Tin tức

Sa tử cung có quan hệ được không, làm sao để giữ lửa hôn nhân?

Ngày 15/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để chữa sa tử cung cần thời gian lâu dài. Do vậy, nhiều chị em không biết sa tử cung có quan hệ được không và quan hệ thế nào cho an toàn để có thể duy trì cuộc sống vợ chồng bình thường. Những thông tin được đề cập trong bài viết sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tình trạng cũng như giải đáp thắc mắc trên.

1. Tổng quan về tình trạng sa tử cung

Phụ nữ mang thai thường gặp rất nhiều vấn đề về tử cung và âm đạo. Sa tử cung là một trong những biểu hiện bất thường và thường gặp đối với phụ nữ sau sinh:

Các cấp độ sa tử cung

Trong quá trình mang thai, tử cung giãn rộng để làm chỗ trú ngụ cho thai nhi. Quá trình sinh nở xong, bộ phận này sẽ tự động co lại như ban đầu. Nhưng với nhiều người, tử cung bị kéo dãn quá mức mất đi độ đàn hồi nên không co lại được và bị sa xuống khỏi vị trí ban đầu. Theo các chuyên gia, tình trạng này được chia thành 3 cấp độ như sau:

  • Cấp độ 1: tử cung ở bên trong ống âm đạo nhưng đã bị sa xuống.

  • Cấp độ 2: tử cung sa xuống ngoài cửa âm đạo, thậm chí có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhất là khi làm việc nặng nhọc.

  • Cấp độ 3: tử cung hoàn toàn bị xa hẳn ra ngoài, soi gương có thể nhìn thấy tử cung ngoài cửa âm đạo và có màu hồng. Đây là tình trạng nguy hiểm của bệnh lý sa tử cung. Đây là trường hợp bất thường nên nhiều chị em e ngại không biết sa tử cung có quan hệ được không.

Hình ảnh minh họa tình trạng sa tử cung

Hình ảnh minh họa tình trạng sa tử cung

Hậu quả của sa tử cung

Sa tử cung có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản. Thường thấy nhất là bị loét âm đạo nếu tử cung sa hẳn ra ngoài, khi cọ xát với quần áo gây xước và nhiễm trùng. Trường hợp nặng sa tử cung có thể kéo theo việc tụt xuống của các cơ quan vùng chậu khác nhau bàng quang, trực tràng,... Khi gặp áp lực lớn có thể sa ra khỏi lỗ âm đạo, gây ra đau đớn và những hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe. 

2. Vậy chị em bị sa tử cung có quan hệ được không?

Câu trả lời là tùy thuộc vào tình trạng người bệnh đang bị sa tử cung ở mức độ nào mà có thể quan hệ được hay không. Có thể phân tích cụ thể như sau:

Sa tử cung quan hệ có làm tình trạng tồi tệ hơn?

Điều này còn tùy thuộc vào mức độ sa tử cung của người bệnh. Nếu như ở mức độ nhẹ, tử cung chưa bị lộ ra bên ngoài, người phụ nữ không có các dấu hiệu đau, viêm nhiễm thì hoàn toàn có thể quan hệ tình dục bình thường. Người nữ chỉ mất khoái cảm khi bị ảnh hưởng tâm lý. Với mức độ nhẹ thì đôi khi quan hệ tình dục còn giúp cho tử cung co lại được vào bên trong nhờ tác động của người nam.

Còn với tình trạng nặng, tử cung lộ ra bên ngoài, âm đạo viêm nhiễm thì quan hệ tình dục là điều hoàn toàn nên tránh. Việc quan hệ lúc này có thể làm bệnh trở nên trầm trọng hơn, trong khi tâm lý của cả hai vợ chồng cũng không được thoải mái. Như vậy là các bạn đã có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi sa tử cung có quan hệ được không.

