Tin tức

Sàng lọc trước khi sinh là gì và TOP 3 điều mẹ bầu cần biết

Ngày 22/10/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Để con yêu được sinh ra mạnh khỏe và có cuộc sống bình thường như bao người khác, mẹ bầu cần làm rất nhiều điều. Ngoài việc tiêm vắc xin phòng bệnh trước, trong khi mang thai giúp theo dõi sự phát triển định kỳ của thai nhi, thì thai phụ nên thực hiện sàng lọc trước khi sinh để xác định nguy cơ dị tật bẩm sinh. Cùng tìm hiểu sàng lọc trước khi sinh là gì qua bài viết sau.

1. Sàng lọc trước khi sinh là gì?

Sàng lọc trước khi sinh là gì? Sàng lọc trước sinh là thuật ngữ quen thuộc đối với nhiều phụ nữ trong quá trình mang thai. Đây là phương pháp y học hiện đại giúp phát hiện và chẩn đoán nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ ở giai đoạn sớm để kịp thời có những quyết định tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi.

Phương pháp sàng lọc trước sinh bao gồm các khâu khám và xét nghiệm ở từng tuần cụ thể của thai kỳ và cho kết quả chính xác cao về trẻ có nguy cơ dị tật bẩm sinh ở bộ phận nào. Các kỹ thuật thường dùng bao gồm: siêu âm, chọc ối, Double test, Triple test và xét nghiệm NIPT.

Phương pháp sàng lọc trước sinh bao gồm các khâu khám và xét nghiệm ở từng tuần cụ thể của thai kỳ và cho kết quả chính xác cao về trẻ có nguy cơ dị tật bẩm sinh ở bộ phận nào. Các kỹ thuật thường dùng bao gồm: siêu âm, chọc ối, Double test, Triple test và xét nghiệm NIPT.

Thông thường sẽ gồm 2 giai đoạn là sàng lọc và chẩn đoán.

Các kỹ thuật được sử dụng để sàng lọc trước khi sinh có thể kể đến như: siêu âm, Double test, Triple test, xét nghiệm NIPT. Ngoài ra, trong những trường hợp cần thiết có thể thực hiện thêm: xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu, xét nghiệm tổng phân tích tế bào ngoại vi bằng Laser, xét nghiệm Calci và sắt,... Các kỹ thuật chẩn đoán: chọc ối, sinh thiết gai rau,...

Hầu hết các phương pháp sàng lọc trước khi sinh đều lại hiệu quả cao, lên đến 99% và không gây đau đớn hay ảnh hưởng sức khỏe. Thế nhưng không thể phủ nhận vẫn có 1% các trường hợp xảy ra rủi ro như: phát sinh khả năng cao gây dị tật bẩm sinh, sảy thai, chảy máu âm đạo, thai nhi thiếu chì, nhiễm trùng ối,... Những nhược điểm này chỉ tồn tại ở những phương pháp sàng lọc có xâm lấn như chọc ối. Vì vậy khi thực hiện bất kỳ dịch vụ nào, mẹ bầu nên tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Mẹ bầu nên tìm hiểu sàng lọc trước khi sinh là gì và những thông tin quan trọng khác

Mẹ bầu nên tìm hiểu sàng lọc trước khi sinh là gì và những thông tin quan trọng khác

2. Những lưu ý khi thực hiện sàng lọc trước khi sinh

Khi thực hiện sàng lọc trước khi sinh thì mẹ bầu cần lưu ý những điều sau:

+ Trao đổi với bác sĩ nếu có tiền sử bị bệnh: tim mạch, thận, tiểu đường, bệnh mạn tính,...;

+ Nếu gia đình có tiền sử người thân bị dị tật bẩm sinh thì cũng nên trao đổi với bác sĩ;

+ Trước khi thực hiện các loại xét nghiệm như: Double test, Triple test,... thai phụ chỉ nên uống nước lọc, tránh uống nước có màu và sử dụng chất kích thích;

Mẹ bầu chỉ nên uống nước lọc trước sinh thực hiện xét nghiệm

Mẹ bầu chỉ nên uống nước lọc trước sinh thực hiện xét nghiệm

3. Sàng lọc trước khi sinh nên được thực hiện vào tuần thai thứ mấy?

Sàng lọc trước khi sinh bao gồm khâu khám và thực hiện các loại xét nghiệm. Có thể được thực hiện vào nhiều tuần thai khác nhau, không phải tuân theo thời gian cố định.

