Tin tức

Sàng lọc trước sinh có cần thiết đối với phụ nữ trong quá trình mang thai không?

Ngày 22/10/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Mẹ bầu cần làm rất nhiều điều để đảm bảo sức khỏe cho con như: có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, sử dụng sữa bầu để tăng cường các dưỡng chất cần thiết, đi lại cẩn thận,... Bên cạnh đó, nhiều người cũng quan tâm đến sàng lọc trước sinh để xác định nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi và thực hiện từ sớm nguy khi được 10 tuần tuổi. Vậy sàng lọc trước sinh có cần thiết không?

1. Nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh. Có thể kể đến như:

- Yếu tố gen di truyền

Gen đóng vai trò quan trọng, có thể gây ra dị tật do đột biến gen di truyền. Nếu cha mẹ hoặc những người thân trong gia đình có tiền sử bị dị tật thì thai nhi cũng có nguy cơ cao. Ngoài ra, còn có thể dẫn đến sảy thai, sinh non, thai chết lưu,...

- Cha mẹ có con khi tuổi đã cao

Theo thống kê, những người phụ nữ từ 35 tuổi trở lên và người cha từ 50 tuổi trở lên thì thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn những người ít tuổi.

Ở độ tuổi cao, trứng và tinh trùng không còn được đảm bảo và có thể gây nên: hội chứng Down, Edwards, Patau và những rối loạn nhiễm sắc thể khác.

- Thai phụ mắc bệnh truyền nhiễm

Thai phụ không tiêm vắc xin phòng bệnh trước và trong quá trình mang thai có thể bị vi khuẩn, virus xâm nhập. Đặc biệt, các bệnh lây truyền qua đường tình dục như viêm gan B, giang mai,... hay các bệnh khác như sởi, viêm màng não, uốn ván, rubella,... có khả năng khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

- Môi trường độc hại

Môi trường đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Nếu trong quá trình mang thai, người mẹ phải tiếp xúc với thuốc trừ sâu, khói thuốc lá, chất độc phóng xạ, tia X khi chụp X - quang hay CT scan,... thì thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật.

Khói thuốc lá có thể khiến thai nhi bị dị tật

Khói thuốc lá có thể khiến thai nhi bị dị tật

- Thiếu hụt dinh dưỡng

Việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết trong quá trình mang thai rất quan trọng. Nếu người mẹ bị thiếu hụt lượng vitamin A quá mức có thể khiến trẻ bị dị tật ống thần kinh.

- Thai phụ có tiền sử sinh non, sảy thai, thai chết lưu

Nếu thai phụ có tiền sử sinh non, sảy thai, thai chết lưu trong thời gian ngắn mà có bầu lại (ít hơn 6 tháng) thì em bé có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh. Khi đó cơ thể người mẹ chưa được hồi phục hoàn toàn, tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi. 

- Ảnh hưởng về tâm lý

Có nhiều lý do khiến mẹ bầu luôn trong trạng thái lo âu, căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực. Nên sẽ tác động xấu đến thai nhi về cả thể chất lẫn trí tuệ. Tâm trạng con người được điều khiển bởi hệ thống thần kinh trung ương và tuyến nội tiết. Nếu mẹ bầu có tâm trạng không tốt, hormone sinh sản từ tuyến thượng thận sẽ cản trở lớp tế bào phôi mô của thai, dẫn đến các dị tật như sứt môi hở hàm ếch,...

2. Sàng lọc trước sinh có cần thiết không?

Như đã kể trên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Không cha mẹ nào muốn con mình sinh ra bị như vậy. Đây là nỗi đau đớn, khó khăn của chính những đứa trẻ, cha mẹ và cả xã hội. Nếu không thực hiện sàng lọc trước sinh, mẹ bầu sẽ không biết con phát triển bình thường và sinh ra khỏe mạnh, lành lặn như bao đứa trẻ khác hay không. Việc siêu âm để theo dõi sự thay đổi của thai nhi vẫn chưa đủ để xác định nguy cơ dị tật cao hay thấp. Mẹ bầu cần thực hiện các xét nghiệm sinh hóa khác để cho kết quả chính xác.

Các xét nghiệm Double test, Triple test và NIPT đã được thực hiện trên hàng ngàn mẫu bệnh phẩm và cho kết quả có độ tin cậy cao. Mẹ bầu có thể sử dụng các kỹ thuật này khi thai nhi được 10 tuần tuổi hoặc trong 3 tháng giữa thai kỳ. Đây là thời điểm sớm giúp người mẹ có những quyết định tốt nhất cho chính mình và em bé.

Các xét nghiệm sinh hóa cho độ tin cậy cao trong xác định nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Các xét nghiệm sinh hóa cho độ tin cậy cao trong xác định nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Các biện pháp này không xâm lấn, lấy mẫu máu từ người mẹ nên không gây đau đớn hay nguy hiểm đến sức khỏe. Chi phí cho dịch vụ này tại các cơ sở y tế chỉ khoảng vài trăm đến vài triệu nên rất hợp lý. Sàng lọc trước sinh có cần thiết cho mọi mẹ bầu, đặc biệt những người nguy cơ cao thì nên lưu ý.

3. Tìm kiếm địa chỉ sàng lọc trước sinh ở Hà Nội

Có rất nhiều cơ sở y tế tại Hà Nội luôn được quảng cáo là chất lượng tốt, dịch vụ cao, vì sức khỏe người bệnh. Nhưng không phải địa chỉ nào cũng thực hiện đúng với trách nhiệm của mình và mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng. Sàng lọc trước sinh có cần thiết và quan trọng với các mẹ bầu để đảm bảo sức khỏe an toàn cho thai nhi khi sinh ra, nên cần lựa chọn nơi nào an toàn, uy tín.

Cần sàng lọc trước sinh tại cơ sở y tế an toàn và uy tín

Vì sàng lọc trước sinh có cần thiết để đảm bảo trẻ sinh ra không bị khiếm khuyết cơ thể nên các mẹ bầu cần lựa chọn địa chỉ an toàn và uy tín để thực hiện

Với kinh nghiệm trên 23 năm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn chiếm được lòng tin của người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận. Bí quyết là gì vậy?

+ MEDLATEC cung cấp các gói dịch vụ với chất lượng cao, đảm bảo hiệu quả và mức giá phải chăng. Đặc biệt gói sàng lọc trước sinh cho kết quả chính xác cao, chi phí hợp lý để các mẹ bầu có thể lựa chọn. Trong trường hợp được xác định thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện kỹ thuật phù hợp;

+ Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm sẽ tư vấn tận tình cách giải quyết tốt nhất nếu kết quả sàng lọc cho thấy nguy cơ cao;

+ Tổng đài 1900 56 56 56 luôn mở và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, khó khăn của khách hàng;

+ Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 nên đảm bảo đưa đến khách hàng kết quả chính xác trong thời gian sớm nhất;

+ Làm việc có trách nhiệm, tận tâm, với phương châm vì sức khỏe người bệnh và mang đến chất lượng dịch vụ hàng đầu;

Sàng lọc trước sinh ở MEDLATEC, mẹ bầu sẽ biết tại sao đây là địa chỉ được nhiều người lựa chọn đến vậy.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.