Tin tức

Sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào có kết quả chính xác nhất

Ngày 30/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nên sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào để cho kết quả chính xác là câu hỏi được không ít mẹ bầu quan tâm. Đây là xét nghiệm quan trọng nhưng không phải ai cũng biết để có thể thực hiện đúng cách. Nếu bạn cũng đang quan tâm về vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích.

1. Sàng lọc trước khi sinh là gì?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào chính xác nhất thì chúng ta hãy tìm hiểu sàng lọc trước sinh là gì?

Sàng lọc trước sinh là một trong số những xét nghiệm quan trọng dành cho phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ. Xét nghiệm này vô cùng quan trọng, giúp phát hiện thai nhi có bị mắc các bệnh dị tật liên quan đến bất thường của nhiễm sắc thể hay không. Một số bệnh có thể sàng lọc và phát hiện như hội chứng Down, Edwards, Patau,… Đây được xem là một biện pháp hiện đại trong y tế dự phòng, giúp kịp thời phát hiện và đưa ra biện pháp phù hợp, nhằm giảm thiểu tỷ lệ trẻ bị dị tật, tử vong sau sinh.

Xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh được chia ra làm 2 giai đoạn đó là sàng lọc và chẩn đoán, sau đó sẽ đưa ra kết quả chẩn đoán. Sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào cũng rất quan trọng bởi đúng thời điểm mới đưa ra được kết quả chính xác.

Sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào cho kết quả chính xác được nhiều mẹ bầu quan tâm

Sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào cho kết quả chính xác được nhiều mẹ bầu quan tâm

2. Vì sao nên xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh?

Trẻ bị khuyết tật bẩm sinh thường có dấu hiệu chậm lớn, chậm phát triển về trí tuệ, rối loạn giới tính, mắc hội chứng Down,… Trẻ bị khuyết tật không chỉ là gánh nặng cho gia đình mà cho toàn xã hội, không những vậy chính bản thân đứa trẻ cũng cảm thấy tủi thân. 

Dị tật bẩm sinh có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào của thai kỳ và không có dấu hiệu báo trước. Do vậy việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh giúp phát hiện và can thiệp giúp giảm nhẹ hậu quả cho trẻ, tốt hơn là trẻ có thể phát triển bình thường.

Sàng lọc trước sinh giúp phát hiện các bất thường của thai nhi kịp thời

Sàng lọc trước sinh giúp phát hiện các bất thường của thai nhi kịp thời

3. Sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào?

Mang bầu chính là thời điểm khó khăn nhưng cũng đầy hạnh phúc đối với một người phụ nữ. Ai cũng mong muốn sinh ra được một đứa con thông minh và khỏe mạnh. Tuy nhiên hiện nay chế độ ăn uống không lành mạnh kèm theo các loại thực phẩm nhiều hóa chất, môi trường ô nhiễm dẫn tới tỷ lệ dị tật gia tăng. Đôi khi có những điều không mong muốn về thai nhi khiến cho nhiều bậc cha mẹ quan ngại, trong đó có vấn đề trẻ bị dị tật. Vì vậy để bạn biết được thông tin chi tiết về sức khỏe của thai nhi có khỏe mạnh và phát triển bình thường hay không thì sàng lọc là phương pháp không nên bỏ qua. Sàng lọc trước sinh giúp mẹ bầu có thể an tâm hơn trong suốt quá trình thai kỳ. Vậy nên sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào để có kết quả chính xác?

Sàng lọc trước sinh giai đoạn đầu thai kỳ 

Vào giai đoạn đầu của thai kỳ bạn nên sàng lọc trước sinh, thực hiện các xét nghiệm và siêu âm để chẩn đoán dị tật. Giai đoạn đầu này bạn nên đi thực hiện sàng lọc từ tuần 11 đến tuần 13 sẽ mang lại kết quả chính xác nhất.

Sàng lọc giai đoạn trước sinh vào giai đoạn đầu của thai kỳ với mục đích:

  • Siêu âm hình thái của thai nhi như đo kích thước của khoảng sau gáy, đo độ mờ da gáy nhằm phát hiện xem thai nhi có mắc bệnh Down, hay một số bệnh lý khác.

  • Xét nghiệm máu mẹ như xét nghiệm máu thường quy, xét nghiệm Double test.

  • Sinh thiết gai rau để chẩn đoán các trường hợp nghi ngờ bất thường cũng như tiền sử bệnh của bản thân hoặc gia đình.

Sàng lọc giai đoạn đầu nên thực hiện từ tuần 11 đến tuần 13

Sàng lọc giai đoạn đầu nên thực hiện từ tuần 11 đến tuần 13

Sàng lọc trước sinh vào giai đoạn giữa thai kỳ

Sàng lọc trước sinh giai đoạn giữa thai kỳ cũng rất quan trọng, giúp phát hiện các bất thường về hình thái và cấu trúc cơ quan của của thai nhi như: các bất thường về hệ thần kinh, các bất thường về hệ thần kinh tim mạch, các dị tật của dạ dày - ruột, các dị tật về hệ sinh dục, các dị tật về hệ cơ xương. Đồng thời xét nghiệm nước ối và xét nghiệm máu mẹ để kịp thời phát hiện các bất thường về nhiễm sắc thể.

Vậy sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào giữa thai kỳ sẽ đem lại kết quả chính xác? Lời khuyên cho bạn là nên sàng lọc vào tuần thứ 16 đến tuần 18 của thai kỳ.

Sàng lọc trước sinh vào giai đoạn cuối thai kỳ

Trước khi lâm bồn, mẹ bầu vẫn cần làm một số xét nghiệm để đảm bảo cho quá trình sinh đẻ diễn ra được thuận lợi. Sàng lọc giai đoạn cuối thai kỳ chủ yếu là sàng lọc các vi khuẩn, virus ở âm đạo. 

Sàng lọc trước sinh giai đoạn cuối thai kỳ nên thực hiện từ tuần 22 đến tuần 26 của thai kỳ.

4. Nên sàng lọc trước sinh ở đâu nhanh chóng, chính xác

Sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào rất quan trọng, tuy nhiên lựa chọn đơn vị để thực hiện giúp mang lại kết quả cũng là điều mà mẹ bầu cần phải lưu ý. Hiện nay có rất nhiều các cơ sở y tế có thể thực hiện các phương pháp sàng lọc trước sinh. Nhưng làm sao để lựa chọn được địa chỉ uy tín, chất lượng, nhanh chóng và cho kết quả chính xác lại không hề đơn giản. 

Nếu bạn đang băn khoăn, đau đầu tìm kiếm địa chỉ để thực hiện sàng lọc trước sinh thì hãy đến ngay MEDLATEC. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng, đến với chúng tôi khách hàng sẽ được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu về từng lĩnh vực.

Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, phục vụ tốt nhất cho việc chăm sóc và chữa bệnh.

Ngoài ra MEDLATEC còn làm việc nhanh chóng, trả kết quả đúng hẹn mà vẫn đảm bảo cho kết quả chính xác. 

Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp các mẹ bầu biết được nên sàng lọc trước sinh vào thời điểm nào. Nếu có nhu cầu sàng lọc trước sinh thì đừng chần chừ mà hãy liên hệ ngay với MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.