Thông thường, thai nhi trong vòng 3 tháng đầu tiên khi hình thành và phát triển các bộ phận cơ thể có thể xuất hiện những dị tật. Vì vậy sàng lọc trước khi sinh áp dụng từ 3 tháng giữa thai kỳ là chủ yếu. Mẹ bầu có thể sàng lọc trước sinh đối với tuần thai như sau:

- Siêu âm: 

Có 3 mốc siêu âm sàng lọc quan trọng:

+ Thai 12 - 13 tuần: đo khoảng sáng sau gáy giúp sàng lọc các nguy cơ về hội chứng Down,...

+ Thai 18 - 22 tuần : giúp khảo sát các dị tật về tim, sứt môi,...

+ Thai 30 - 32 tuần : giúp khảo sát các dị tật phát hiện muộn của thai như: hệ thống động mạch, não,...

- Xét nghiệm NIPT: Từ tuần 10 đã có thể thực hiện và cho phép phát hiện nhiều dị tật bẩm sinh khác nhau. Độ chính xác của xét nghiệm này lên tới 99% nên mẹ bầu có thể yên tâm thực hiện.

Siêu âm được thực hiện vào tuần thai thứ 11 - 13

Siêu âm được thực hiện vào tuần thai thứ 11 - 13

- Xét nghiệm Double test: Được thực hiện từ tuần thai 11 tuần 5 ngày - 13 tuần, giúp sàng lọc các hội chứng Down, Edward, Patau) liên quan đến 3 NST 21, 18, 13.

- Xét nghiệm Triple test: Được thực hiện từ khi thai 15 - 20 tuần. Tuy nhiên, kết quả chính xác nhất khi thai 16 - 18 tuần. Tất cả phụ nữ mang thai đều nên được thực hiện xét nghiệm này. Xét nghiệm này giúp sàng lọc 3 hội chứng : Down, Edward, dị tật ống thần kinh.

- Chọc ối: Đây là phương pháp sàng lọc trước sinh có xâm lấn. Chẩn đoán chính xác các dị tật liên quan đến di truyền. Được thực hiện từ tuần 16 - 20.

4. MEDLATEC - địa chỉ không nên bỏ qua để thực hiện sàng lọc trước khi sinh

Sàng lọc trước khi sinh là biện pháp hiệu quả nhằm xác định nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Mẹ bầu nên lựa chọn địa chỉ uy tín, đảm bảo an toàn, quy trình thực hiện chuyên nghiệp và giá cả phải chăng. Đặc biệt, không xảy ra trường hợp rủi ro hay biến chứng xấu nguy hại cho sức khỏe.

MEDLATEC chính là địa chỉ không nên bỏ qua để thực hiện sàng lọc trước khi sinh. Nơi đây có nhiều tiện ích mà khách hàng sẽ được trải nghiệm:

sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC

MEDLATEC có nhiều tiện ích mà mẹ bầu nên lựa chọn để sàng lọc trước sinh nhằm giúp con mình sinh ra được lành lặn và khỏe mạnh

+ Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Họ là những người giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, hết lòng vì sức khỏe người bệnh;

+ Các gói sàng lọc trước khi sinh có mức phí hợp lý, niêm yết và công khai cho mọi người tham khảo;

+ MEDLATEC luôn đi đầu trong việc cập nhật hệ thống trang thiết bị hiện đại và đồng bộ;

+ Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 nên đảm bảo mang đến kết quả chính xác và nhanh nhất cho khách hàng;

+ MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Đây là dịch vụ tiện ích được nhiều người lựa chọn. Không phải mất công đi lại hay tốn thời gian chờ đợi, khách hàng chỉ cần gọi điện đặt lịch, nhân viên y tế sẽ đến lấy mẫu và trả kết quả theo phương thức mong muốn;

+ Khách hàng sẽ được tư vấn cụ thể về: sàng lọc trước khi sinh là gì, thực hiện kỹ thuật nào phù hợp để mang lại hiệu quả, nên làm vào thời điểm nào,...

Đặc biệt, MEDLATEC luôn nhận được nhiều lời khen về chất lượng dịch vụ. Để kiểm chứng, mẹ bầu đừng quên lựa chọn nơi đây để sàng lọc trước khi sinh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.