Tin tức

Rong kinh sau sinh có nguy hiểm không và những điều mẹ bỉm sữa cần biết

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rong kinh sau sinh là vấn đề mà rất nhiều mẹ bỉm sữa gặp phải. Việc kinh nguyệt kéo dài khiến chị em khó chịu trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày và tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe. Vì thế trong bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ giúp các độc giả có thêm thông tin về tình trạng này.

1. Tìm hiểu về rong kinh sau sinh

Thông thường phụ nữ sau khi sinh khoảng 6 tháng là kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên do quá trình mang thai, sinh nở làm hormone của người mẹ thay đổi khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không còn như ban đầu, có thể ngắn, dài hơn hoặc không đều mỗi tháng. Và rong kinh sau khi sinh chính là một trong những biến đổi mà nhiều chị em gặp phải.

Khi bị rong kinh sau sinh, kinh nguyệt của mẹ bỉm sữa sẽ kéo dài bất thường (trên 7 ngày) và hiện tượng này khá phổ biến ở nhiều chị em.

Rong kinh sau khi sinh là tình trạng nhiều mẹ bỉm sữa gặp phải

Rong kinh sau khi sinh là tình trạng nhiều mẹ bỉm sữa gặp phải

2. Nguyên nhân gây rong kinh sau sinh

Hàng tháng hormone sinh dục estrogen và progesterone trong cơ thể phụ nữ sẽ tác động khiến cho niêm mạc tử cung dày lên. Khi đó lớp niêm mạc sẽ bong ra và tạo thành kinh nguyệt vào mỗi tháng. Tuy nhiên khi hai hormone sinh dục estrogen và progesterone bị mất cân bằng làm lớp niêm mạc quá dày sẽ khiến cho tình trạng xuất huyết nặng hơn khi đến kỳ kinh nguyệt.

Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa, một số nguyên nhân gây rong kinh sau sinh ở phụ nữ đó là do:

Hormone bị mất cân bằng

Đây được cho là nguyên nhân chính gây rong kinh sau khi sinh con. Sau khi phụ nữ mang thai và sinh con hormone sinh dục bị thay đổi, gây ra hiện tượng rong kinh. 

Sau khi sinh con hormone của phụ nữ bị thay đổi

Sau khi sinh con hormone của phụ nữ bị thay đổi

Do buồng trứng hoạt động trở lại

Trong suốt giai đoạn thai kỳ buồng trứng của người phụ nữ sẽ không hoạt động. Tuy nhiên sau khi sinh buồng trứng sẽ hoạt động bình thường trở lại và gây xuất hiện kinh nguyệt, khi đó nhiều chị em gặp phải tình trạng rong kinh. 

Do các bệnh lý phụ khoa

Sau khi sinh nhiều chị em phụ nữ không biết cách chăm sóc, vệ sinh vùng kín sẽ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, phụ khoa. Một số bệnh lý chị em dễ mắc phải như u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, viêm nội mạc tử cung,…

Các bệnh lý sẽ ảnh hưởng đến cơ quan tử cung, buồng trứng,… dẫn đến hiện tượng rong kinh sau khi sinh.

Do uống thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai cũng là một trong những nguyên nhân gây rong kinh sau sinh. Nhiều chị em sau sinh sợ có thai ngoài ý muốn nên đã sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên tác dụng phụ của thuốc có thể gây rối loạn nội tiết tố và dẫn đến rong kinh.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai là nguyên nhân gây rong kinh sau khi sinh

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai là nguyên nhân gây rong kinh sau khi sinh

3. Dấu hiệu của rong kinh sau sinh

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của rong kinh sau sinh đó là xuất huyết nặng khi đến kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ sau sinh bị rong kinh sẽ phải thường xuyên thay băng vệ sinh mỗi giờ một lần do xuất hiện nhiều và liên tục. 

Ngoài ra còn một số dấu hiệu khác để nhận biết rong kinh sau khi sinh như:

  • Kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày và lượng máu lớn hơn 80 ml/một chu kỳ (thông thường lượng máu từ 50 - 80 ml/ một chu kỳ).

  • Tình trạng kinh nguyệt nặng bất thường xuất hiện ở 2 chu kỳ hành kinh liên tiếp nhau. 

  • Kinh nguyệt vón thành từng cục lớn.

  • Người mệt mỏi và thường thở dốc. 

  • Việc ra quá nhiều máu trong một chu kỳ dẫn tới cơ thể bị thiếu máu, suy nhược và nặng hơn là ngất xỉu.

  • Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi và stress.

4. Rong kinh sau sinh có nguy hiểm hay không?

Rong kinh sau sinh có nguy hiểm hay không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và gửi về cho MEDLATEC. Để giúp chị em hiểu hơn về vấn đề này chúng tôi sẽ giải đáp ngay sau đây.

  • Một trong những vấn đề mà phụ nữ sẽ phải đối mặt khi rong kinh đó là mất máu khiến cơ thể suy nhược.

  • Khi rong kinh sẽ khiến âm đạo dễ bị nhiễm trùng, nhiễm nấm và là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở. 

  • Rong kinh khiến cho mọi hoạt động của chị em phụ nữ cũng bị ảnh hưởng, tâm lý trở nên bất thường hơn, dễ nổi nóng, cáu gắt.

Rong kinh kéo dài khiến chị em mất máu người mệt mỏi dễ cáu gắt

Rong kinh kéo dài khiến chị em mất máu, người mệt mỏi, dễ cáu gắt

5. Cách chữa rong kinh sau khi sinh ở phụ nữ

Cách chữa trị rong kinh sau sinh ở phụ nữ còn phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng của từng người.

Đối với những trường hợp rong kinh mà nguyên nhân là do rối loạn nội tiết tố sẽ không cần phải điều trị bằng thuốc vì tình trạng này có thể tự khỏi sau một thời gian. 

Tuy nhiên nếu nguyên nhân rong kinh là do bệnh lý gây ra và có diễn biến nghiêm trọng thì các chị em cần đi đến gặp bác sĩ sớm để xác định được chính xác nguyên nhân và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó chị em nên tuân thủ một số nguyên tắc sau để cơ thể nhanh chóng hồi phục và hạn chế tình trạng rong kinh:

  • Hàng ngày vệ sinh vùng kín đúng cách, đảm bảo sạch sẽ.

  • Không nên thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo, tránh tình trạng gây nhiễm trùng.

  • Khi bị rong kinh không nên quan hệ tình dục bởi khi đó có thể khiến cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập sâu vào bên trong. 

  • Để phòng tránh nguy cơ thiếu máu hãy bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt. Một số thực phẩm giàu chất sắt có thể kể đến như cải bó xôi, gan, ngũ cốc nguyên hạt,…

  • Nên thay quần lót và băng vệ sinh thường xuyên khi thấy kinh ra nhiều nhằm đảm bảo âm đạo luôn sạch sẽ và khô thoáng.

6. MEDLATEC - địa chỉ thăm khám bệnh uy tín

Khi có dấu hiệu rong kinh sau sinh, các bạn hãy đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị.

MEDLATEC là một trong những bệnh viện tư nhân uy tín hàng đầu hiện nay với hơn 24 năm kinh nghiệm. Chúng tôi sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên kiến thức môn cao, giúp thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả. 

Bên cạnh đó hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ các nước hàng đầu trên thế giới cho kết quả nhanh chóng, chính xác. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn có thêm thông tin về tình trạng rong kinh sau sinh. Ngoài ra nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi liên quan cần được tư vấn, giải đáp hãy liên hệ với MEDLATEC bằng cách gọi đến số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.