Sa tử cung mức độ nhẹ vẫn quan hệ tình dục được bình thường

Sa tử cung mức độ nhẹ vẫn quan hệ tình dục được bình thường

Sa tử cung có ảnh hưởng đến khoái cảm của 2 bên?

Thông thường với trường hợp sa tử cung nhẹ thì không ai có thể cảm nhận được việc này, ngay kể cả bản thân bạn và bạn tình của bạn. Chỉ khi đi khám và nội soi mới phát hiện ra. Do vậy, nếu bạn có tâm lý ổn định thì việc quan hệ tình dục khi sa tử cung không ảnh hưởng đến khoái cảm của cả hai bên.

3. Quan hệ khi sa tử cung thế nào cho an toàn?

Khi bị sa tử cung đồng nghĩa với việc cơ thể người phụ nữ đang gặp bất thường. Do vậy, khi quan hệ tình dục cần phải lựa để có cách quan hệ an toàn, vừa giữ lửa hôn nhân hạnh phúc vợ chồng, vừa giữ gìn sức khỏe cho người vợ. Vậy làm thế nào để quan hệ tình dục khi sa tử cung đảm bảo an toàn?

Sử dụng chất bôi trơn: Khi bị sa tử cung, thành âm đạo thường mỏng hơn so với bình thường. Do vậy, khi quan hệ, tốt nhất các bạn nên sử dụng sự hỗ trợ từ chất bôi trơn. Tốt nhất nên sử dụng chất bôi trơn gốc nước hoặc chất bôi trơn hữu cơ. Chúng vừa giúp cho quá trình quan hệ được thoải mái hơn, không bị đau rát mà còn kháng khuẩn, chống viêm cho nữ khi quan hệ tình dục. Nếu các bạn còn thắc mắc sa tử cung có quan hệ được không thì tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Chọn tư thế phù hợp: quan hệ khi sa tử cung, các bạn nên chọn tư thế truyền thống là nằm ngửa hoặc nằm nghiêng, vừa để tử cung không thò ra ngoài vừa giảm ma sát vào thành tử cung. Đồng thời giữ cho xương chậu thư giãn để việc quan hệ diễn ra thoải mái hơn.

Sa tử cung nên chữa trị càng sớm càng tốt

Sa tử cung nên chữa trị càng sớm càng tốt

4. Cách chữa trị

Sa tử cung ở mức độ nhẹ sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của bạn. Nhưng nếu để lâu dài mà không chữa trị có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm. Vậy phải làm gì khi bị sa tử cung:

Khám chuyên khoa để có phương pháp điều trị sớm

Việc đầu tiên là bạn nên đi khám chuyên khoa ngay để xác định tình trạng bệnh. Sau đó có hướng điều trị phù hợp nhất. Các bác sĩ sẽ tư vấn bạn sử dụng những phương pháp hỗ trợ để nâng tử cung như sử dụng vòng Pressya tử cung. Hoặc với trường hợp nặng có thể phải cắt bỏ tử cung. 

Bài tập hỗ trợ điều trị sa tử cung

Bài tập hỗ trợ điều trị sa tử cung

Giữ sạch vùng kín

Việc sa tử cung có quan hệ được không chúng ta đã có câu trả lời ở trên. Tuy nhiên chỉ với  mức độ nhẹ thì quan hệ tình dục mới không ảnh hưởng đến tử cung bị sa. Do vậy, tốt nhất các bạn nên giữ tần suất quan hệ ít đi và tập trung chữa trị. Đồng thời luôn giữ vệ sinh sạch sách vùng kín. Thực hiện đúng liệu trình điều trị mà bác sĩ đưa ra.

Bên cạnh đó, nên tham khảo những bài tập thể dục giúp co tử cung. Kiên trì trong cả một quá trình điều trị để có kết quả tốt nhất. 

Như vậy các bạn đã biết sa tử cung có quan hệ được không? Câu trả lời đã có ở trên. Nếu như bạn đang gặp các vấn đề về tử cung hay sức khỏe nói chung, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và khám, điều trị dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.