Tin tức

Sàng lọc trước sinh là gì, nên thực hiện vào thời điểm nào?

Ngày 28/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Là bậc làm cha mẹ, ai cũng mong muốn con yêu của mình chào đời khỏe mạnh. Vì thế, sàng lọc trước sinh là việc làm cần thiết giúp bé yêu chào đời khỏe mạnh, an toàn. Vậy sàng lọc trước sinh là gì? Phương pháp này có ý nghĩa gì cho mẹ và bé? Hãy cùng MEDLATEC giải đáp các thắc mắc qua bài viết sau nhé!

1. Sàng lọc trước sinh là gì

Để trả lời cho câu hỏi sàng lọc trước sinh là gì các bác sỹ sản khoa đã lý giải:

Đây là phương pháp xét nghiệm đối với các mẹ bầu để nhanh chóng phát hiện những rối loạn về nhiễm sắc thể ở thai nhi dẫn đến các dị tật bẩm sinh.

Dị tật bẩm sinh thường gặp:

  • Hội chứng Down: Do thai nhi thừa nhiễm sắc thể số 21;

  • Hội chứng Edwards hay còn gọi là hội chứng Trisomy 18: Nguyên nhân xuất phát từ việc thai nhi thừa nhiễm sắc thể số 18;

  • Hội chứng Patau:Thai nhi thừa một nhiễm sắc thể số 13;

  • Dị tật ống thần kinh: Thai nhi không được cung cấp đủ lượng axit folic.

Sàng lọc trước sinh phương pháp mẹ bầu cần thực hiện để đảm bảo sức khỏe thai nhi

Sàng lọc trước sinh phương pháp mẹ bầu cần thực hiện để đảm bảo sức khỏe thai nhi

2. Thời điểm vàng tiến hành sàng lọc trước sinh

Sau khi trả lời được câu hỏi sàng lọc trước sinh là gì, chắc hẳn các mẹ bầu đang rất băn khoăn thời điểm nào tiến hành sàng lọc trước sinh hiệu quả. Hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây từ các bậc thầy trong ngành sản khoa.

3 tháng đầu của thai kỳ

3 tháng đầu của thai kỳ là ba tháng mẹ bầu đang phải đối mặt với nhiều thay đổi và chịu ảnh hưởng nhiều nhất về sức khỏe. Đặc biệt với phụ nữ lần đầu mang bầu thì ba tháng này thực sự bỡ ngỡ vì họ chưa biết phải làm gì và nên làm gì để con yêu trong bụng được đảm bảo sức khỏe nhất. Cùng với đó, nhiều chị em cũng không biết sàng lọc trước sinh là gì và có cần tiến hành phương pháp này trong ba tháng đầu hay không?

Theo khảo sát và chứng minh thực tế việc tiến hành sàng lọc trước sinh trong ba tháng đầu của thai kỳ bằng phương pháp đo độ mờ da gáy sẽ giúp phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down ở trẻ.

3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm vàng thực hiện sàng lọc trước sinh

3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm vàng thực hiện sàng lọc trước sinh

Cùng với đó, trong giai đoạn từ tuần 11 - 13 của thai kỳ, và các tuần trong tháng thứ 3 của thai kỳ mẹ bầu nên làm thêm xét nghiệm Double test hoặc NIPT để đưa ra được kết luận chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của thai nhi và kiểm tra chắc chắn được nguy cơ mắc các dị tật ở trẻ.

3 tháng giữa của thai kỳ

3 tháng giữa của thai kỳ là ba tháng các em bé đã bắt đầu phát triển nhanh hơn trong bụng mẹ. Xét nghiệm triple test được tiến hành ở tuần thứ 15 - 20 cho phép các bác sỹ có kết luận về nguy cơ mắc hội chứng Down, Edward và dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Khi kết thúc 3 tháng giữa của thai kỳ, vào tuần thứ 22 mẹ bầu có thể thực hiện siêu âm 4D để nhìn thấy hình ảnh và sự phát triển của con đồng thời phát hiện sớm một số dị tật như: hở hàm ếch, sứt môi, thừa ngón tay chân,...

