Tin tức

Rối loạn nội tiết trong hội chứng buồng trứng đa nang gây triệu chứng gì?

Ngày 10/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hội trứng buồng trứng đa nang (BTĐN) rất phổ biến ở phụ nữ, nhất là những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là căn bệnh liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn nội tiết tố. Rối loạn nội tiết trong hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây ra nhiều  triệu chứng bệnh khác nhau. Phụ nữ không nên chủ quan mà hãy đi khám sớm để được điều trị buồng trứng đa nang kịp thời và hiệu quả. 

1. Rối loạn nội tiết trong hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây ra những triệu chứng gì?

1.1. Hội chứng buồng trứng đa nang là bệnh như thế nào?

Tình trạng hội chứng buồng trứng đa nang hay còn có tên là Polycystic ovary syndrome (PCOS) do rối loạn nội tiết tố gây ra. Phụ nữ bị bệnh thường có thể tích buồng trứng to hơn bình thường, số lượng trứng cũng nhiều hơn bình thường, tuy nhiên trứng lại không thể trưởng thành và rụng trứng vì thế làm giảm khả năng thụ thai. 

Phụ nữ bị bệnh buồng trứng đa nang thường có thể tích trứng to hơn bình thường, số lượng trứng cũng nhiều hơn bình thường

Phụ nữ bị bệnh buồng trứng đa nang thường có thể tích trứng to hơn bình thường, số lượng trứng cũng nhiều hơn bình thường

Khi mắc bệnh, cơ thể của phụ nữ sẽ xảy ra phản ứng đề kháng với insulin, làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và các bệnh tim mạch.  

1.2. Rối loạn nội tiết trong hội chứng buồng trứng đa nang có các triệu chứng?

- Rối loạn kinh nguyệt: Đây là biểu hiện rất phổ biến của hội chứng buồng trứng đa nang. Đa số bệnh nhân gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, một số còn mất hoàn toàn kinh nguyệt. Một số biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt ở giai đoạn đầu của bệnh như sau: Kỳ kinh kéo dài bất thường (trên 35 ngày), lượng kinh của người bệnh quá ít hoặc quá nhiều, một số trường hợp chậm kinh hơn 6 tháng, xuất hiện tình trạng rong kinh hoặc xuất huyết giữa chu kỳ kinh. 

- Những thay đổi về da: Sự rối loạn nội tiết, đặc biệt là tình trạng cường androgen sẽ gây ra những thay đổi về da cho người bệnh, chẳng hạn như tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn khiến da tiết nhiều dầu và dễ bị tắc lỗ chân lông, từ đó xuất hiện mụn trứng cá nhiều hơn. Da mặt, lưng và da ngực là những chính là những vùng da bị thay đổi nhiều nhất. 

Người bệnh có biểu hiện tăng cân bất thường

Người bệnh có biểu hiện tăng cân bất thường

- Tăng cân bất thường: Hội chứng đa nang buồng trứng gây ra cường androgen và làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, nhất là vùng eo, mông và đùi. Chính vì thế mà người bệnh dù có thói quen ăn uống điều độ kết hợp với vận động thường xuyên vẫn xảy ra tình trạng tăng cân. Nhưng lưu ý, tăng cân bất thường cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác, người bệnh cần đi khám để được xác định rõ nguyên nhân. 

- Tâm trạng thay đổi: Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc khi mang thai, nội tiết tố có sự thay đổi dẫn đến thay đổi về tâm lý. Người bệnh đa nang buồng trứng cũng vậy, sự rối loạn nội tiết tố dẫn đến tâm trạng của họ bị thay đổi thất thường, họ thường xuyên lo lắng, căng thẳng, dễ cáu gắt, thậm chí một vài trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến trầm cảm. 

Tâm trạng người bệnh hay thay đổi thất thường

Tâm trạng người bệnh hay thay đổi thất thường

- Vô sinh hiếm muộn: Tình trạng vô sinh hiếm muộn có thể do người vợ, do người chồng hoặc cũng có thể do cả hai. Trong đó, một nguyên nhân có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở người vợ chính là hội chứng buồng trứng đa nang. Khi mắc bệnh, trứng của phụ nữ không thể trưởng thành và không thể phóng noãn vì thế làm giảm khả năng tinh trùng gặp trứng và thụ thai. Hơn nữa, nếu trong trường hợp may mắn có thai thì những bệnh này cần hết sức thận trọng vì tình trạng nồng độ insulin và testosterone cao cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ sảy thai. 

Đau bụng vùng chậu: Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, tuy nhiên, nếu cảm thấy đau ở vùng chậu thì cũng có thể bạn đang bị rối loạn nội tiết trong hội chứng buồng trứng đa nang.

Nhiều lông bất thường nhưng lại thường xuyên bị rụng tóc: Người bệnh có biểu hiện rụng tóc nhiều hơn bình thường, thậm chí một số vùng da đầu bị hói. Tuy nhiên, lông của họ lại phát triển rậm rạp hơn bình thường, chẳng hạn như vùng ria mép hay lông tay, lông chân,…

2. Cần làm gì để khắc phục tình trạng rối loạn nội tiết trong hội chứng buồng trứng đa nang?

Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, những trường hợp mắc hội chứng đa nang buồng trứng vẫn có thể sinh con khỏe mạnh. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này. 

- Trong trường hợp bệnh nhân không có nhu cầu mang thai, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc nội tiết để giảm triệu chứng của bệnh, nhất là tình trạng kinh không đều, rụng tóc, phát triển lông quá mức hoặc tình trạng rối loạn chuyển hóa đồng thời điều hòa kinh nguyệt.

 Rối loạn nội tiết trong hội chứng buồng trứng đa nang

Người bệnh thường xuyên bị rụng tóc.

- Trong trường hợp bệnh nhân có nhu cầu điều trị để sinh con: Bệnh nhân có thể được điều trị bằng một số loại thuốc kích nang noãn để tăng cơ hội thụ thai. Một bước tiến vượt trội của nền y học hiện đại đó phương pháp thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm, hay tiêm tinh trùng vào tương bào noãn, hoặc trưởng thành trứng non,… Bác sĩ sẽ tùy vào từng trường hợp để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

- Nếu bệnh nhân không đáp ứng tốt với thuốc có thể được chỉ định phẫu thuật nội soi đốt điểm buồng trứng.

- Bên cạnh những phương pháp trên, một số yếu tố khác cũng rất quan trọng để cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết trong hội chứng buồng trứng đa nang, cụ thể là: 

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dưỡng chất, nên ăn nhiều trái cây, rau củ, đồng thời hạn chế những loại thịt đỏ, những món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, món ăn chứa nhiều chất béo, thực phẩm chế biến sẵn, bia rượu, thuốc lá,…

Thường xuyên vận động để duy trì cân nặng ở mức hợp lý cũng là một yếu tố quan trọng để cải thiện tình trạng bệnh. 

Như vậy, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang vẫn có thể có khả năng sinh con khỏe mạnh. Điều quan trọng là cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56, các chuyên gia sản khoa của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.