và việc tự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Ngoài ra, hãy hạn chế tối đa sử dụng thức ăn sẵn, thực phẩm biến đổi gen, đồ ăn chứa nhiều chất bảo quản,...

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo lành mạnh, Vitamin, khoáng chất,... giúp tăng sản xuất hormone, hạn chế quá trình viêm, cân bằng nội tiết tố tự nhiên.

Như vậy, rối loạn nội tiết tố nữ và các vấn đề sức khỏe liên quan là tình trạng thường gặp, gây nhiều ảnh hưởng tới tâm sinh lí và cuộc sống. Hãy thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh từ bây giờ để phòng ngừa bệnh cũng như những hệ lụy mà nó gây ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.