3 tháng cuối của thai kỳ

Đây là 3 tháng mà đứa trẻ trong bụng dần phát triển và hoàn thiện và dần có những phản xạ. Để có tâm lý tốt nhất chào đón đứa con của mình, ở tuần thứ 32 mẹ bầu có thể thực hiện lại siêu âm màu 4D. Siêu âm màu 4D sẽ giúp phát hiện sớm các bất thường ở động mạch, ở não hoặc ở tim. Đồng thời siêu âm ở tuần thứ 32 còn giúp mẹ bầu biết được sẽ sinh con trong khoảng thời gian nào một cách chính xác nhất và qua đó cũng có thể theo dõi được việc xoay thai, dây rốn quấn cổ,...

Như vậy để đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho con yêu của mình các mẹ bầu không những phải có một chế độ sinh hoạt ăn uống hợp lý mà còn phải thực hiện các siêu âm xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh để kiểm tra tình trạng sức khỏe của con đúng theo thời điểm vàng đã nêu trên.

Siêu âm 4D vào tháng cuối thai kỳ là cần thiết để đảm bảo quá trình sinh nở an toàn

Siêu âm 4D vào tháng cuối thai kỳ là cần thiết để đảm bảo quá trình sinh nở an toàn

3. Ai phải thực hiện sàng lọc trước khi sinh

Tất cả các mẹ bầu nên tự đặt ra cho mình câu hỏi sàng lọc trước khi sinh là gì và chủ động đến các bệnh viện để thực hiện xét nghiệm này. Đặc biệt là các mẹ bầu thuộc nhóm sau:

  • Mẹ bầu mang thai ngoài 35 tuổi;

  • Mẹ bầu làm việc trong môi trường độc hại;

  • Đã từng nhiều lần sảy thai hoặc thai chết lưu;

  • Mẹ bầu thường xuyên sử dụng các chất kích thích và mẹ bầu đang trong tình trạng của bệnh tiểu đường;

  • Mẹ bầu nhiễm virus của thủy đậu, sởi, quai bị trong quá trình mang thai;

  • Mẹ bầu bị sốt, cảm cúm và dùng các thuốc chống chỉ định đối với bà bầu;

  • Trong gia đình, họ hàng có người dị tật.

Mẹ bầu dùng thuốc chống chỉ định cho thai phụ có nguy cơ cao gây dị tật

Mẹ bầu dùng thuốc chống chỉ định cho thai phụ có nguy cơ cao gây dị tật

4. Bệnh viện nào giải quyết tốt nhất câu hỏi sàng lọc trước sinh là gì?

Có một bệnh viện  đã giúp chị em giải quyết thắc mắc sàng lọc trước sinh là gì và đồng thời thực hiện xét nghiệm này nhanh chóng, chính xác và hiệu quả đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

sàng lọc trước sinh an toàn hiệu quả tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Sự lựa chọn hoàn hảo cho bà bầu thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Với hơn 23 năm hoạt động y học MEDLATEC hiểu và đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh và đặc biệt cảm thông với những em bé sinh ra đã mang trong mình dị tật bẩm sinh. Vì vậy MEDLATEC luôn có những hỗ trợ tốt nhất để tất cả các mẹ bầu dù trong hoàn cảnh nào vẫn có thể thực hiện sàng lọc trước khi sinh.

Đặc biệt, khi đến với MEDLATEC bạn sẽ hài lòng với tất cả những điều sau:

  • Phòng xét nghiệm rộng rãi, khang trang, sạch sẽ;

  • Trang thiết bị xét nghiệm hiện đại và đạt chuẩn, tất cả các kết quả xét nghiệm đều được phân tích bằng máy nên đạt độ chính xác cao;

  • Kết quả xét nghiệm được trả nhanh chóng từ 5 - 7 ngày;

  • Hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và giao kết quả tận tay nếu khách hàng không có thời gian trực tiếp đến bệnh viện.

Bài viết trên đã cùng bạn trả lời câu hỏi sàng lọc trước sinh là gì. Nếu vẫn còn băn khoăn bạn đừng ngại hãy liên hệ với bệnh viện MEDLATEC để được hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc. Hãy làm mọi việc có thể để bảo vệ tốt nhất sức khỏe con yêu của mình!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.